Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán thuyền máy chạy vòng quanh Trái Đất

Thầy Võ Quốc Bá Cẩn - giáo viên trường THCS Archimedes, Hà Nội - giới thiệu bài toán thuyền máy chạy vòng quanh Trái Đất.

Các thành viên câu lạc bộ thuyền máy Long Beach muốn thực hiện một cuộc thi vòng quanh Trái Đất bằng thuyền máy. Có một khó khăn là tất cả thuyền máy đều chỉ mang tối đa số nhiên liệu đủ cho nửa đường đi.

Cuối cùng, họ thống nhất cuộc thi như sau: Mỗi đội đều có thể dùng nhiều thuyền máy tham dự cuộc thi, các thuyền máy có thể tiếp nhiên liệu cho nhau nhưng không được đậu lại dọc đường mà đều phải đi tiếp hoặc quay về cảng Long Beach.

Thuyền nào, khi quay về Long Beach, có thể nạp thêm nhiên liệu và tiếp tục xuất phát. Đội thắng là có một thuyền máy chạy liên tục hết vòng Trái Đất để trở về cảng xuất phát.

Liệu có đội nào tìm được lời giải để chiến thắng hay không?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Nhà toán học cổ đại đo gần đúng chu vi Trái Đất chỉ bằng một cây gậy Hơn 2.000 năm trước, nhà toán học Eratosthenes ở Hy Lạp, bằng cách cắm một cây gậy xuống đất, đã đưa ra con số gần chính xác về chu vi Trái Đất.

Cần bao nhiêu que xếp thành cây theo yêu cầu?

Các que được xếp thành cây. Số lượng que ở cây thứ 150 sẽ nhiều hơn cây 100 bao nhiêu que?

Võ Quốc Bá Cẩn sưu tầm

Bạn có thể quan tâm