Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Nà và hành trình 10 năm thay đổi một câu nói

Bà Nà với những con đường gập ghềnh, hiểm trở của một thập kỷ trước được thay bằng công trình ấn tượng, ghi dấu du lịch Đà Nẵng trên bản đồ thế giới.

Người Đà Nẵng xưa có câu “Bất đáo Bà Nà phi hảo hán” - chưa lái xe lên được Bà Nà thì chưa phải hảo hán, bởi đường đi rất hiểm trở. Người Đà Nẵng nay tự hào: “Chưa đi chưa biết Bà Nà, Đi rồi mới biết đâu là cõi tiên”.

“Bất đáo Bà Nà phi hảo hán”

“Chúng tôi không đi nữa, sợ lắm”, hơn 20 du khách đến từ Phú Yên nói với tài xế, trên lưng chừng đường lên núi. Anh Lê Anh Dũng đành tìm chỗ cua, vòng cho xe quay lại. Đây không phải đoàn khách duy nhất bỏ dở hành trình mà anh Dũng từng gặp trên cung đường khó đi này.

Những ai dũng cảm ngồi lại trên xe đến cuối hành trình sẽ hít thở không khí trong lành trên đỉnh núi Bà Nà, ăn ngô luộc, uống trà đá trong quán nước có mái che bằng bạt ni lon. Họ lên xe quay về thành phố sau cuộc du ngoạn 5 giờ đồng hồ. Bốn giờ trong số đó dùng cho việc đi và về.

Ba Na Hill anh 1
Đường lên Bà Nà trong ký ức những người đi trước gập ghềnh, hiểm trở.

Câu chuyện lái xe du lịch Trần Văn Dũng kể lại thời điểm 10 năm trước khi đưa khách lên Bà Nà không khiến nhiều người ngạc nhiên.

Anh Vũ Huy Thắng, tổng chỉ huy dự án cáp treo Suối Mơ, Bà Nà - công trình cáp treo đầu tiên Tập đoàn Sun Group được Đà Nẵng giao phó thực hiện, nhớ lại lần được đi cùng đoàn khảo sát và ban lãnh đạo TP Đà Nẵng lên Bà Nà: “Tôi nhớ đó là khoảng những ngày 10/2007, khi ấy Bà Nà vào mùa mưa, rất ít khách lên, buồn và âm u”.

Là một trong những kỹ sư đầu tiên tham gia xây dựng tuyến cáp, anh Trịnh Văn Hà từng chùn bước ngày đầu đến nơi mà mình sẽ làm việc. Anh kể: “Tôi đặt chân đến Bà Nà vào những ngày cao điểm của mùa mưa, con đường từ Hòa Khánh lên chân lổm chổm ổ gà và lầy lội bùn đất.

Ba Na Hill anh 2
Bà Nà của hiện tại trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Cách trung tâm Đà Nẵng 15 km mà tôi cứ ngỡ lạc vào khu hẻo lánh xa xôi, với cơ sở hạ tầng chỉ có gió và tiếng côn trùng kêu. Di chuyển theo đường đèo 16 km để lên đỉnh núi mất 3 giờ, cảnh vật hiện ra trước mắt chỉ là những căn nhà cũ nát từ thời Pháp để lại và thấp thoáng vài căn nhà nghỉ được xây dựng nhỏ lẻ, nằm chênh vênh ẩn hiện dưới màn sương mù giăng kín”.

Năm 2008, có khoảng 20.000 lượt khách đến với Bà Nà. Và cảm nhận chung của họ hầu như đều giống nhau: “Chưa đi chưa biết Bà Nà. Đi rồi mới biết ở nhà sướng hơn”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng, năm 2008, có dịp tham quan Bà Nà, cũng là thời điểm đầu khi dự án xây cáp treo lên đỉnh của Sun Group được triển khai. Ông nói: “Sun Group là nhà đầu tư đầu tiên đến với Đà Nẵng và đã chọn Bà Nà Hills để đầu tư. Khi đó tôi rất ngạc nhiên vì nơi đây xa thành phố, lại không có biển. Tôi nhận thấy tập đoàn này có tầm nhìn dài hạn, đầu tư tập trung và nhằm một mục tiêu lớn, không chỉ thúc đẩy phát triển du lịch Bà Nà, mà còn cả thành phố Đà Nẵng”.

Nhận định của Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã được minh chứng bằng sự lột xác ngoạn mục của Bà Nà một thập kỷ sau đó.

“Chưa tới Bà Nà chưa biết Đà Nẵng”

Ông Phùng Xuân Khánh - Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Phong Travel, cho rằng, nếu không có Bà Nà Hills, chưa chắc du khách trong nước và quốc tế đã biết đến Đà Nẵng. Và thành phố biển khó đứng trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới như hiện nay.

Vị giám đốc bật mí: “Ngay khi ra ngoài mở công ty Tien Phong Travel, tôi đã lập tức khai thác tour Đà Nẵng, trong đó Bà Nà Hills - điểm nhấn cho mọi hành trình. Hiện tại, hành trình nào ở Đà Nẵng không có Bà Nà Hills đều vắng khách. Nhờ Bà Nà Hills, lượng khách đi qua công ty Tien Phong đến Đà Nẵng đã đạt khoảng 4.000 khách/năm”.

Ba Na Hill anh 3
Bà Nà Hill đóng góp đáng kể vào tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng.

Số khách đến Đà Nẵng mà ông Khánh đề cập là một phần nhỏ trong tổng thể tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua. Năm 2008, cả Đà Nẵng chỉ có 2.000 phòng khách sạn, thì sau 10 năm số phòng đã tăng 10 lần. Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ chứng kiến rõ nhất sự thay đổi đó khi từ năm 2009 tới 2018, lượng khách tới đây đã tăng từ hơn 2 triệu lên 13,3 triệu khách.

Cùng với lượng du khách tới Bà Nà tăng gấp 160 lần sau thập kỷ, du khách tới Đà Nẵng cũng đã liên tục tăng tới 463%. Đặc biệt, kể từ sau hiện tượng Cầu Vàng tháng 6/2018, Đà Nẵng đã chứng kiến những dòng khách lớn từ các thị trường mới như Thái Lan, Trung Đông… đổ về.

Tính đến cuối năm 2018, 23 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, tần suất 328 chuyến/tuần. Riêng 2 tháng đầu năm, số chuyến bay từ Thái Lan tới Đà Nẵng đã tăng tới 56 chuyến/tuần. Trong đó, cứ 3 khách quốc tế liên hệ đặt tour tới Đà Nẵng thì 2 người yêu cầu đến Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills.

Bà Trần Thị Minh Đức, Trưởng phòng Inbound Vietrantour, cho biết, tất cả khách châu Á của Vietrantour, từ những thị trường khó tính nhất như Nhật Bản đến Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… đều muốn đến Bà Nà Hills, Cầu Vàng. Nơi đây thực sự đã tạo nên sức hút khó cưỡng, cú lội ngược dòng cho điểm đến Đà Nẵng.

Ba Na Hill anh 4
Không gian độc đáo này mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Sự “lột xác” của Bà Nà Hills không chỉ đem đến biểu tượng cho du lịch Đà Nẵng, như ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty TransViet Travel: “Từ khi Tập đoàn Sun Group đầu tư Bà Nà Hills, lượng khách đến Đà Nẵng bùng nổ. Khách Việt Nam và châu Á của TransViet Travel đến Đà Nẵng đều không thể bỏ qua Bà Nà Hills. Điều đó kéo theo nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch như vận tải, ăn uống, mua sắm, lưu trú và cả các khu vui chơi giải trí, điểm tham quan khác ở Đà Nẵng cũng được hưởng lợi theo”.

Đóng góp của Bà Nà Hills cho du lịch Đà Nẵng không chỉ dừng ở những con số biết nói, “hưởng lợi theo” như ông Đạt nói. Trong nhận định của ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng: “Khu du lịch Bà Nà đồng thời đã chăm lo công tác bảo vệ môi trường, đóng góp quan tâm đến công tác xây dựng, đóng góp và trách nhiệm đối với xã hội đối với thành phố”.

Quay trở lại với câu chuyện 20 vị khách trên chuyến xe của lái xe Lê Anh Dũng ngày nào, chắc hẳn đã có người trở lại Bà Nà Hills, bằng cáp treo. Ký ức về con đường gập ghềnh hiểm trở một bên là vách đá, một bên là vực thẳm, đã lùi vào dĩ vãng. Bà Nà heo hút, hoang vu nay đã thành một "Disneyland" của không riêng gì Đà Nẵng, với những lâu đài đẹp như cổ tích, quanh năm tưng bừng lễ hội và những vườn hoa rực rỡ bốn mùa cùng một phong cách phục vụ không nhiều điểm đến có được.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm