Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà mẹ mắc ung thư cổ tử cung và 'quà đặc biệt cho con gái'

Chiến thắng căn bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC), chị Đ.A (43 tuổi, TP.HCM) như được “hồi sinh từ cõi chết”, và mang về món quà đặc biệt dành cho cô con gái của mình.

Vì con nên phải ráng

Như bất cứ phụ nữ nào phải trải qua đau đớn bệnh tật, chị A. may mắn có gia đình làm chỗ dựa. Con gái hết lòng thương yêu mẹ, mỗi tối, sau khi xong công việc ở nhà máy, con gái của chị túc trực chăm sóc mẹ, nắm chặt đôi bàn tay và kể những vui buồn trong cuộc sống. “Đó chính là cả một động lực mãnh liệt, để tôi tồn tại đến hôm nay”, chị A. chia sẻ.

Ngày tháng ấy thật kinh hoàng

Khỏi bệnh, như được trở về từ cõi chết, chị A. cho biết ngày tháng ấy thật kinh hoàng: “Hết hóa trị lại tới đi kim (xạ trị) là cả một chuỗi đau đớn về thể xác và tinh thần. Không thể làm việc nặng, tôi cố gắng luyện tập nhẹ nhàng theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có sức khỏe chống chọi bệnh tật. Nửa năm trời trong bệnh viện mệt mỏi lắm chứ, nhưng vì con tôi cũng cố gắng vượt qua hết. Trời thương nên cho tôi đứa con gái ngoan, thương mẹ. Nó cứ nói miết mẹ phải sống khỏe mạnh để dự ngày cưới của con”. Ngày bác sĩ thông báo kết thúc điều trị thành công, chị như bừng tỉnh sau cơn ác mộng; hết khóc rồi lại cười, chỉ vì quá hạnh phúc…

Món quà đặc biệt cho ngày cưới của con gái…

Hai mươi bốn tuổi, đứa con gái duy nhất chính là động lực sống của bản thân, chị chia sẻ, đã có món quà thật đặc biệt dành cho con mình. “May mắn còn nằm trong độ tuổi có thể tiêm ngừa UTCTC, tôi đã cho cháu đi đến bác sĩ để nhờ tư vấn và tiêm ngừa, đảm bảo cho tương lai không mắc phải cảnh khổ như bản thân mình. Bảo vệ con khỏi UTCTC chính là món quà thiêng liêng và ý nghĩa nhất mà tôi dành cho con gái mình…”. Chị A. vui sướng cho biết.

 Nếu bạn nghĩ UTCTC không thể xảy ra với con gái của mình – Hãy nghĩ lại!

UTCTC là căn bệnh ác tính gây tử vong hàng thứ hai ở phụ nữ 15-44 tuổi, chỉ sau ung thư vú. Trên thế giới, cứ mỗi 2 phút có 1 phụ nữ tử vong vì UTCTC.(1) Đặc biệt UTCTC có đến 80% đến từ các khu vực kém phát triển (2), nơi còn thiếu các chương trình sàng lọc hiệu quả. Tại Việt Nam, mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. (1)Thủ phạm chính của gần 100% ca UTCTC trên thế giới là do lây nhiễm các týp vi rút HPV gây ung thư. Có khoảng 15 týp HPV gây UTCTC.

Trong đó, hai týp 16 và 18 chiếm đến 70% trường hợp, và nếu tính thêm 31, 33 và 45 thì chiếm đến 80% số ca ung thư.Đây là 5 týp HPV phổ biến nhất, trong số 15 týp gây UTCTC trên toàn cầu.(3)

Bất cứ phụ nữ ở lứa tuổi nào, khi có quan hệ tình dục, hoặc chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục, đều có nguy cơ nhiễm HPV, dẫn đến UTCTC. Nguy cơ này có thể bắt đầu từ lần quan hệ tình dục đầu tiên và kéo dài suốt đời. Theo thống kê, cứ 10 phụ nữ thì sẽ có 8 người nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời.(4)

Căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa được một cách chủ động. Với phụ nữ trong độ tuổi từ 9,10 – 25,26 kể cả chưa lập gia đình hoặc đã có quan hệ tình dục có thể tiêm vắc xin tập trung phòng nhiều týp HPV gây UTCTC. Bên cạnh đó, phụ nữ đã quan hệ tình dục nên khám tầm soát UTCTC định kỳđể phát hiện kịp thời và có giải pháp điều trị ở giai đoạn sớm của bệnh.

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/song-khoe/nguoi-me-mac-ung-thu-co-tu-cung-mon-qua-dac-biet-cho-con-gai-/a134848.html

Theo Tân Châu/Báo Phụ Nữ TP.HCM

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm