Bài toán cho một hình vẽ, yêu cầu học sinh tìm bao nhiêu điểm, bao nhiêu tam giác và bao nhiêu hình vuông.
Phần lớn ý kiến cho rằng bài toán có 16 điểm. Người có tài khoản Facebook Trần Tiến Sơn nêu quan điểm bài toán có 16 điểm vì có 8 điểm là 8 đỉnh của 2 hình vuông, 8 điểm là giao giữa các cạnh của hình vuông.
Theo thành viên Tập Văn Nguyễn, vị trí giao cắt nhau được gọi là điểm (đầy đủ là điểm giao cắt). Đáp án đúng là 16 điểm.
Bạn Đỗ Thị Thu Dung viết giáo viên nên viết rõ hỏi có bao nhiêu giao điểm hay điểm cắt nhau? Vì nếu nói điểm, sẽ là bất cứ điểm nào trên đoạn/đường thẳng.
Bài toán nhận được nhiều tranh luận. Ảnh: PHCC. |
Thầy Đỗ Duy Hiếu - giáo viên dạy toán tiểu học ở Hà Nội - cho hay giáo viên chỉ nên ra đề bằng cách đếm số tam giác, hình vuông, không nên hỏi trẻ cách tìm số điểm. Bởi, bản thân các đoạn thẳng là tập hợp của vô số điểm nên bài toán không thể đếm số điểm được. Nếu buộc phải đưa ra đáp án, đó là vô số điểm.
Theo giáo viên này, trong toán học, các cấp học khác nhau sẽ khác về cách giải quyết vấn đề, dù dùng kiến thức ở cấp nào giải cũng phải cho ra một đáp án duy nhất bởi mệnh đề chỉ có đúng hoặc sai, không thể có chuyện linh hoạt theo cấp học.
Để kiểm tra kiến thức về số điểm của học sinh, giáo viên sẽ chỉ ra một số điểm và yêu cầu các em đếm. Ví dụ, thầy cô có thể cho một hình vuông, và một số điểm bên trong, bên ngoài, rồi hỏi xem có bao nhiêu điểm nằm bên trong, bên ngoài hình vuông đó.