Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản độ đầy nam tính của chiếc Sportster ‘bánh bèo’

Harley-Davidson Sportster 2004, chiếc xe vốn dành cho phái nữ, đã được One Way Machine tái sinh theo phong cách Scramble thanh lịch, mạnh mẽ, đầy nam tính.

Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 1
Julian Von Oheimb, làm việc tại One Way Machine, là một trong những tay độ xe Harley nổi tiếng. Ông từng đạt 3 giải quán quân tại  AMD World Championship kể từ 2013.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 2
3 năm trước, Julian bắt gặp chiếc Harley-Davidson Sportster 2004 với chỉ 822 số trên đồng hồ đo. Lúc đó mẫu xe này được coi là “dành cho phụ nữ” vì khá nhỏ gọn. Tuy nhiên, nhân kỉ niệm 16 năm ra đời của dòng xe này, OWM cùng Julian đã quyết định tùy chỉnh lại mẫu Sportster trên và biến nó thành một chiếc môtô hầm hố, phù hợp cho các bậc mày râu.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 3
Vấn đề đầu tiên là thay đổi hình dạng xe để phù hợp với khổ người lớn mà vẫn theo phong cách Scrambler. Julian sử dụng chuỗi dây xích dài hơn bình thường và lùi bánh sau lại một chút để tăng kích thước xe. Ông cũng tăng đường kính bánh từ 19 lên 25 inch.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 4
Sau khi xác định hướng sửa chữa, toàn bộ chiếc xe được tháo ra để làm sạch và thay mới một số linh kiện. Vỏ sau, chạc, khung động cơ và hộp đen được làm thủ công bằng kim loại. Thùng xăng là bản Triumph gốc từ những năm 1950 nên nhóm quyết định giữ nguyên, chỉ thay nắp bích, mối nối và nắp xăng mới.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 5
Khó khăn tiếp theo là khúc chuyển đổi giữa thùng xăng và chỗ ngồi. “Hệ thống điện quá lộ liễu và xấu xí, hoàn toàn không phù hợp với phong cách gọn gàng, tối giản của OWM. Chúng tôi cần tìm cách để ẩn nó đi”, Julian chia sẻ. Để khắc phục, một vài tấm chắn gắn bằng bu lông đã được thêm vào.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 6
Sau khi hoàn thành tùy chỉnh  tấm kim loại và quá trình lắp ráp thô, thì những chi tiết còn lại khác của xe đều được sơn, đánh bóng và mạ crôm. Bản Sportster mới sử dụng phanh, nút phanh Rough Crafts, tay lái Beringer, nắp ly hợp Biltwell, ống pô Parts Europe, đồng hồ Motogadget và bộ lọc khí Mini Ham Can tuyệt đẹp của LC Fabrications.
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 7
Chỗ ngồi được sắp xếp khá gọn gàng theo phong cách Brat Style. Yên xe chính (của Custom Chrome Europe) nối liền yên sau (của Easyriders).
Harley-Davidson Sportster 2004 do anh 8
Kết quả nhóm thu về là chiếc Sportster mang phong cách Scramble đô thị, khá gọn gàng và yên xe nhô cao, cực kì phù hợp cho việc đi dạo trong thành phố. “Nhờ vào lốp xe chéo, bộ giảm sốc điều chỉnh được, hệ thống treo có thể thay đổi trong vài phút mà Sportster cũng có thể chạy trên nhiều địa hình”, Julian tự hào giới thiệu.

Bao lâu nên thay lốp ôtô?

Số lượng ôtô ngày càng nhiều, tuy nhiên, việc bảo quản và thay lốp xe định kì lại hay bị bỏ qua.

Sự trở lại hoành tráng của BMW R1200S huyền thoại

Mẫu Boxer R1200S huyền thoại một thời của BMW được nhóm độ Revival Cycles dựng lại theo phong cách hiện đại, mạnh mẽ và dễ điều khiển.


Gia Minh

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm