Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán chuyện gì đã xảy ra với một USD?

Do tính nhầm, quản lý khách sạn quyết định trả lại khách 5 USD. Tuy nhiên, trên đường đến phòng của khách, nhân viên giữ lại 2 USD.

Đề bài như sau:

3 người khách đến thuê phòng tại một khách sạn. Người quản lý cho biết tổng số tiền mà họ phải trả là 30 USD. Do đó, 3 người góp chung, mỗi người 10 USD.

Tối hôm đó, sau khi kiểm tra lại, người quản lý phát hiện ông đã tính sai cho 3 vị khách. Thay vì 30 USD, tổng số tiền họ phải trả là 25 USD. Do đó, ông quyết định gọi nhân viên, đưa người này 5 USD và yêu cầu anh ta gửi lại cho khách.

bai toan anh 1
Nhân viên khách sạn quyết định giữ 2 USD làm tiền tip. Ảnh minh họa.

Trên đường đi, nhân viên này suy tính 5 USD không thể chia đều cho 3 người. Ngoài ra, những người khách cũng không biết chính xác số tiền mà họ được nhận lại là bao nhiêu. Do đó, anh quyết định chỉ đưa cho mỗi vị khách 1 USD và giữ lại 2 USD làm tiền tip.

Như vậy, mỗi người khách chỉ phải chi 9 USD tiền phòng, tổng cộng là 27 USD. Nhân viên phục vụ giữ 2 USD nên 27 + 2 = 29 USD. Hỏi chuyện gì đã xảy ra với một USD còn thiếu?

Bài toán tính thể tích tưởng khó mà dễ

Giả thử bạn có một chai rượu ngon còn đầy. Vào ngày đẹp trời, bạn bỗng phát hiện nó vơi đi một ít và băn khoăn mãi không biết mình còn bao nhiêu rượu.

Bài toán giúp người dân chuyển táo

Vào mùa thu hoạch, người dân thị trấn Appleland muốn chuyển táo đến nơi khác để bán, song đường đi có thu phí. Hãy tính số táo tối đa có thể chuyển đi.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm