Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà chủ Nhà Trắng chia sẻ kinh nghiệm chọn trường đại học

Nếu nghe theo lời khuyên của giáo viên tư vấn, bà Michelle sẽ không ứng tuyển trường Princeton, không thể trở thành một luật sư xuất sắc hay đệ nhất phu nhân như bây giờ.

Gemma Busoni và Zaniya Lewis xuất hiện trên trang bìa tạp chí Seventeen số tháng 5 cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Ảnh: Seventeen.

Nhờ chiến thắng trong cuộc thi viết luận về trải nghiệm vượt khó để giành suất vào đại học do tạp chí Seventeen tổ chức hồi tháng 11/2015, Gemma Busoni và Zaniya Lewis giành một suất lên trang bìa của số tháng 5 cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Hai nữ sinh may mắn này cũng có cơ hội đến Nhà Trắng, nghe bà Obama chia sẻ những trải nghiệm cùng lời khuyên của bà về việc chọn trường đại học và cách lập kế hoạch cho tương lai.

chon truong dai hoc anh 1
Bà Michelle Obama chia sẻ kinh nghiệm chọn trường đại học cùng 

Gemma Busoni và Zaniya Lewis tại Nhà Trắng. Ảnh: Seventeen.

Theo bà, điều đầu tiên, các bạn trẻ phải hiểu rõ bản thân muốn gì.

"Tôi luôn khuyên mọi người phải thường xuyên tìm câu trả lời cho câu hỏi họ muốn trở thành người như thế nào. Bản thân tôi cũng không ngừng tự hỏi như vậy. Tôi sẽ làm gì sau khi rời Nhà Trắng? Tôi muốn ảnh hưởng thế giới theo cách nào? Tôi vẫn luôn nỗ lực khám phá những khía cạnh mới trong con người mình và bạn cũng vậy", Michelle nói.

Hiện tại, phu nhân tổng thống Mỹ gần như có cuộc sống hoàn hảo, nhưng chắc chắn, bà không lên kế hoạch cho nó từ năm 17 tuổi.

Bà chia sẻ: "Tôi chưa từng nghĩ sẽ trở thành đệ nhất phu nhân. Hồi còn nhỏ, tôi thậm chí không nghĩ chúng ta sẽ có một tổng thống gốc Phi hay nữ tổng thống. Tôi không dám tin mọi thứ trở thành sự thật cho đến khi đặt chân vào Nhà Trắng".

Nhiều người có thể không tin nhưng sự thật là, hồi Michelle còn trẻ, không phải tất cả đều ủng hộ ước mơ của bà. Vì thế, qua trải nghiệm đó, bà khuyên những cô gái trẻ đừng từ bỏ ước mơ chỉ vì ai đó cho rằng họ không làm được.

Bà Michelle kể, khi nộp đơn vào đại học, một số giáo viên tư vấn ở trường đã đánh giá Đại học Princeton hơi cao so với khả năng của bà.

Nếu bà nghe theo lời khuyên của họ, nước Mỹ sẽ không có một đệ nhất phu nhân đáng kính như hiện nay.

Michelle quyết định bỏ qua những nghi ngờ đó, nộp đơn vào Princeton và trúng tuyển. Sau đó, bà tiếp tục theo học trường Luật Harvard. Trên mỗi bước đi, bà đều coi những lời nghi ngờ ngày trước là động lực để phấn đấu.

Khi hai nữ sinh đề cập vấn đề chọn trường, phu nhân tổng thống khuyên các bạn trẻ tự đưa ra quyết định, đừng quá chú ý đến những gì người khác nghĩ.

"Tôi từng nói với con gái rằng tôi không muốn các con chọn trường dựa trên cái tên hay giữ lối suy nghĩ phải vào trường hàng đầu. Chúng ta đang sống ở một đất nước có hàng nghìn trường đại học tuyệt vời. Vì thế, vấn đề cần quan tâm là trường nào sẽ hỗ trợ bạn tốt nhất", bà chia sẻ.

Việc chọn trường phù hợp nhất tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người nhưng theo Michelle Obama, học đại học là bước cơ bản để thành công.

Michelle Obama rap khuyến khích thanh thiếu niên học đại học Đệ nhất phu nhân Mỹ rap trong ca khúc khuyến khích học sinh học đại học.

Sinh viên Mỹ chọn ngành học thế nào?

Sinh viên Mỹ chọn ngành vào cuối năm thứ nhất hoặc năm hai. Họ có thể chuyển ngành trong quá trình học hoặc học thêm chuyên ngành khác.

 

 


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm