Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán đoán tuổi của tác giả nổi tiếng người Mỹ

Samuel Loyd là một trong những tác giả biên soạn câu đố nổi tiếng ở Mỹ. Câu đố của ông rất tinh tế, đòi hỏi người giải vận dụng khả năng tư duy nhạy bén.

Làng nọ có một thầy giáo tài năng nhưng lập dị. Ông mở một lớp học và định thu nhận học sinh thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đồng thời trao phần thưởng cho học sinh nam hoặc học sinh nữ vào mỗi ngày nếu tổng số tuổi của bên họ lớn hơn.

Ngày đầu tiên, lớp chỉ có một nam sinh và một nữ sinh. Tuổi của cậu bé gấp đôi tuổi cô bé nên phần thưởng hôm đó thuộc về cậu.

Ngày hôm sau, cô gái dẫn theo em gái đến trường. Tổng tuổi của họ gấp đôi tuổi cậu bé. Hai người nhận thưởng và chia nó với nhau.

Ngày tiếp theo, nam sinh lại dẫn theo một trong những anh em của mình đến trường. Số tuổi của hai cậu lại gấp đôi tổng tuổi của hai chị em nữ sinh. Phần thưởng thuộc về những cậu bé.

Cuộc cạnh tranh giữa hai bên trở nên gay gắt hơn. Hôm sau, chị gái của hai nữ sinh đến trường. Tuổi của họ lại gấp đôi tuổi của hai anh em và giành được phần thưởng. 

Cuộc đấu tuổi giữa nam sinh và nữ sinh chắc chắn vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề chúng ta cần quan tâm.

Câu hỏi do Samuel Loyd đưa ra là: Cậu bé đầu tiên bao nhiêu tuổi, biết chị gái của hai nữ sinh tham gia lớp học vào ngày cô tròn 21 tuổi?

Phụ huynh, học sinh có bài toán khó cần tư vấn, có thể gửi về email toasoan@zing.vn.

Bài toán hại não về khối đá và chiếc chăn

Để vượt qua vòng phỏng vấn của Apple, ứng viên cho vị trí kỹ sư thiết kế sản phẩm phải trả lời được câu hỏi về khối đá và chiếc chăn.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm