Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với 'cơn bão' xe nhập khẩu
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%.
46 kết quả phù hợp
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%.
Bộ Công thương cũng chưa có chính sách hướng dẫn cụ thể, dù Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2025.
Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ôtô VN coi như đã thất bại. Các hãng giờ đây cũng muốn nhập xe về bán để kiếm lãi nhanh.
Để hiện thực hóa giấc mơ sản xuất chiếc ôtô cá nhân “made in Vietnam”, từ năm 2009, công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã đầu tư hơn 250 tỷ đồng để nghiên cứu và chế tạo.
Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN về 0%, nếu không có thay đổi về chính sách, các chuyên gia tính toán giá xe nhập sẽ rẻ hơn xe sản xuất trong nước khoảng 20%.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hình thành hơn 15 năm, nhưng vẫn chỉ gia công lắp ráp từ máy móc nhập khẩu.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%, đến 2018, thuế nhập khẩu về 0%, xe lắp ráp trong nước có khi còn đắt hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Hiệp hội Cơ khí Việt Nam vừa lên tiếng kêu cứu về hiện tượng ôtô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là xe Trung Quốc, đang tràn vào Việt Nam...
DN nhỏ và vừa Việt Nam thực sự ảm đảm, suy giảm cả về số lượng, chất lượng, quy mô và năng suất. Nhưng lo nhất vẫn là các DN không lớn được.
Một loạt DN ôtô 100% vốn trong nước đã quyết định liên kết với nhau để chứng minh người Việt cũng làm được ô tô. Tất nhiên, phải có nhiều ưu đãi.
Bộ Tài chính và Bộ Công thương bất đồng trong việc đưa ra các chính sách thuế để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, khiến các DN cảm thấy bế tắc và cách duy nhất là chờ đợi.
Hàng loạt nước ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... đã phát triển thành công nền công nghiệp ô tô. Việt Nam vẫn ì ạch lắp ráp và chưa tìm thấy hướng đi.
Vinaxuki đang nghiên cứu để có thể sản xuất được xe chỉ huy cho quân đội, công an và trong tương lai có thể là xe bọc thép...
Chưa hoàn thiện nhưng chiếc xe nhỏ thương hiệu Vinaxuki do chính Giám đốc Bùi Ngọc Huyên, 73 tuổi, chạy thử ở khuôn viên triển lãm Giảng Võ thu hút sự chú ý của khách tham quan.
“Nếu sống ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình thì năm 2009 tôi đã bán 49% DN cho một hãng lớn của nước ngoài” - Tổng giám đốc Vinaxuki bộc bạch trong tâm thư gửi lãnh đạo Nhà nước.
Thuế cao là lý do cơ bản khiến giá xe ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực tới 300 triệu đồng, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với dòng xe dưới 9 chỗ.
Ngành sản xuất ô tô Thái Lan đang hướng đến Top 10 thế giới, trong khi đó Việt Nam vẫn đang cãi nhau, chưa thể ban hành chính sách phát triển.
Chủ tịch Vinaxuki đã gửi thư phản hồi sau bài viết “Giấc mơ xe hơi Việt và sự nhỡ nhàng của Vinaxuki VG”, đồng thời mời độc giả tới tham quan nhà máy và chạy thử mẫu xe "nội" VG.
Chiếc xe VG xuất hiện tại kỳ triển lãm cách đây hai năm rõ ràng không phải một mô hình, mà là một chiếc ô tô hoàn toàn đúng nghĩa.
Những ngày sau Tết Nguyên đán, lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh trong khi nhu cầu vay vốn giảm, khiến nhiều ngân hàng “run rẩy” với lượng tiền thừa.