Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba bí kíp giúp bạn trẻ làm chủ cuộc sống

Tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, xác định mục tiêu khả thi và lên kế hoạch là những việc bạn trẻ nên làm để định hướng đúng cho cuộc sống của mình.

Tự đánh giá

Để hoạch định được một hướng đi phù hợp với, các bạn trẻ cần hiểu rõ về chính bản thân mình. Bằng cách liệt kê những điểm mạnh và điểm yếu, bạn có thể hạn chế những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và phong cách làm việc.

Bên cạnh đó, việc tìm ra những ưu điểm của mình sẽ giúp bạn trẻ rèn luyện và phát huy hơn nữa, tạo thiện cảm và ghi dấu ấn cá nhân với mọi người xung quanh. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè để kịp thời thay đổi bản thân cho phù hợp với cuộc sống và công việc trong tương lai.

Luôn đưa ra những định hướng rõ ràng sẽ giúp bạn trẻ tự tin trong cuộc sống và công việc trong tương lai.

Xác định mục tiêu

Để đi đúng hướng, bạn trẻ cần đề ra mục tiêu ngay từ ban đầu, tránh sa đà vào các hoạt động bên lề không cần thiết. Thay vì mơ hồ với tương lai của bản thân, bạn nên tập trung vào đích đến cuối cùng như công việc khi ra trường, vị trí mong muốn... Bằng cách này, mỗi người đều hiểu rõ các kinh nghiệm cần có trong thời gian đi thực tập, các hoạt động xã hội cần tham gia khi là sinh viên để có được công việc mơ ước trong tương lai. Việc đặt ra mục tiêu cần đảm bảo tiêu chí khả thi, bởi đích đến quá xa vời sẽ khiến chúng ta nản chí trước khi thực hiện được.

Lên kế hoạch

Sau khi có mục tiêu, bạn cần thiết lập cho bản thân một kế hoạch chi tiết và đủ “hấp dẫn” để thực hiện theo. Việc lập kế hoạch không chỉ gói gọn trong 5 năm hay 10 năm mà là một quá trình liên tục và lâu dài. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển mình từ sinh viên thành đến những ngày đầu lập nghiệp trong kế hoạch 5 năm lần thứ nhất vô cùng quan trọng. Do đó, bạn trẻ cần nghiêm túc và sáng tạo với bản kế hoạch đầu tiên này.

Không cần lập kế hoạch cứng nhắc bằng giấy bút, bạn có thể đề ra chiến lược cho cuộc đời trong 5 năm tới bằng những hình thức độc đáo, mới lạ như vlog, stop motion, mindmap… Gần đây nhất, hot vlogger Đu Đồ Đút cũng đã phác thảo những ý tưởng về hành trình trong 5 năm tới của mình bằng một video clip thú vị. Clip đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của nhiều khán giả trẻ.

Vlog mới nhất của Đu Đồ Đút cũng khuyến khích các bạn trẻ lập ra một kế hoạch khả thi cho bản thân.

Ngoài việc tự hoạch định tương lai cho mình, bản kế hoạch của bạn trẻ cũng có thể gửi về tham dự cuộc thi “Yamaha – Cầm lái cuộc đời”. Với giải thưởng hấp dẫn là xe Yamaha Sirius Fi 2014 cùng nhiều phần quà khác, bạn trẻ có thêm sự tiếp sức để hiện thực hóa kế hoạch tương lai của bản thân.

“Yamaha – Cầm lái cuộc đời” là cuộc thi do công ty Yamaha Motor Việt Nam tổ chức dành cho sinh viên từ 18 đến 30 tuổi, đang học tại trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên toàn quốc. Cuộc thi diễn ra từ 10/11 đến hết 10/12/2014. Điểm số cuối cùng được tính theo cơ chế 30% từ lượt bình chọn và 70% từ đánh giá của ban tổ chức. Để dự thi, các bạn sáng tạo kế hoạch 5 năm và gửi dự thi tại đây.

Tham gia cuộc thi, độc giả trẻ có cơ hội sở hữu 1 trong 20 xe Yamaha Sirius Fi 2014 và nhiều quà tặng giá trị khác. 5 bài dự thi gửi về sớm nhất sẽ giành được giải thưởng hấp dẫn từ ban tổ chưc. Đặc biệt, bài dự thi đạt giải chung cuộc ở tỉnh thành khác sẽ nhận được gói tài trợ tham gia Gala trao giải tại TP. Hồ Chí Minh.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm