Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ trẻ 23 lần hiến máu cứu người bệnh

Nhiều lần bệnh nhân trong tình trạng nguy cấp, Long Anh sẵn sàng cho đi những giọt máu của mình với lời cầu mong người bệnh sớm bình phục.

Sinh năm 1988 tại Quảng Trị, chàng trai trẻ Trần Long Anh hiện đang là kỹ thuật viên của Bộ môn Miễn dịch sinh lý bệnh đại học Y dược Huế. Nhiều năm qua, anh đã được biết đến là tấm gương điển hình về phong trào hiến máu tình nguyện.

23 lần hiến máu cứu người

Chàng trai trẻ tiếp chuyện với chúng tôi sau khi vừa hoàn thành xong buổi đứng lớp với nụ cười hiền dịu cùng làn da nâu. Khi mới nhìn vào ít ai biết được, Long Anh đã có 23 lần hiến máu tình nguyện và không ít lần giúp các gia đình bệnh nhân thoát khỏi cơn thập tử nhất sinh.

Chàng trai trẻ vui tính và tâm huyết với phong trào hiến máu tình nguyện.

Về lần đầu tiên hiến máu của mình, cũng là một kỷ niệm mà chàng trai trẻ này sẽ không bao giờ quên, Long Anh nói: “Vào khoảng tháng 11/2007, đang lúc ngồi học nghe thầy cô giảng về các công đoạn xét nghiệm, lúc đó, tôi nhận được tin có một bệnh nhân cần gấp máu để cấp cứu, không ngần ngại, tôi đã cùng bạn bè lên bệnh viện để xét nghiệm máu. May mắn với tôi, lần xét nghiệm đó, nhóm máu của tôi trùng với nhóm máu bệnh nhân nên đã kịp thời hiến máu được cho người bị nạn”.

Sau những lần như thế, thấy được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, chàng trai trẻ đã không ngừng vận động, người thân bạn bè cùng tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, hiến máu. Chàng trai trẻ vui tính và tâm huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

“Nếu giọt máu mình cho đi nhưng lại cứu sống được nhiều mảnh đời khác thì vì sao mình không cho chứ, sức khỏe còn cho phép thì mình còn tiếp tục hiến máu cứu người”, đó là những suy nghĩ đã biến thành động lực để giúp Trần Long Anh tiếp tục gắn bó với phong trào trong suốt những năm qua.

Với nhiều người thì bệnh viện dường như là một nỗi kinh hoàng đáng sợ, nhưng với chàng trai trẻ này thì trong suốt những năm qua, nơi đây giống như ngôi nhà thứ 2 của mình.

Theo học ngành miễn dịch, thường xuyên có mặt tại phòng xét nghiệm để túc trực, những ca cần hiến máu cấp cứu của các bệnh nhân đều được anh giúp đỡ tận tình không một lời từ chối. Cũng chính vì thế, ở ngôi nhà thứ 2 này, Long Anh đã có rất nhiều người thân, họ là những bệnh nhân nghèo, những người được anh cứu sống, nhiều người còn xem anh như thành viên trong gia đình.

Hiến máu để đền ơn cộng đồng  

Đam mê và ước mơ theo nghề giáo của ba mẹ từ nhỏ, Trần Long Anh quyết tâm thi đậu vào ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, nhưng niềm vui không được trọn vẹn với anh khi ngày nhận giấy báo trúng tuyển vào những ngày phải nằm trực ở bệnh viện để chăm sóc mẹ bị tai nạn.

Nhận bằng khen trong chiến dịch Hành trình đỏ - Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt.

Trong thời gian 6 tháng nằm ở bệnh viện nuôi mẹ, qua những lần sinh viên cho máu cứu sống mẹ mình, nhìn hình ảnh các bệnh nhân đau ốm nằm điều trị chờ thuốc, Long Anh bỗng nhiên có suy nghĩ khác. Chàng trai trẻ đã chuyển hướng sang để học Y khoa và tích cực tham gia vào công tác hiến máu cứu người. Với Long Anh, đó như một lời tri ân, một lời cảm ơn những người đã cứu sống người mẹ thân yêu của mình.

Chia sẻ với chúng tôi những dự định, ước muốn trong thời gian tới, Trần Long Anh cho biết: “Những ngày tết đang cận kề, tình hình tai nạn giao thông lại tăng cao mà lượng máu thì khan hiếm, vì vậy mình sẽ cố gắng phối hợp với các TNV khác tăng lượng máu dự trữ, nguồn máu luôn dồi dào sẽ cứu giúp được nhiều người bệnh”.

Đó cũng là lý do mà Long Anh đang lên kế hoạch tổ chức Ngày hội hiến máu xuân hồng tại Huế với chỉ tiêu 1.000 đơn vị máu thu về để cứu chữa cho các bệnh nhân.

 

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm