Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác đơn của Việt kiều kiện bệnh viện đòi 1,7 tỷ

Nhận thấy bệnh viện không có lỗi nên tòa đã quyết định bác đơn kiện của ông Thông đòi bị đơn bồi thường gần 1,7 tỷ đồng.

Theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Thông (54 tuổi, việt kiều Mỹ) vào tháng 6/2009, ông về Việt Nam chơi. Thấy mắt hơi mờ nên đến bệnh viện mắt Sài Gòn (chi nhánh bệnh viện mắt Thái Thành Nam) khám.

Các bác sĩ ở đây chẩn đoán ông Thông bị đục thuỷ tinh thể và tư vấn phẫu thuẫn bằng phương pháp Phaco IOL với giá 8 triệu đồng.

Ngày 5/6/2009, ông Thông được phẫu thuật và bác sĩ nói 1 tuần sau tái khám. Tuy nhiên, chỉ 4 giờ sau khi phẫu thuật thì bệnh nhân thấy mắt mờ dần, đến sáng hôm sau thì... mù hẳn.

Hoảng hốt, ông Thông vội nhờ người thân quay lại bệnh viện khám. Các bác sĩ kết luận chỉ bị phù giác mạc, biến chứng bình thường sau khi mổ mắt, khoảng 1 tuần sau thì sẽ trở lại bình thường.

Ông Thông nghe lời và về uống thuốc theo toa bác sĩ đã kê nhưng vẫn không nhìn thấy gì. Gần một tuần sau ông phải đến bệnh viện mắt TP.HCM khám lại và được chẩn đoán mắt bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, nếu không chữa trị kịp thời có nguy cơ bị mù vĩnh viễn. 

Bác sĩ nói thêm bệnh viện ở Việt Nam chưa thể thay giác mạc, nên ông Thông bay về Mỹ để chữa trị.

Nguyên đơn cho rằng sau khi trở về Mỹ chữa bệnh, ông vẫn thông báo cho bệnh viện và các bác sĩ ở Việt Nam tình hình bệnh tật bị biến chứng.

Lúc đó các bác sĩ hứa hẹn: “Cứ điều trị bên Mỹ cho lành bệnh, có gì sau này sẽ giải quyết chi phí”. Sau đó, bệnh viện có hỗ trợ 8.500USD rồi nâng lên 25.000USD nhưng ông Thông không đồng ý vì con số này quá nhỏ so với số tiền ông đã bỏ ra chữa mắt.

Sau đó ông làm đơn kiện bệnh viện mắt Thái Thành Nam yêu cầu bồi thường 80.000 USD (gần 1,7  tỷ đồng) gồm chi phí điều trị, đi lại và thiệt hại về thu nhập.

Có mặt tại tòa, đại diện bị đơn là bệnh viện mắt Sài Gòn chi nhánh bệnh viện mắt Thái Thành Nam thì khẳng định mình không sai. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã nói trong mổ Phaco IOL có tỉ lệ nhỏ bị biến chứng, nhưng ông Thông vẫn đồng ý phẫu thuật.

Trong khi bệnh viện đang chăm sóc sau phẫu thuật theo quy trình thì ông Thông tự ý bỏ sang Mỹ chữa trị. Đại diện cho bệnh viện khẳng định đơn vị của mình hoàn toàn có thể chữa trị được nếu bệnh nhân bị biến chứng.

Giám định của Viện Pháp y Quốc gia - Phân viện TP.HCM kết luận quá trình phẫu thuật không mô tả chi tiết các thông số kỹ thuật. Trước khi cho bệnh nhân ra viện, bác sĩ không khám lại sau mổ và không kiểm tra thị lực mà chỉ ghi chung chung là tình trạng ổn định. Việc theo dõi bệnh nhân sau khi mổ không theo quy định trong quy trình phẫu thuật phaco do chính bệnh viện mắt Sài Gòn đã ban hành.

Tuy nhiên, bệnh viện Mắt không đồng ý với kết quả giám định này vì cho rằng nó không đúng với điều 74, Luật Khám chữa bệnh năm 2009.

Sau một tuần nghị án, sáng 1/4, TAND TP.HCM đã tuyên án với vụ kiện hi hữu này. Nhận thấy phù loạn dưỡng giác mạc là biến chứng bình thường sau khi mổ mắt, nó có nhiều nguyên nhân gây ra, không thể khẳng định là bệnh viện và các bác sĩ có lỗi. Vì thế, HĐXX đã quyết định bác đơn kiện của ông Thông, bệnh viện không phải bồi thường.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm