Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bailando' - Ca khúc Latin từng được yêu thích hơn cả 'Despacito'

Vào tháng 4 năm nay, bản hit của Enrique Iglesias mới là MV nhạc Latin đầu tiên cán mốc hai tỷ lượt xem trên YouTube sau ba năm phát hành.

Bailando - Enrique Iglesias 'Bailando' là ca khúc nhạc Latin thành công nhất trên Youtube trước 'Despacito'.

Phải đến khi Despacito nhanh chóng vượt qua Gangnam Style, See You Again rồi leo lên vị trí quán quân trên YouTube, người ta mới có dịp nhìn lại danh sách 10 video có lượt xem cao nhất mọi thời đại.

Có một bất ngờ ở vị trí thứ 8 khi Bailando, ca khúc tiếng Latin có số lượt xem xấp xỉ 2,2 tỷ, đã nằm tại đây từ lâu mà vẫn chưa có dấu hiệu giảm sức hút. Thành công của Despacito trong 6 tháng vừa qua càn quét như một cơn bão, đã xoá sạch ký ức của người nghe về nhạc Latin tại Mỹ trước đó. 

Tuy nhiên, nếu quay lại thời điểm mắt cách đây ba năm, Bailando không phải là một ca khúc "hạng xoàng". Và ngoại trừ việc thua kém Despactio ở vài mặt, thì đây cũng là minh chứng cho sức hút từng được tiên đoán trước của nhạc Latin.

Bản hit từng bị chối bỏ

Bailando,  Despacito,  MV ba ty luot xem,  cao nhat Youtube anh 1
Bìa single được phát hành cho thị trường Brazil.

Năm 2013, Enrique Iglesias, một trong những nam ca sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc Latin đương đại, đã từ bỏ một ca khúc do anh và cộng sự lâu năm đang sản xuất giữa chừng.

Ca khúc có tên Bailando được Descemer Bueno và Gente de Zona phát hành trên Internet với số phận bấp bênh, dù kèm theo MV nhưng vẫn không được tính là single.  

Tuy nhiên, sau khi đến tai Enrique Iglesias, phiên bản mới của Bailando đã khiến anh choáng ngợp vì giai điệu bắt tai và sở hữu tiềm năng của một bản hit.

Bueno kể lại: "Ca khúc như kiểu bị bỏ xó. Tôi và Gente de Zona thêm thắt cho nó một số ý tưởng, như câu 'I want to be contigo' ở đoạn cao trào và 'Oh oh oh' cùng những chất liệu âm nhạc mới mẻ hơn".

Và thế là đến một ngày, người bạn của Enrique Iglesias liên lạc với anh và nói rằng: "Tôi đang trên taxi. Radio vừa phát lên một ca khúc cực kỳ hay. Anh hãy nghe nói bằng mọi giá".

Bailando,  Despacito,  MV ba ty luot xem,  cao nhat Youtube anh 2
Bailando có nghĩa là "điệu nhảy". 

Nam ca sĩ sau đó đã tìm thấy ca khúc trên YouTube và thốt lên: "Trời ơi, chính tôi đã viết nó". Quá bất ngờ, Enrique Iglesias liền gọi cho Descemer để hỏi: "Này anh bạn, sao anh không nói cho tôi biết?".

Câu chuyện khép lại với kết thúc tuyệt đẹp dành cho ca khúc và những chủ nhân của nó. Bailando chính thức được thừa nhận là một single nằm trong album Sex and Love của Enrique Iglesias. 

Đại diện mảng nhạc Latin của Universal, ông Luis Estrada, quyết định lên lịch phát hành Bailando vào tháng ba tại Miami để đo lường phản ứng của khán giả. Số liệu đạt được rất khả quan ở ba thị trường âm nhạc Latin. 

Như bắt được tín hiệu, cả đội nhanh chóng đẩy mạnh kế hoạch quảng bá cho Bailando vì lúc này, ca khúc El Perdedor vẫn đang là chủ lực. Sau màn trình diễn của Enrique Iglesias tại giải Billboard Latin Music vào tháng 4, ai nấy đều biết chắc nó sẽ đạt hạng nhất trên các bảng xếp hạng. 

"Tôi có một niềm tin mãnh liệt vào Bailando. Kết quả thế nào mọi người cũng thấy. Nó đã trở thành bản hit trên radio mà không cần sự trợ giúp của ai. Đơn đặt hàng ca khúc liên tục đến với tôi.

Tôi có cơ hội làm việc cùng David Bisbal, Ricky Martin, cùng nhiều người ở châu Mỹ Latin. Họ muốn tôi viết ra cái gì đó nghe tựa như Bailando" - Bueno kể lại khoảnh khắc làm thay đổi cuộc đời mình. 

Anh biết ơn Enrique Iglesias, người chịu hợp tác với anh khi còn vô danh. Nam ca sĩ cũng nhận được giải Ca khúc của năm, hạng mục tôn vinh nhạc sĩ, nhà soạn nhạc đã sáng tác ra ca khúc tại giải Latin Grammy 2014.

Despacito vẫn khó lòng vượt qua

Dù không thể sánh bằng thành tích của Despacito tại Billboard Hot 100, nhưng tại Hot Latin Song, Bailando mới là ca khúc thống trị lâu nhất với kỷ lục 41 tuần, vượt xa Depascito với 26 tuần.

Ca khúc được phát hành bốn phiên bản gồm: Brazil, Mỹ, Phần Lan và Bồ Đào Nha. Năm 2014, số liệu thống kê xếp Bailando vị trí thứ 10 trong danh các bản hit thành công nhất với doanh số 8 triệu bản.

Trong ký ức của những fan thể thao, Bailando còn là bản hit ấn tượng nhất mùa giải vô dịch bóng đá thế giới World Cup. Trong khi FIFA lại chọn We Are One (Ole Ola) bất chấp những phản ứng trái chiều, nhiều người vẫn nghe Bailando và xem đây là giai điệu đi cùng họ trong suốt mùa giải lần thứ 20.

Bailando,  Despacito,  MV ba ty luot xem,  cao nhat Youtube anh 3
Số lượt xem cao ngất ngưỡng của Bailando.

Thêm một lý do để Bailando hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh hơn Despacito chính là vào thời điểm năm 2014, làng nhạc Âu Mỹ chịu sự thống trị của rất nhiều tên tuổi lớn như Taylor Swift (với chuỗi hit Shake it Off, Blank Space), Bruno Mars (Uptown Funk), Justin Bieber (Sorry) và Wiz Khalifa (See You Again).

So sánh với thời điểm hiện tại, mọi lợi thế dường như đều rơi vào Despacito khi 2017 là năm không mấy ấn tượng đối với nền âm nhạc. Tại Việt Nam, Only C cũng từng gây tốn nhiều bút mực của báo giới với bản ca khúc Đằng lòng thanh niên được viết dựa trên beat của Bailando

Với những thành tích trên, rõ ràng thành công của Despacito đang được thừa hưởng rất nhiều từ Bailando. Vào tháng 4 năm nay, bản hit của Enrique Iglesias mới chính là MV nhạc Latin đầu tiên cán mốc hai tỷ lượt xem trên YouTube sau ba năm phát hành. 



Duy Vũ

Bạn có thể quan tâm