Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ TP.HCM dùng ECMO cứu thiếu nữ Australia thoát nguy kịch

Trong lúc du lịch ở Việt Nam, cô bé 15 tuổi bất ngờ nôn ói nhiều, đau bụng, mệt lã và nhập viện trong tình trạng sốc sâu, toan chuyển hoá nặng, tổn thương nhiều cơ quan.

Ê-kíp các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đang thiết lập hệ thống ECMO di động cho bệnh nhi người Australia. Ảnh: Nguyễn Tâm.

Em C.L.G. (15 tuổi, quốc tịch Australia) đã được ghép tim vì bệnh cơ tim giãn nở tại Australia khoảng 1,5 năm trước và đang dùng thuốc chống thải ghép.

Đợt này sang Việt Nam du lịch, em G. bất ngờ phải nhập viện do sốc sâu, chức năng co bóp tim kém, suy gan, suy thận cấp và hoàn toàn không có nước tiểu.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi được xử trí cấp cứu với thở máy, an thần, truyền dịch, vận mạch và kháng sinh. Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thái Sơn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, cho biết sau khi thống nhất hội chẩn cùng các chuyên gia Tim mạch - Hồi sức, bệnh nhi được chuyển khoa Hồi sức tích cực và sử dụng kỹ thuật ECMO (oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể).

Việ cấp cứu với ECMO nhằm hỗ trợ chức năng tim đang quá suy yếu đồng thời phối hợp lọc máu liên tục (CRRT), thay huyết tương (TPE) ngay trong đêm để hổ trợ các cơ quan (gan - thận) đang bị suy nặng do thiếu tưới máu.

Ê-kíp điều trị đã liên tục hội chẩn chuyên môn với nhóm chuyên gia từ Bệnh viện Nhi Hoàng Gia Melbourne - Australia (nơi bệnh nhân được theo dõi và ghép tim) và chỉ định phối hợp miễn dịch điều trị thải ghép cấp.

Nhận định đây là trường hợp khó, việc phân biệt giữa tình trạng viêm cơ tim tối cấp và thải ghép tim cấp cần thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhân được chuyển đến trung tâm chuyên ghép tim để theo dõi.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình hình bệnh nhi đã ổn định chức năng các cơ quan, đủ điều kiện để chuyển viện bằng chuyên cơ y tế. Ê-kíp ECMO của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã một lần nữa thiết lập hệ thống ECMO di động ngay trong đêm nhằm hỗ trợ Đội vận chuyển từ Singapore (EMA Global).

Lúc 21h ngày 7/9, hệ thống ECMO di động được thiết lập thành công. Bệnh nhi rời viện lúc 3h30 ngày 8/9 và chuyển viện thành công đến Bệnh viện Nhi Hoàng Gia Melbourne lúc 16h30 cùng ngày.

Các kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục và thay huyết tương là các kỹ thuật cao, đòi hỏi nhân viên được đào tạo và có kinh nghiệm. Các bác sĩ Việt Nam cũng đang thực hiện và áp dụng ngày càng nhiều phương pháp này, giúp cứu sống nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Những bệnh cần lưu ý sau mưa bão

Sau mưa bão, người dân có thể phải đối mặt với nhiều bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, nấm, ghẻ hay sốt xuất huyết do nước đọng.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm