Bác sĩ Tú Dung vừa chia sẻ về quá trình thực hiện cuốn sách, cũng như nhiều năm làm nghề và xây dựng nên thương hiệu JW Hàn Quốc.
- Là bác sĩ người Việt đóng góp nội dung thực hiện cuốn sách có tên “Operative techniques in facial aesthetic surgery” - Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vùng mặt, ông có gặp phải khó khăn gì không?
- Tôi phải cảm ơn người thầy của mình là tiến sĩ - bác sĩ Man Koon Suh, người đã định hướng cho tôi rất nhiều trong nghề nghiệp. Thầy là người giới thiệu tôi tham gia đóng góp vào nội dung cuốn sách.
TS. BS Man Koon Suh (bên trái) vừa là người thầy, vừa là tri kỷ của TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung (bên phải). |
Cá nhân tôi thấy, mỗi năm ở Mỹ có nhiều cuốn sách xuất bản về tạo hình thẩm mỹ, nhưng tiêu chí của cuốn Operative techniques in facial aesthetic surgery được coi như cuốn sách tiêu chuẩn, chuyên về lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ tại xứ cờ hoa.
Khi tham gia xây dựng cuốn sách này, tôi mất nhiều thời gian nghiên cứu, chấp bút, làm sao để người đọc có thể hiểu và thực hành được trên nền lý thuyết đó.
Cận cảnh cuốn sách Operative techniques in facial aesthetic surgery của hiệp hội tạo hình thẩm mỹ (Mỹ). |
- Bác sĩ có gặp nhiều áp lực khi thực hiện cuốn sách?
- Cuốn sách là tập hợp kiến thức từ 85 tác giả - những chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ vùng mặt nổi tiếng (40% tới từ những trường đại học danh tiếng trên thế giới, bao gồm: Đại học y Harvard, Stanford, Johns Hopkins, California), được coi là một trong những cuốn sách kinh điển của Mỹ, nên khi mới nhận lời, tôi gặp khá nhiều áp lực.
Tuy nhiên, là người luôn mong muốn vượt qua thử thách, tôi nhận thấy đây là cơ hội tốt mà không phải ai cũng có nên đã trân trọng và cố gắng hoàn thành tốt nhất.
- Có gần 20 năm theo ngành PTTM, kỷ niệm nào trong nghề khiến anh nhớ nhất?
- Trong quá trình làm việc, tôi có rất nhiều kỷ niệm khó quên. Tôi nhớ nhất là sau khi học những kỹ thuật mới từ Hàn Quốc, năm 2011, một mình tôi phải thực hiện kỹ thuật phẫu thuật cắt hàm hô.
Trước đó, khi mổ thường có các bác sĩ đứng kế bên, nên tôi không quá lo lắng. Tuy nhiên lần đó chỉ có một mình, nên khi mới bắt đầu tôi cảm giác sợ và có đôi chút lo lắng.
Tôi sợ sau khi mổ xong, lỡ bệnh nhân rơi hàm ra thì sẽ nối như thế nào, cắt xong có bị gì không? Sau khi ca mổ thành công, cảm giác của tôi lúc đó lạ lắm.
Tôi hay nói với mọi người, cuộc đời bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật giống như một người vận động viên. Khi họ vượt qua một ngưỡng nào đó, thì cảm giác rất hạnh phúc. Tôi cũng từng có cảm giác đó.
Thạc sĩ xe ôm Nguyễn Duy Phương là một trong những ca hàm khó và phức tạp được bác sĩ Tú Dung phẫu thuật thành công. |
- Hiện nay, thị trường có rất nhiều bệnh viện thẩm mỹ. Vậy làm sao để bệnh viện của anh khiến khách hàng yên tâm và tin tưởng làm đẹp tại đây?
- Những năm gần đây, ngành PTTM Việt Nam phát triển rất nhanh, nên độ cạnh tranh cũng khốc liệt. Tuy nhiên, bất kỳ ngành dịch vụ nào trên thế giới cũng cần tạo nên thương hiệu, uy tín và kết quả là quan trọng nhất.
Đặc biệt, trong ngành y, y đức rất quan trọng, không thể làm mà chạy theo đồng tiền. Tôi thường khuyên những khách hàng của mình, phẫu thuật những gì cần thiết chứ không quá lạm dụng.
Bác sĩ Tú Dung nhận được bằng khen của Bộ Y tế nhờ vào những đóng góp tích cực trong ngành y. |
- Theo cá nhân ông, công nghệ làm đẹp nào giúp JW khẳng định thương hiệu trong ngành thẩm mỹ?
- Công nghệ làm đẹp đầu tiên mà JW đưa về Việt Nam là nâng mũi cấu trúc S-line. Hiện nay, phương pháp này vẫn được coi là xu hướng trong ngành thẩm mỹ.
Ngoài ra, những dịch vụ liên quan phẫu thuật hàm mặt, chỉnh hình hàm mặt lệch, hô, móm cũng được rất nhiều người quan tâm. Điển hình là bệnh viện JW đã thực hiện thành công nhiều ca phức tạp. Thậm chí, có những ca ở nước ngoài chưa làm được, ở bệnh viện chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật thành công.
- Hiện tại, ông và bệnh viện JW đã giúp đỡ được bao nhiêu trường hợp “thay đổi cuộc đời”?
- Tôi không nhớ chính xác lắm, nhưng có lẽ cũng hơn 1.000 trường hợp. Nhiều người hay thắc mắc, tại sao tôi lại bỏ ra số tiền lớn như vậy để làm miễn phí, nhưng tôi nghĩ rằng, chi phí tôi bỏ ra lớn nhất vẫn là tay nghề, khối óc.
Tôi nghĩ đơn giản rằng nếu mình vận dụng tay nghề và khối óc trong vài tiếng phẫu thuật mà có thể thay đổi được cả tương lai cho một người thì điều đó thực sự xứng đáng. Nếu tôi cho họ 50-100 triệu đồng, chỉ vài 3 tháng tiêu cũng hết. Cái tôi muốn là cho họ cần câu để họ xây dựng tương lai của chính mình.
“Nếu mình vận dụng tay nghề và khối óc trong vài tiếng phẫu thuật mà có thể thay đổi được cả tương lai cho một người thì thật xứng đáng”. |
- Nhiều người nói làm vậy cũng là một cách ông quảng bá bệnh viện của mình để có thể phát triển thêm nhiều JW trên toàn quốc?
- Tôi không có ý định mở thêm các chi nhánh của JW, dù tôi biết chắc chắn mở ra sẽ có lợi nhuận. Với tôi, thương hiệu là mở chuỗi, nhưng chuỗi không phải điều đúng trong y khoa.
Tại Hàn Quốc cách đây khoảng 20 năm, các bệnh viện thẩm mỹ cũng hoạt động theo hình thức mở hàng loạt chuỗi, nhưng gần đây họ chỉ định vị một cơ sở duy nhất để chắc chắn về chất lượng.
Tôi nghĩ, bác sĩ dù ở ngành nào cũng cần phải dành thời gian cho nghiên cứu, phải đọc sách, thì con người mình mới luôn đổi mới, thành công. Đặc biệt, bác sĩ thời nay phải giỏi ngoại ngữ, chứ không thể ra nước ngoài mà cứ kè kè bên phiên dịch viên được.
- Vậy mục tiêu của ông trong thời gian sắp tới là gì?
- Mục tiêu trong ngành PTTM không phải mục tiêu cuối cùng của tôi, mà tôi có nhiều mục tiêu lớn trong ngành y. Tôi mơ ước sẽ mở được một trường đại học y khoa để giảng dạy, truyền đạt cho những người trẻ đam mê ngành này.