Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bãi xử lý rác 53 tỷ mới hai năm đã hư hỏng

Mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn nhưng nhiều hạng mục của bãi rác 53 tỷ đồng ở Hà Tĩnh đã xuống cấp. Xe chở rác 1,4 tỷ đồng cũng đắp chiếu.

Năm 2014, UBND huyện Lộc Hà xây dựng bãi xử lý rác cho toàn huyện tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) với mức đầu tư 53 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Dự án do Công ty CP Xây dựng Liên Minh (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) thi công trên diện tích 5 ha. Các hạng mục của bãi xử lý rác bao gồm: hồ chôn lấp rác, hồ chứa nước rỉ rác, hồ sinh học, hệ thống cấp nước, bãi phân loại rác, bãi chứa đất phủ rác, đường giao thông nội bộ, mái taluy, xe chở rác chuyên dụng, nhà làm việc, nhà ở nhân viên.

bai rac 53 ty xuong cap anh 1

Bãi rác huyện Lộc Hà đầu tư 53 tỷ từ ngân sách nhà nước. Ảnh: Phạm Trường.

Ngày 21/1/2015, công trình cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau đó 4 tháng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đề xuất xin bổ sung thêm kinh phí để ốp bê tông vào phần mái taluy. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn bàn giao và đi vào hoạt động, nhiều hạng mục của bãi rác bỗng xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát, phần mái taluy dài khoảng hơn 300 m kè phía ngoài bãi rác bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn bị sụt lún, các mảng bê tông gãy nứt kéo dài hàng chục mét. Phần mái taluy hồ chứa rác cũng bị sạt lở, bạt chống thấm bị rách, nước thải có nguy cơ ngấm ra ngoài.

Theo thiết kế ban đầu, lớp bê tông tạo mái taluy sẽ có độ dày 10 cm. Tuy nhiên tại các tảng bê tông bị sụp, chỉ đo được khoảng 4-5 cm.

Xe chuyên chở rác được mua với giá 1,4 tỷ đồng cũng “đắp chiếu”, không được sử dụng vì không phù hợp. Ngoài ra, khu vực nhà điều hành, văn phòng cũng không được sử dụng hết.

“Bãi rác có một máy múc, một máy san và chiếc xe chở rác. Hai chiếc máy kia có anh lái máy dùng hàng ngày, còn chiếc này thì chỉ để trong nhà xe như thế”, một công nhân bãi rác cho hay.

bai rac 53 ty xuong cap anh 2

Phần mái taluy dài khoảng hơn 300 mét kè phía ngoài bãi rác bị hư hỏng nặng. Ảnh: Phạm Trường.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng ban quản lý cụm công nghiệp Lộc Hà (đơn vị quản lý, vận hành dự án) cho biết đã nắm thông tin về việc nhiều hạng mục vừa đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng đơn vị mình chỉ quản lý và sử dụng, còn những hạng mục xuống cấp là do ban khác chịu trách nhiệm thiết kế, thi công. Ban quản lý cụm công nghiệp Lộc Hà đã kiến nghị chủ đầu tư để có hướng khắc phục, nếu không thì phải bổ sung nguồn vốn để duy tu, sửa chữa. 

Theo ông Dũng, xe không sử dụng được do đó là xe rác đô thị. "Giờ muốn lấy được rác thì phải có thùng đựng rác đúng kích cỡ. Địa phương bây giờ thì không có thùng rác đó. Muốn xe hoạt động được phải đầu tư đồng bộ thùng rác nhưng huyện không đủ khả năng”, ông Dũng nói.

bai rac 53 ty xuong cap anh 3

Chiếc xe 1,4 tỷ đắp chiếu vì là xe rác đô thị, không phù hợp với thùng rác tại địa phương. Ảnh: Phạm Trường.

 

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà, cho biết đơn vị đã trao đổi với đơn vị thi công, dù hết bảo hành nhưng sẽ cùng phối hợp xử lý.

Theo ông Trường, phần mái taluy được đầu tư hơn 330 triệu đồng, còn chiếc xe chuyên chở rác được mua 1,4 tỷ nhưng không sử dụng do không đồng bộ vì các xã không có thùng đựng rác phù hợp với chiếc xe.

“Muốn hoạt động thì mua thêm thùng rác đúng kích cỡ, còn không xe giao về các xã, làm được gì sẽ làm. Đầu tư xe là tính cho tương lai hỗ trợ gom rác 5-10 năm chứ thực tế hiện tại thì không cần”, ông Trường nói.

Ngày 29/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan địa phương kiểm tra cụ thể liên quan đến dự án bãi rác huyện Lộc Hà.

Nội dung công điện nêu rõ các cơ quan, địa phương phải nhanh chóng làm rõ vấn đề, trách nhiệm liên quan đến dự án và đề xuất hướng xử lý. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị báo cáo trước ngày 15/7.

Dân kéo nhau lên núi phản đối dự án bãi rác

Hàng trăm người dân ở Hà Tĩnh kéo nhau lên núi phản đối thi công khu xử lý rác thải sinh hoạt vì lo sợ ô nhiễm. Công trình đã phải tạm đình chỉ thi công.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm