Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba anh em sửa xe miễn phí ở Sài Gòn vào đề Ngữ văn lớp 8

Câu chuyện những chàng trai sửa xe miễn phí ở Sài Gòn được đưa vào đề thi học kỳ môn Ngữ văn lớp 8 tại TP.HCM.

Ngày 16/2, cư dân mạng chia sẻ đề thi của học sinh khối lớp 8 (quận 3, TP.HCM), đề cập việc 3 chàng trai sửa xe miễn phí cho người dân Sài Gòn trong mùa lũ.

Cô Phí Thị Thu Lan, giáo viên dạy môn Ngữ văn trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, xác nhận đây là đề thi cho học sinh khối 8 sáng nay.

3 anh em sua xe vao de van anh 1
Đề thi học kỳ I môn Ngữ văn lớp 8 tại TP.HCM.

Cụ thể, phần 2 của đề thi nêu: "Thấy hàng dài người dân vật vã dắt xe chết máy dưới nước ngập, 3 anh em anh Thắng đã trưng biển ra đường 'Cứu hộ sửa chữa xe máy bị ngập nước cho bà con. Miễn phí' và cứu hộ sửa xe 5 tiếng liên tục cho tới khi hết xe bị hư.

Ghi nhận hành động đẹp của 3 anh em sửa xe miễn phí, chiều 4/10, Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM đã có buổi trao bằng khen cho 3 anh em cứu hộ xe máy bị ngập nước miễn phí trên đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình, TP.HCM)... 

 Phần trích trên gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy viết văn bản nghị luận trình bày suy nghĩ đó (khoảng một trang giấy)".

Theo cô Phí Thị Thu Lan, việc đưa những câu chuyện nhân văn, đời thường vào đề thi giúp học sinh tiếp cận gương người tốt, việc tốt. Các em có thể nhìn vào những việc làm thiết thực để nhận ra làm người tốt không khó, cũng như được trình bày suy nghĩ về những câu chuyện nhân văn.

"Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ của các em, nhất là trong giai đoạn hình thành nhân cách", cô Lan nêu quan điểm.

 

Trước đó, chiều 3/10, sau cơn mưa lớn, tuyến đường Phan Huy Ích nối giữa quận Tân Bình và quận Gò Vấp chìm sâu trong nước. Phạm Như Thắng (25 tuổi), Nguyễn Tài Dũng (28 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, quê Bình Thuận) đã mang đồ nghề ra trước điểm ngập để sửa xe miễn phí cho người dân.

Hành động đẹp của 3 anh em khiến dân mạng cảm phục. "Tay chân lem luốc nhưng trái tim sáng ngời", "Hiệp sĩ giữa đời thường"… là những lời khen dành cho các chàng trai này.

Nhiều người nhận xét việc đưa các chủ đề như vậy vào đề Ngữ văn sẽ tạo sự gần gũi, giúp học sinh dễ dàng tiếp nhận bài học bổ ích trong cuộc sống.

3 anh em sua xe vao de van anh 2
Anh Dũng đang sửa xe cho những người dân khi đi qua nước ngập. Ảnh: Lê Trai.

Bài hát 'Ông bà anh' vào đề thi Ngữ văn lớp 12

Lãnh đạo trường THPT Trường Chinh, TP.HCM đưa bài hát "Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu vào đề thi học kỳ I môn Ngữ văn. Môn thi này diễn ra sáng 12/12.

Hàn Triệt - Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm