Hồi đầu tuần, sau rất nhiều tin đồn, người đứng đầu Marvel Studios - Kevin Feige - rốt cuộc thông báo Avengers: Endgame sẽ trở lại các rạp chiếu phim trong tuần tới với phiên bản mới. Bom tấn siêu anh hùng dài 181 phút chuẩn bị bổ sung thêm một vài phân đoạn ở phần kết, cùng một màn tri ân mới.
Phiên bản này dự kiến ra rạp tại Bắc Mỹ và một số thị trường trên thế giới từ 28/6. Nhiều người cho rằng Marvel Studios và Disney muốn Avengers: Endgame sớm vượt qua kỷ lục 2,788 tỷ USD mà Avatar đang nắm giữ. Nhưng điều đó thực tế không hề đơn giản, dù khoảng cách không còn quá lớn.
Tái phát hành thường không đem lại doanh thu lớn
Tính đến hết ngày 19/6, khoảng cách tổng doanh thu giữa Avatar và Avengers: Endgame là khoảng 45 triệu USD. Con số này vô tình bằng với thành tích của Star Wars: Episode I - The Phantom Menace và Jurassic Park khi hai bộ phim đình đám tái phát hành dưới định dạng 3D lần lượt hồi năm 2012, 2013.
The Lion King từng có màn tái phát hành cực kỳ thành công khi mang lại hơn 94 triệu USD. Nhưng điều đó khó lặp lại với Avengers: Endgame. Ảnh: Disney. |
Trở lại năm 2011, tác phẩm hoạt hình The Lion King - Vua sư tử bất ngờ mang lại cho Disney tới 94 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ nhờ có thêm phiên bản 3D. Tuy nhiên, không phải lần tái phát hành nào cũng thành công. Đầu năm nay, khi cuộc đua Oscar đang đến hồi căng thẳng, A Star Is Born bản dài hơn 12 phút chỉ mang về 2,88 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ.
Tháng 8/2010, chính Avatar cũng có một lần tái phát hành, và kiếm thêm 33 triệu USD trên khắp toàn cầu. Cuối mùa hè cách đây 9 năm, bom tấn của James Cameron có thể nâng tổng doanh thu một cách dễ dàng. Còn Avengers: Endgame tới đây phải cạnh tranh với Toy Story 4, Annabelle Comes Home và Spider-Man: Far from Home.
Tất cả cho thấy cơ hội để bom tấn siêu anh hùng Marvel Studios lật đổ Avatar hiện chỉ là 50/50. Chưa kể, không phải khán giả đại chúng nào cũng sẵn lòng bỏ tiền ra rạp ngồi ba tiếng để chờ đợi một vài cảnh phim mới mẻ, hay tìm kiếm một “quả trứng phục sinh” mới được khéo léo lồng ghép vào trong phim.
Disney muốn gì với phiên bản mới của Avengers: Endgame?
Trước tiên, cần phải biết rằng sau khi Disney thâu tóm thành công Fox, Avatar nay cũng nằm dưới trường “nhà chuột”. Khi Avatar 2 ra đời năm 2021, hãng sẽ dễ dàng quảng bá cho bom tấn mới hơn khi phần đầu vẫn giữ thành tích doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Tạp chí Forbes chỉ ra rằng Disney rất thích “chọc ngoáy” đối thủ bằng những lần tái phát hành. Năm 1997, họ phát hành lại The Little Mermaid chỉ đúng một tuần trước khi Fox tung ra Anastasia.
Chỉ sau đó một năm, A Bug’s Life có bản mới với phần after-credits được tút tát lại cũng chỉ đúng một tuần trước khi DreamWorks phát hành The Prince of Egypt. Hay mới đây, Frozen tái phát hành vào tháng 1/2014, tức một tuần trước khi Warner Bros. trình làng The LEGO Movie.
Avengers: Endgame thực tế đã làm xong và rất tốt nhiệm vụ kiếm tiền cho Disney. Ảnh: ScreentRant. |
Bản mới của Avengers: Endgame thực tế không chia sẻ cùng tập khán giả với Annabelle Comes Home - tác phẩm kinh dị của Warner Bros. chuẩn bị ra rạp từ 28/6. Nhưng ít ra thì cuộc tái phát hành bom tấn siêu anh hùng sẽ khiến báo chí bị phân tâm và không dành sự tập trung cho búp bê ma Annabelle.
Annabelle Comes Home thực tế là một dự án quan trọng đối với Warner Bros., sau khi The LEGO Movie 2, Detective Pikachu và cả Godzilla: King of the Monsters đã gây ra ít nhiều thất vọng về mặt doanh thu.
Cuộc tái phát hành Avengers: Endgame đồng thời diễn ra chỉ trước thời điểm Spider-Man: Far from Home chính thức xuất quân tại Bắc Mỹ khoảng một tuần. Bộ phim do Sony phát hành, nhưng vẫn là một phần của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Việc cả hai tác phẩm gần như có mặt tại rạp cùng lúc sẽ giúp chúng có doanh thu tốt hơn.
Đó là điều từng xảy ra với Black Panther - Avengers: Infinity War hồi 2018, hay mới đây với Captain Marvel - Avengers: Endgame. Nếu tính từ lúc Infinity War oanh tạc các rạp chiếu phim, siêu anh hùng Báo Đen thực tế đã kiếm thêm 16,4 triệu USD. Còn trong quãng thời gian Endgame làm mưa làm gió, nữ hùng do Brie Larson cũng “tranh thủ” có thêm 35 triệu USD.
Dường như với cuộc tái phát hành Avengers: Endgame, Disney muốn hướng đến những mục tiêu khác, thay vì tập trung cho bom tấn xô đổ kỷ lục của Avatar. 45 triệu USD thực tế là con số vẫn có thể xảy ra, nhưng lúc này không ai có thể chắc chắn về điều đó.