Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Nà Hills - át chủ bài đưa du lịch Đà Nẵng bứt tốc

Từ thành phố ít người biết, Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, góp phần vào sự thành công này không thể thiếu "át chủ bài" Bà Nà Hills.

Khoảng 20 năm trước, Đà Nẵng chỉ được biết đến với vai trò "trạm chung chuyển" du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của du lịch, thành phố đáng sống đã khoác áo mới với nhiều dấu ấn nổi bật.

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam.

Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm nay, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem như “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành.

Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển, chẳng ai muốn đến dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế ghé thành phố dù có điều kiện kinh tế cũng không biết tiêu tiền vào đâu ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình đứng thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua - từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Ba Na Hills anh 2
Cầu Vàng tạo nên làn sóng truyền thông trong và ngoài nước.

Du khách khắp nơi đổ đến Bà Nà để trải nghiệm “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được vui chơi tại khu công viên độc đáo, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng. Và sự ghi nhận tại Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực châu Á - Thái Bình Dương dành cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục "Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam" đã chứng minh cho điều này.

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa nay đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3-4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh để quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, tạo thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày chứng kiến mấy chục nghìn người đến, trả tiền để thư giãn, tận hưởng. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu 'Bàn tay', có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”.

Ba Na Hills anh 5
Lễ hội quanh năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006, chỉ khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà.

Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (giai đoạn 2009-2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng.

Tính đến tháng 9 năm nay, tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần đã đi vào hoạt động. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm