Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ có khả năng khôi phục thị giác chỉ trong 5 phút

Bác sĩ Sanduk Ruit, người Nepal, chỉ mất trung bình 5 phút để khôi phục lại thị giác của mỗi bệnh nhân. Trong 30 năm, ông đem lại ánh sáng cho hơn 100.000 người.

Bác sĩ Sanduk Ruit sinh ra và lớn lên trong ngôi làng nhỏ ở dãy Himalaya, ngôi trường gần nhất cách đó một tuần đi bộ.

Bác sĩ Sanduk Ruit đi đến tận làng bản chữa bệnh cho người nghèo.

Bác sĩ Sanduk Ruit đi đến tận làng bản chữa bệnh cho người nghèo.

Khi ông 17 tuổi, chị gái qua đời vì bệnh lao, căn bệnh hoàn toàn có thể chữa trị. Sự mất mát đó đã thúc đẩy bác sĩ Ruit đi theo con đường y tế để giúp đỡ người nghèo.

Các bệnh nhân đến với ông hầu hết bị những bệnh về mắt có thể phòng chống được. Tuy nhiên vì nghèo đói, sự hạn chế về dịch vụ y tế, họ không được chữa trị và sống trong mù lòa.

Trong 30 năm qua, ông đã đem lại ánh sáng cho hơn 100.000 người ở châu Á và châu Phi.

Trong 30 năm qua, ông đã đem lại ánh sáng cho hơn 100.000 người ở châu Á và châu Phi.

Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, toàn cầu có khoảng 39 triệu người bị mù, ước tính 90% sống ở những đất nước có thu nhập thấp và 80% mắc các bệnh có thể chữa khỏi.

Với bác sĩ Ruit, những người nghèo trên thế giới cũng xứng đáng được hưởng chế độ chăm sóc mắt chất lượng cao. Chính vì vậy, ông quyết tâm thực hiện sứ mệnh xóa bỏ bệnh mù có thể ngăn ngừa.

Ông đã nghĩ ra một kỹ thuật cần ít thời gian thực hiện, chi phí thấp để chữa mù cho bệnh nhân nghèo. Theo đó, ông chỉ cần rạch một đường nhỏ trong mắt bệnh nhân, lấy thủy tinh thể ebij đục ra và thay ống kính nhân tạo. Tất cả công đoạn này chỉ mất 5 phút.

Ông cũng đào tạo cho rất nhiều bác sĩ chuyên khoa mắt trong khu vực về phương pháp phẫu thuật nhanh, tiết kiệm này.

Năm 1994, bác sĩ Ruit đã cùng một bác sĩ đồng thời là nhà từ thiện nổi tiếng người Úc, Fred Hollows thành lập bệnh viện Tilganga ở Kathmandu chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng cho người dân Nepal.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sản xuất ống kính nhân tạo chuyên dùng để điều trị bệnh đục thủy tinh thể hoặc cận thị. Sản phẩm của ông đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới.

Niềm hạnh phúc khi trông thấy ánh sáng trở lại của bệnh nhân.

Niềm hạnh phúc khi trông thấy ánh sáng trở lại của bệnh nhân.

Với những người bệnh sinh sống ở vùng quê xa xôi không thể đến thành phố để chữa mắt, ông cùng đội ngũ y bác sĩ đã tổ chức các trại chữa mắt di động phục vụ bệnh nhân. 

Đối với mỗi bệnh nhân, khoảnh khắc tháo bỏ băng mắt và nhìn thấy mọi vật thật thiêng liêng, xúc động.

Nhờ vào đôi bàn tay tài hoa của ông bác sĩ Ruit, cuộc đời của rất nhiều người dân ở các nước châu Á và châu Phi đã thay đổi hoàn toàn.

Mỗi khi nhìn thấy bệnh nhân tìm lại ánh sáng, bác sĩ Ruit chia sẻ: “Tôi rất biết ơn cuộc sống vì có thể tạo ra sự khác biệt cho rất nhiều người. Khoảng khắc bệnh nhân nhìn thấy lại cuộc đời như tiếp thêm sức sống cho bạn và giúp bạn tiến về phía trước mạnh mẽ hơn”.

http://infonet.vn/chan-dung-vi-bac-si-co-kha-nang-khoi-phuc-thi-giac-chi-trong-5-phut-post161193.info

Theo Thanh Nga/Báo Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm