Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà xã Only C: 'Các lớp ngoại khóa giúp con trang bị kỹ năng hữu ích'

Giúp con phát triển tiềm năng hay định hướng con theo mong muốn của bố mẹ là điều khiến nhiều phụ huynh đắn đo. Tuy nhiên, bà xã Only vẫn có cách riêng giúp con phát huy tiềm năng.

Bà mẹ 2 con Ngân Hà - bà xã nhạc sĩ Only C là một trong những phụ huynh trẻ kiên định với phương pháp dạy con hiện đại: Tôn trọng sở thích của con và giúp con phát huy tối đa tiềm năng của mình.

- Sau khi gia đình có em bé, kế hoạch cuộc sống của vợ chồng chị thay đổi thế nào? 

- Quan trọng sau khi có con là mình phải có kế hoạch cho con cái. Bây giờ bé lớn đã 4 tuổi, bé nhỏ cũng một tuổi nên bọn mình càng phải tập trung “cày” nhiều hơn, tích cóp nhiều hơn cho tương lai của con. Mình còn lập một sổ tiết kiệm riêng dành cho con đi học sau này. Ngoài vấn đề tài chính, vợ chồng mình cũng lên kế hoạch nuôi dạy và giúp con định hướng tương lai nữa.

Yola anh 1
Gia đình nhỏ hạnh phúc của Ngân Hà và nhạc sĩ Only C.

- Định hướng tương lai cho con theo ý của chị có phải là nuôi dưỡng để bé theo nghiệp bố mẹ?

- Sai lầm lớn trong việc nuôi dạy con cái là cố nắn con theo con đường sự nghiệp của bố mẹ mà quên tìm hiểu và nuôi dưỡng tiềm năng thực sự của con. Quan điểm của vợ chồng mình là tôn trọng sở thích riêng của con, tin rằng sở thích nào cũng có thể tạo được thành công. Có điều mình cũng phải quan sát và uốn nắn khi phát hiện con có những hướng phát triển không phù hợp.

Chẳng hạn nếu bé có sở thích ca hát thì anh Only C sẽ rất vui, nhưng trong giai đoạn còn bé mình phải kiểm soát những bài hát bé nghe sao cho phù hợp với lứa tuổi.

- Các bé nhà chị đã bộc lộ sở thích hay khả năng đặc biệt gì hay chưa? 

- Teddy là bé lớn của mình, đến tháng 8 năm nay là tròn 4 tuổi. Bé rất thích nhạc, biết khá nhiều chữ, có thể đọc được câu ngắn tiếng Việt và cũng biết khá nhiều từ tiếng Anh. Teddy đang trong giai đoạn vàng tiếp thu nhanh nên mình dành nhiều thời gian chơi cùng con, đọc bảng chữ cái, tên các con vật hoặc phương tiện giao thông bằng tiếng Anh. 

- Vậy những gì bé thích liệu có phải tiềm năng thực sự của bé? 

- Tiềm năng hay không thì ở giai đoạn còn bé mình chưa thể vội vàng xác định được. Vì có thể tiềm năng thực sự của bé còn nằm ở những nơi đang chờ bé khám phá. Mình chỉ có thể giúp hỗ trợ bé trang bị đủ kỹ năng và kiến thức, để bé có thể chủ động khám phá ra tiềm năng của mình.

- Đặt trường hợp con yêu thích một lĩnh vực nào đó nhưng thực sự không có khả năng cũng như năng lực phát triển, anh chị có tiếp tục giúp bé theo đuổi sở thích đó hay không? 

- Nếu đã là sở thích của con thì cứ để con thoải mái bay bổng thôi. Có thể sở thích đó không đem đến thành công nhưng sẽ đem đến cho bé nhiều trải nghiệm quý giá. Mình tin rằng viên gạch đầu tiên để xây dựng nên thành công phải bắt đầu từ những sở thích.

- Anh chị làm gì để khuyến khích bé bộc lộ khả năng của mình? 

Vợ chồng mình nghĩ là dành nhiều thời gian chơi cùng con, quan sát con thì có thể nhận ra tiềm năng của con và cùng bé phát triển. Ví dụ Teddy rất thích nghe nhạc, đọc chữ tiếng Anh. Bé đặc biệt thích xe nên mình kết hợp lại, mua cuốn sách bằng hình dạy về các loại xe bằng tiếng Anh về chơi và đọc cùng con. Sau đó khi dắt bé ra ngoài chơi, mình sẽ chỉ vào những chiếc xe có ở ngoài đường và hỏi lại để bé trả lời. Đây cũng như vừa học vừa chơi.

Yola anh 2
Cha mẹ có vai trò rất lớn trong việc giúp con khám phá tiềm năng của mình.

- Nếu quay về quá khứ được, chị sẽ bổ sung cho mình những kỹ năng gì để hỗ trợ cho công việc hiện tại?

- Mình sẽ dành thời gian học thêm vài ngoại ngữ khác như tiếng Nhật hay Trung. Với mình, kiến thức chuyên môn là không đủ để mình có thể làm việc hiệu quả. Để có thể làm tốt công việc khi thế giới luôn vận động như hiện nay, chúng ta phải biết thêm ngoại ngữ và nhiều kỹ năng khác.

Ví dụ như đối với công việc của mình, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì kỹ năng thuyết trình cũng rất quan trọng để tự tin đàm phán với đối tác. Càng biết nhiều thì càng tự tin, nên mình sẽ cố gắng giúp Teddy và Harry trang bị thật nhiều kỹ năng từ bây giờ. 

Video - MV 'Khai phóng sức mạnh tiềm năng' MV giúp bậc phụ huynh hiểu được tâm lý và nhu cầu của con, từ đó giúp các em tìm được môi trường học thích hợp, trang bị kỹ năng cần thiết để phát huy tối đa tiềm năng.

Những đứa trẻ luôn có thừa khát vọng để sống với đam mê và tiềm năng của mình, nhưng trước khi có đủ lông đủ cánh để tự bước đi, các bạn nhỏ luôn cần sự ủng hộ và hỗ trợ từ bố mẹ. Chính vì lý do đó, tổ chức giáo dục Yola giúp các bạn trẻ truyền tải thông điệp "Power Now" - "Khai phóng sức mạnh tiềm năng" đến bố mẹ bằng một MV thú vị. 

Tổ chức giáo dục Yola mang đến chuỗi sự kiện “Tuần lễ Mỹ” với những ưu đãi đặc biệt tại tất cả trung tâm Yola TP.HCM: Ưu đãi học phí đến 4 triệu đồng; Suất kiểm tra trình độ tiếng Anh chuẩn Mỹ trị giá 200.000 đồng; trải nghiệm môi trường học chuẩn Mỹ miễn phí (khóa Dolphin và Junior Primary); phiếu mua hàng tại chuỗi siêu thị US Mart trị giá 100.000 đồng cùng nhiều ưu đãi và quà tặng hấp dẫn. Độc giả truy cập website yola.vn hoặc liên hệ (028)62858080 để biết thêm chi tiết.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm