Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán đố kiến bò trên củi

Alex Bellos, người phụ trách chuyên mục Toán học trên trang Guardian, giới thiệu bài toán kiến bò trên củi của tác giả Rob Eastaway.

4 con kiến đỏ và hai kiến đen bò dọc theo que củi dài một mét. 4 kiến đỏ, Alf, Bert, Derek và Ethel bò từ trái sang phải (như hình dưới). Hai kiến đen, Charlie và Freda, bò từ phải qua trái.

A, B và D bò từ trái sang phải, C và F bò theo chiều ngược lại. Ảnh: Guardian.

Chúng duy trì tốc độ bò một cm một giây. Khi nào đụng phải một con khác, chúng sẽ ngay lập tức xoay người và bò theo hướng ngược lại. Khi bò đến tận cùng que củi, chúng sẽ rơi xuống.

Alf bắt đầu từ mép trái trong khi Bert xuất phát tại điểm cách mép trái 20,2 cm; Derek xuất phát cách mép trái 38,7cm; Ethel cách 64,9cm và Freda cách 81,8 cm tính từ mép trái.

Vị trí xuất phát của Charlie không được xác định. Chúng ta chỉ biết nó xuất phát tại vị trí nằm giữa vị trí của Bert và Derek. 

Câu hỏi của bài toán là: Con kiến nào sẽ rơi khỏi que củi cuối cùng? Và thời gian tính từ khi nó xuất phát đến khi rơi xuống là bao lâu?

Hơn 90% người giải gặp khó với bài toán 9 + 5 + 5 = ?

Dù không có số liệu thống kê chính thức, tác giả bài toán khẳng định, khoảng 10% người tham gia giải đưa ra đáp án đúng.

 


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm