Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Yellen cảnh báo Mỹ có nguy cơ vỡ nợ từ ngày 1/6

Bộ Tài chính Mỹ hôm 15/5 cho biết chỉ có thể đảm bảo các khoản thanh toán của chính phủ Mỹ cho đến hết ngày 1/6 nếu nước này không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: Reuters.

Trong lá thư thứ hai gửi đến Quốc hội trong vòng 2 tuần, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen khẳng định cơ quan của bà sẽ không thể đáp ứng toàn bộ các nghĩa vụ tài chính của Mỹ kể từ đầu tháng 6, khiến nước này lần đầu vỡ nợ, Reuters đưa tin. Bà cho biết Bộ Tài chính có thể sẽ bị ràng buộc bởi trần nợ công kể từ ngày 1/6.

Tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Yellen sẽ gia tăng áp lực lên các cuộc đàm phán nâng trần nợ công giữa Nhà Trắng và các thành viên của đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Thời hạn mới được Bộ trưởng Yellen đưa ra phản ánh các dữ liệu về thu chi mà bà nhận được kể từ khi trả lời Quốc hội hôm 1/5 rằng Bộ Tài chính sẽ cạn nguồn tiền vào đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến có thảo luận về vấn đề trần nợ công với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trong ngày 15/5, một ngày trước chuyến công du nước ngoài của ông.

Theo bà Yellen, thời điểm Bộ Tài chính cạn kiệt các giải pháp của mình có thể muộn hơn dự báo trên khoảng một vài ngày cho đến một vài tuần. Bà khẳng định sẽ cung cấp thêm thông tin cho Quốc hội trong tuần tới.

Người đứng đầu Bộ Tài chính nhiều lần cảnh báo việc Mỹ không thể nâng trần nợ công, đang ở mức 31.400 tỷ USD, sẽ tạo ra một "cuộc khủng hoảng hiến pháp", dẫn đến những thảm họa về tài chính cho đất nước này và các nền kinh tế khác trên toàn cầu.

"Việc Quốc hội không nâng trần nợ công sẽ gây ra khó khăn lớn cho các gia đình, làm tổn hại vị trí lãnh đạo toàn cầu của Mỹ, đồng thời đặt ra những nghi vấn về khả năng bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta", bà Yellen khẳng định trong bức thư.

Vào tuần trước, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ cho biết nước này có "nguy cơ lớn" không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trong 2 tuần đầu của tháng 6 nếu không nâng trần nợ công.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích, bao gồm các chuyên gia của Văn phòng Ngân sách Quốc hội nhận định rằng Bộ Tài chính có thể tiếp tục thực thi nghĩa vụ tài chính cho đến muộn nhất là tháng 8 nếu cơ quan này được tiếp cận các khoản tiền đóng thuế theo quý vào ngày 15/6.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nguy cơ Mỹ vỡ nợ trở thành màn so găng giữa hai ứng viên tổng thống

Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump đều đã đưa ra quan điểm về việc nâng trần nợ công. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu Mỹ sẽ giải quyết mối nguy vỡ nợ đang đến gần.

IMF cảnh báo Mỹ vỡ nợ có thể khiến bất ổn lan rộng

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết kịch bản Mỹ vỡ nợ do không thể nâng trần nợ công sẽ có tác động nghiêm trọng đến nước này cũng như kinh tế toàn cầu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm