Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố kết quả kiểm tra cao tốc 34.500 tỷ
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
1.094 kết quả phù hợp
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về việc đồng ý để Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.
Trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đề cập tới trách nhiệm cá nhân cũng như giải pháp về chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà đại biểu chất vấn.
Trên cương vị là Giám đốc Ban quản lý dự án, ông Nguyễn Tiến Thành phải chịu trách nhiệm trước việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Lãnh đạo Công ty Đèo Cả và Giám đốc Điện lực Đà Nẵng đều khẳng định tiếp tục đáp ứng việc vận hành hầm Hải Vân 1, không có chuyện vì thiếu kinh phí mà cắt điện, đóng cửa hầm
Gần tháng qua, Zing.vn đã chỉ ra nhiều khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cần được Bộ GTVT làm rõ.
Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) giao cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất khen thưởng ông Phạm Tấn Lực, người tố cáo nhà thầu thi công ẩu ở cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC đã tiến hành họp kiểm điểm nội bộ và quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đang làm đúng quy trình, thủ tục triển khai các dự án trọng điểm. Các dự án mới dừng lại ở khâu phê duyệt nên chưa thể giải ngân.
Dù hiện tượng thấm dột xuyên cầu chưa được khắc phục, Bộ GTVT vẫn quyết định cho chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại.
Các chuyên gia xây dựng cầu đường cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều cầu, cống thấm dột chưa xử lý xong nhưng Bộ GTVT cho thu phí trở lại là quá vội vàng.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đơn vị cho chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại là để hoàn vốn cho Nhà nước. Những tồn tại ở đây, chủ đầu tư vẫn phải khắc phục.
"Hai ngành giáo dục, giao thông có nhiều vấn đề tồn tại, tồn tại từ lâu rồi, nhưng cũng phải thừa nhận năng lực của các bộ trưởng cũng có vấn đề", ông Vũ Mão chia sẻ với Zing.vn.
Các chuyên gia cho rằng có gần 20 cầu trên cao tốc bị thấm dột là rất nghiêm trọng. Chính phủ cần chỉ đạo cơ quan chức năng Trung ương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.
"Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, làm rõ thông tin người dân bị đánh khi tố nhà thầu gian dối khi làm dự án cao tốc 34.500 tỷ, nếu có sẽ xử lý nghiêm", Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nói.
"Chính phủ cần lập đoàn kiểm tra riêng, có thể mời chuyên gia cùng khảo sát, kiểm tra toàn tuyến cao tốc chứ không chỉ thanh tra trên giấy tờ", PGS.TS Phạm Xuân Mai nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cơ chế về đầu tư hạ tầng giao thông rất phức tạp hiện nay là cản trở việc thực hiện các dự án.
Tổ kiểm tra yêu cầu VEC lưu ý các hư hỏng nứt vỡ mặt đường xảy ra trong giai đoạn bảo hành, xác định rõ trách nhiệm của nhà thầu liên quan.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe hơn một tháng mà nhà thầu nói cầu chưa làm xong nên xảy ra tình trạng thấm dột là khó tin.
Cao tốc 34.500 tỷ thấm dột sau 1 tháng thông xe, cán bộ kỹ thuật của nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) giải thích cầu VD09B thấm dột do chưa thi công hoàn thiện.