Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Bạn có thể kéo dài chân tối đa bao nhiêu cm?

Đáp ứng nhu cầu về chiều cao của nhiều người, trong những năm gần đây, phẫu thuật kéo dài chân với mục đích thẩm mỹ ở Việt Nam trở nên phổ biến hơn.

Tôi cao 1,47 m. Từ nhỏ, tôi vẫn luôn tự ti vì chiều cao hạn chế của mình. Sắp tới tôi muốn thực hiện phẫu thuật kéo dài chân. Liệu tôi có thể kéo dài tối đa bao nhiêu cm?

TS.BS Nguyễn Văn Lượng, Khoa Chấn thương tổng hợp, Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tư vấn:

Phẫu thuật kéo dài chân có mặt ở Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước, song mục đích chủ yếu  là điều trị bệnh lý. Đáp ứng nhu cầu về chiều cao của nhiều người, trong những năm gần đây, phẫu thuật kéo dài chân với mục đích thẩm mỹ ở Việt Nam đã phổ biến hơn.

Chân có thể kéo ở hai nơi: cẳng chân và đùi. Cẳng chân có thể kéo dài 8-8,5 cm. Sau khi hoàn thành quá trình kéo dài ở cẳng chân, nếu bệnh nhân có nhu cầu có thể tiếp tục phương pháp này ở đùi. Tối đa cho việc kéo dài ở đùi cũng là 8 cm.

Các bác sĩ khẳng định phần xương kéo dài hoàn toàn ổn định, người bệnh có thể vận động thoải mái, thậm chí đá bóng. Hiện nay, sau khi hết thời gian căng giãn xương, các bác sĩ đều tiêm cho bệnh nhân tế bào gốc để hỗ trợ nhanh hơn quá trình liền xương.

Độ tuổi tốt nhất để một người tiến hành phẫu thuật kéo dài chân là từ 18-35 tuổi. Đây là giai đoạn xương đã hết tuổi phát triển và có khả năng phục hồi tốt.

Đối với các bạn gái, 8 cm chiều cao là một sự thay đổi rất đáng kể về ngoại hình. Vì vậy, rất ít người có nhu cầu kéo dài cả cẳng chân và đùi. Đa số các trường hợp chỉ kéo dài ở cẳng chân.

Nhiều người lầm tưởng khi phẫu thuật kéo dài chân, bạn sẽ phải mất cả năm “nằm bất động” và cần có người phục vụ. Sự thật, bạn phải bỏ ra 1,5 tháng cho mỗi cm chiều cao tăng thêm. Để kéo dài chân thêm 8 cm, ta sẽ mất một năm điều trị.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa bạn phải nằm bất động. Các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân vận động nhưng với cường độ nhẹ nhàng và đúng phương pháp.

Tất cả bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân đều phải có quyết tâm và ý chí rất lớn. Bất tiện lớn nhất của bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân là sự hạn chế vận động trong thời gian dài.

Việc phẫu thuật kéo dài chân ở Việt Nam hiện nay có thể được coi là khá an toàn. Trong vòng hơn 10 năm trở lại đây, không có những ca điều trị thất bại, bị biến dạng khung xương hay xương bàn chân. Tuy vậy, bạn vẫn nên cân nhắc trước sự lựa chọn này. Sự tự tin và hạnh phúc nằm trong chính bạn, không hoàn toàn bởi chiều cao.

Gen di truyền hay dinh dưỡng quyết định chiều cao? Nếu không phải là người có chiều cao lý tưởng, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn thế hệ F1 của mình có thể cải thiện chiều cao bằng chế độ ăn được không?

Con chân dài nhờ 'thần dược' canxi?

Nhiều cha mẹ có niềm tin sai về canxi với ước mơ thế hệ sau cao lớn, chân dài, mà không biết chúng có thể mang cho con bạn nguy cơ bệnh tật.

Độc giả Mai Ly

Bạn có thể quan tâm