Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ba kỹ xảo kim hoàn chinh phục cả bảo tàng Louvre

Với di sản hơn hai thế kỷ, Chaumet không chỉ tạo nên những biểu tượng trang sức, mà còn là “phù thủy phục chế” được Louvre tin tưởng gửi gắm các kiệt tác cổ.

Chaumet,  kim hoan Chaumet,  trang suc Chaumet,  ky xao kim hoan,  phuc che Louvre,  Louvre trang suc,  kim cuong pear-shape anh 1

Kỹ thuật fil-couteau giúp tăng độ linh hoạt trên những thiết kế có tính chuyển động.

Maison kim hoàn danh giá bậc nhất nước Pháp đã khẳng định vị thế đặc biệt trong ngành đến mức bảo tàng Louvre cũng tìm đến để phục chế trang sức cổ.

Giữa lòng Paris, tại số 12 Quảng trường Vendôme, thương hiệu lưu giữ một kho tư liệu đồ sộ với 66.000 bản vẽ, 36.000 bản in, 360 mẫu trang sức, 800 nguyên mẫu và 500 bản sao tiara bằng niken. Nếu trải dài, bộ sưu tập này kéo đến gần 600 m, gấp đôi chiều cao tháp Eiffel.

Kho tàng không chỉ nằm trong giấy tờ và hiện vật. Suốt 13 thế hệ, các quản đốc công xưởng cùng nghệ nhân bậc thầy đã gìn giữ và truyền lại những bí quyết savoir-faire, biến chúng thành “tín chỉ” bảo chứng với bảo tàng Louvre - thánh đường nghệ thuật chỉ cách Vendôme khoảng 1 km.

“Ngay cả khi món trang sức cổ không phải do chúng tôi chế tác, Louvre vẫn gửi đến để phục chế. Là maison kim hoàn lâu đời, chúng tôi nắm vững kỹ thuật và hiểu rõ cách mà nghệ nhân thế kỷ 18 tạo ra những tác phẩm này”, Charles Leung, CEO của thương hiệu, chia sẻ.

Chaumet,  kim hoan Chaumet,  trang suc Chaumet,  ky xao kim hoan,  phuc che Louvre,  Louvre trang suc,  kim cuong pear-shape anh 2

13 thế hệ nghệ nhân giữ gìn tinh hoa chế tác, trở thành bảo chứng để Louvre tin tưởng gửi gắm.

Trong hành trình ấy, 3 kỹ xảo biểu tượng đã trở thành dấu ấn không thể tách rời: kim cương pear-shape, kỹ thuật fil-couteau và trompe-l’œil.

Pear-shape (dáng hình quả lê hay giọt lệ) vốn không phải là một savoir-faire (tinh hoa chế tác), nhưng được tôn vinh như một “bí quyết” riêng. Những viên kim cương pear-shape phải đáp ứng chuẩn mực khắt khe: đạt nước D, E hoặc F theo thang GIA và được cắt theo tỷ lệ 1,48-1,58, mà giới chế tác gọi là “chữ C thứ năm” bên cạnh bộ tiêu chuẩn 4C.

Kiểu dáng này gắn liền với Hoàng hậu Joséphine, người vợ đầu của Napoléon Bonaparte, và trở thành linh hồn của bộ sưu tập mang tên bà. Hình giọt lệ vừa thanh lịch vừa táo bạo nay là một trong những biểu tượng nhận diện nổi bật của maison Vendôme.

Khác với sự rực rỡ của kim cương giọt lệ, fil-couteau thể hiện tay nghề tinh tế qua sự “tàng hình”. Đây là kỹ thuật chế tác khung kim loại mảnh đến mức gần như biến mất dưới ánh sáng của kim cương và đá quý. Những cầu nối siêu mảnh này vừa đảm bảo sự thanh thoát, vừa giữ vững cấu trúc trang sức, mang lại cảm giác bay bổng cho từng thiết kế.

Nâng tầm sáng tạo, các nghệ nhân còn phát triển kỹ thuật trompe-l’œil, nghĩa là “ảo ảnh thị giác” trong tiếng Pháp. Bằng cách ghép nhiều viên kim cương brilliant thành một khối trông như một viên pear-shape lớn, họ tạo nên hiệu ứng lộng lẫy mà vẫn duy trì tính linh hoạt. Kỹ thuật này, lấy cảm hứng từ vương miện Bourbon-Parme lừng danh, được xem như biến thể của grain-set. Trompe-l’œil hiện diện rộng rãi trong catalogue của thương hiệu, đặc biệt trong các thiết kế thuộc bộ sưu tập Joséphine.

Hơn hai thế kỷ, nhà chế tác không ngừng chứng minh rằng trang sức là sự kết hợp giữa nghệ thuật, kỹ thuật và ký ức lịch sử. Từ kho lưu trữ khổng lồ tại Vendôme đến những kỹ xảo trứ danh, thương hiệu danh tiếng này vừa lưu giữ di sản, vừa viết tiếp câu chuyện gắn liền với những bảo vật của nhân loại.

Trang sức yêu thích của CEO Cartier, Chaumet

Các giám đốc, nhà sáng tạo đến từ những thương hiệu trang sức cao cấp lựa chọn những thiết kế nổi bật từ bộ sưu tập haute couture năm nay.

Chaumet đã đúng khi mời Song Hye Kyo làm đại sứ thương hiệu

"Mỹ nhân không tuổi" Song Hye Kyo thường xuyên đeo cỗ máy thời gian của thương hiệu trang sức và đồng hồ cao cấp Pháp mỗi khi tham gia các dự án phim.

Đồng hồ con rắn 280.000 USD đón năm Ất Tỵ

Lấy cảm hứng từ linh vật của năm 2025, các hãng lần lượt tung đồng hồ thể hiện hình ảnh mãng xà sáng tạo với màu xanh lá cây chủ đạo, từ Louis Vuitton, Breguet tới Chaumet.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Tuoi nao de ngoai tinh? hinh anh

Tuổi nào dễ ngoại tình?

0

Lùm xùm ngoại tình của Andy Byron và Kristin Cabot chỉ ra sự hấp dẫn giữa đàn ông thành đạt và phụ nữ trung niên, phản ánh một thực tế mới.

Dương Hạ

Bạn có thể quan tâm