Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài thi 3 điểm có thể tốt nghiệp THPT

Sáng 23/6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, trao đổi với báo chí xung quanh kỳ thi THPT quốc gia diễn ra đầu tháng 7 tới.

- Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi mẫu và nhận được ý kiến đánh giá khó đối với học sinh. Đề thi trong kỳ thi tới sẽ như thế nào, thưa ông?

- Đề thi THPT quốc gia sẽ có khoảng 60% nội dung nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản, nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT. 40% nội dung mang tính phân hóa cao để lựa chọn xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Một thí sinh chỉ cần làm được 50% nội dung câu hỏi cơ bản trong đề thi năm nay là đạt yêu cầu tốt nghiệp. Có thể có thí sinh chỉ đạt 2,5 điểm/môn nhưng được cộng điểm ưu tiên, vẫn đạt yêu cầu tốt nghiệp THPT. 

Thí sinh thi đại học năm 2014. Ảnh: Hoàng Hà.

Năm 2014, thí sinh tốt nghiệp có bài thi đạt điểm 10, năm nay, tương xứng sẽ là 6 điểm. Do đó, các em chỉ cần đạt 3/10 điểm là đạt yêu cầu mức trung bình. Ngoài ra, thí sinh còn được cộng điểm quá trình học để xét tốt nghiệp THPT.

Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó để tránh gây tâm lý căng thẳng cho thí sinh.

- Dư luận cũng băn khoăn về khâu chấm thi giữa hai loại cụm thi, thưa ông?

- Giáo viên chấm thi là những người đạt chuẩn. Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn chấm chi tiết và barem cụ thể nên không chấm lệch nhau ở các điểm thi.

Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh chuẩn bị rất tốt khi dựa trên đề thi minh họa để hướng dẫn chấm thi cho giáo viên. Quy trình chấm thi cũng tuân thủ hai vòng độc lập; sẽ chấm thanh tra 5% số bài thi ngẫu nhiên và chấm thẩm định nếu có dấu hiệu bất thường.

Mọi năm, các trường đại học phải xuống trường phổ thông ký hợp đồng thuê địa điểm, năm nay, trường đại học cùng sở GD&ĐT thực hiện. Sự phối hợp giữa các trường đại học và phổ thông rất tốt, từ việc điều động giáo viên phổ thông, sinh viên coi thi, tính toán số lượng giáo viên chấm thi.  Cho đến thời điểm này, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch và rất tốt.

Ông Trinh cho biết: Tính đến 23/6, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 27,8%  em dự thi để xét tốt nghiệp; 59% người vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; 13,2% thí sinh tự do chỉ dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng. 

Tất cả các cụm thi địa phương và cụm thi do các trường đại học chủ trì đều đã chốt phòng thi, lịch thi và giấy báo thi... 

Vừa qua, khi nhận giấy báo thi, các em có phát hiện một số sai sót, do thí sinh hoặc khâu nhập dữ liệu. Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo kịp thời để thí sinh sửa chữa. 

Theo báo cáo của các sở GD&ĐT, 100% tỉnh, thành phố có phương án đưa đón thí sinh đi thi. 

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm