Ngày nay, các nhóm nhạc Kpop như BTS và BlackPink đã trở thành những cái tên nổi tiếng khắp thế giới. Nhiều nghệ sĩ Kpop khác cũng có hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Thành công hiện tại của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc được đặt nền tảng bởi những nhóm nhạc thần tượng đời đầu, điển hình là Seo Taiji & Boys.
Bài hát đặt nền móng cho Kpop
Cách đây 30 năm, vào ngày 11/4/1992, Nan Arayo (I Know) của Seo Taiji & Boys được ra mắt trong một cuộc thi truyền hình trên kênh MBC của Hàn Quốc. Theo SCMP, đây là bài hát Kpop hiện đại đầu tiên được công chúng Hàn Quốc biết đến.
Một bài hát hiện đại, pha trộn nhiều thể loại âm nhạc thịnh hành trên thế giới ra mắt giữa thời điểm Hàn Quốc vẫn chuộng ballad, nhạc trot đã làm thay đổi mọi thứ. Bài hát gây tranh cãi với các ban giám khảo của chương trình và nhà phê bình âm nhạc. Tuy nhiên, nó khiến ngành công nghiệp âm nhạc phải bàn tán suốt thời gian dài.
Giới chuyên môn nhận định đây là bài hát thay đổi dòng chảy của âm nhạc đại chúng Hàn Quốc và ngành công nghiệp giải trí nước này. Bài hát có ca từ truyền cảm hứng và sự pha trộn của các thể loại nhạc dance, jack swing mới, hip hop. Bài hát tạo tiền đề cho Kpop như chúng ta biết ngày nay.
Seo Taiji & Boys gồm 3 thành viên Yang Hyun Suk, Seo Taiji, Lee Juno (từ trái qua phải). |
“Tôi đang học lớp 8 khi xem buổi biểu diễn của họ trên TV thông qua chương trình nổi tiếng của đài MBC. Khi đó, bài hát bị các nhà phê bình và nhạc sĩ lớn tuổi chỉ trích nhưng người trẻ lại yêu thích”, Lee Gyu Tag, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa tại George Mason nói.
“Tôi thực sự thích nó dù họ không được các nhạc sĩ và nhà phê bình đánh giá tích cực”, Lee Gyu Tag nhận định. Theo phó giáo sư, chương trình được phát sóng vào thứ 7 và dù vấp phải phản ứng trái chiều nhưng Nan Arayo được giới trẻ bàn tán nhiều nhất vào những ngày sau đó.
“Thật sốc khi thấy họ biểu diễn nhạc hip-hop và nhảy trên TV khi các bản nhạc trot, pop ballad vẫn thống trị bảng xếp hạng. Hầu hết bạn cùng lớp của tôi đều nói về họ và âm nhạc của họ. Ngay sau đó, chúng tôi đã cùng nhau đến ủng hộ họ và đó là một khoảnh khắc rất thú vị. Chúng tôi cảm thấy bản thân được kết nối với các ca sĩ và với nhau”, Lee Gyu Tag cho biết thêm.
Tượng đài của âm nhạc đại chúng Hàn Quốc
Seo Taiji and Boys hoạt động từ năm 1992 đến năm 1996. Ba thành viên của nhóm nhạc là Seo Taiji, Yang Hyun Suk (cựu chủ tịch YG Entertainment) và Lee Juno. Họ đã thử nghiệm nhiều thể loại âm nhạc nổi tiếng của phương Tây.
Seo Taiji and Boys rất thành công và được cho là đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Họ tiên phong trong việc sử dụng rap trong âm nhạc đại chúng của Hàn Quốc và sử dụng nó để phê bình xã hội, bất chấp áp lực từ các ủy ban đạo đức, kiểm duyệt.
Nhóm nhạc đã giành được Giải thưởng lớn tại Lễ trao giải Âm nhạc Seoul trong cả hai năm 1992 và 1993. Vào tháng 4/1996, Billboard đưa tin ba album đầu tiên của ban nhạc bán được hơn 1,6 triệu bản. Album thứ 4 của nhóm thậm chí đạt gần hai triệu bản và trở thành sản phẩm bán chạy nhất nhì Hàn Quốc.
Không chỉ âm nhạc, Yang Hyun Suk và Lee Juno còn kết hợp với b-boying hoặc breakdancing cũng như các yếu tố pop dance khác để mang đến cho ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc một làn gió mới.
Phó giáo sư Lee Gyu Tag nói: "Trước khi bài hát của họ ra mắt, nhạc hip hop và rap chưa được phổ biến với khán giả Hàn Quốc dù nhiều bạn trẻ biết nó đang rất hot ở Mỹ cũng như thế giới".
Nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn với ngành công nghiệp giải trí. |
Chỉ trong 4 năm hoạt động ngắn ngủi, Seo Taiji & Boys được coi là một trong những người tạo nên thị hiếu của nhạc pop Hàn Quốc hiện đại. Âm nhạc và phong cách của họ có ảnh hưởng đến những phần còn lại của ngành giải trí. Seo Taiji thậm chí được đặt biệt danh là “Chủ tịch văn hóa”.
Lee Gyu Tag nhận định: “Họ đã trở thành một hiện tượng xã hội quan trọng, không chỉ với tư cách nhạc sĩ mà là những nhà lãnh đạo quan điểm, chẳng hạn việc thách thức hệ thống kiểm duyệt ở Hàn Quốc vào thời điểm đó”.
“Trước họ, các nhạc sĩ đại chúng được coi là không thực sự quan trọng hoặc thậm chí thấp kém. Nhưng sau thành công của Seo Taiji & Boys, mọi người đã biết đến tầm ảnh hưởng và sức mạnh của âm nhạc đại chúng”, chuyên gia đánh giá.
Seo Taiji & Boys tạo ra ảnh hưởng bằng cách kết hợp xu hướng hip hop và pop phương Tây với sự nhạy cảm, ca từ về các vấn đề xã hội ở Hàn Quốc. Họ cũng tạo ra truyền thống giao tiếp mới giữa các thần tượng với người hâm mộ.
Cách bộ ba quảng bá album cũng như cách họ tương tác với người hâm mộ tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa nghệ sĩ và khán giả. Đây cũng là cơ sở để những người khác trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc ra mắt các ngôi sao và nhóm nhạc Kpop có âm nhạc, màn trình diễn tương tự, phù hợp với xu hướng thế giới.
“Họ đã đưa ra những gợi ý mà thần tượng Hàn Quốc nên làm ở cả trong và ngoài sân khấu, mặc dù bản thân họ không là ca sĩ thần tượng", Lee Gyu Tag nói. Các thần tượng nhạc pop ở Hàn Quốc thường là những nghệ sĩ có tính cách điệu cao được quản lý bởi những công ty giải trí với đầu ra kết hợp âm nhạc, vũ đạo, hình ảnh, thời trang.
Cá nhân Seo Taiji đã truyền cảm hứng cho nhiều nhóm nhạc đàn em trong những năm gần đây, chẳng hạn BTS. Trong khi đó, Yang Hyun Suk tạo ra YG Entertainment - một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc.
Ngày nay, các vấn đề pháp lý và cá nhân khác nhau đã khiến ba người đàn ông đứng sau Seo Taiji & Boys bị ảnh hưởng sự nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự xuất hiện của Nan Arayo vẫn là một trong những khoảnh khắc có tác động lớn nhất trong lịch sử Kpop hiện đại.
Lee Gyu Tag bình luận: “Nan Arayo đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc một cách đáng kể và rất nhanh chóng. Tôi thậm chí có thể nói ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc hiện tại vẫn chịu ảnh hưởng của họ”.