Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà bầu vỡ tử cung vì vết sẹo, thai nhi 39 tuần suýt chết

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật cấp cứu cho một thai phụ bị vỡ tử cung, suy thai cấp do vỡ vết sẹo sau mổ bóc u xơ.

Sáng 31/12, Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - tiếp nhận bệnh nhân P.T.H.N. (40 tuổi, trú tại Tam Nông - Phú Thọ), đang mang thai 38 tuần 5 ngày, trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp suy thai cấp do tại thời điểm tiếp nhận bệnh nhân, nhịp tim thai đo được chỉ là 77 lần/phút (mức bình thường có thể dao động từ 110-160 lần/phút).

Người nhà bệnh nhân cho biết thai phụ mang thai lần sinh thứ 3. Trước đó, chị N. đã thực hiện phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung.

thai phu vo tu cung anh 1

Bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh sau ca mổ vỡ tử cung

Sau hội chẩn, bệnh nhân lập tức được các bác sĩ chuyển vào phòng mổ để tiến hành mổ cấp cứu. Khi kíp mổ mở ổ bụng, các bác sĩ phát hiện thấy tử cung đã bị vỡ ở vị trí vết sẹo cũ sau mổ bóc u xơ tử cung. Ê- kíp nhanh chóng đón em bé ra ngoài, lấy máu đông, máu cục và khẩn trương khâu cầm máu bảo tồn tử cung, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng một giờ thành công tốt đẹp. Bé gái nặng 3,2 kg chào đời khỏe mạnh. Hiện, sức khỏe của sản phụ đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc tại Trung tâm Sản Nhi.

BSCKII Nguyễn Tiến Công - Trưởng khoa Sản thường, Phó giám đốc Trung tâm Sản Nhi - khuyến cáo các thai phụ có tiền sử sinh mổ hoặc phẫu thuật bóc u xơ tử cung cần tuân thủ đúng các quy định khám thai.

Đặc biệt, khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như sốt, đau bụng nhiều, ra máu, ra dịch âm đạo, cử động thai nhi ít đi,… thai phụ nên đến ngay các trung tâm y tế để được thăm khám và có biện pháp xử trí kịp thời, tránh trường hợp phát hiện muộn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và con.

Mổ ruột thừa phát hiện thai ngoài tử cung sắp vỡ

Thai phụ nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bác sĩ chẩn đoán bị viêm ruột thừa, phải mổ. Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện sản phụ chửa ngoài tử cung, đe dọa tính mạng.

Phụ nữ 41 tuổi mang thai trong khoang bụng Người phụ nữ ở Trung Quốc mang thai 4 tháng nhưng thai nhi không ở tử cung mà nằm tại khoang bụng. Tình trạng thai ngoài tử cung rất hiếm gặp, chỉ xảy ra với tỷ lệ 1/15.000.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm