Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán kết Malaysia vs Thái Lan: Chủ nhà khó đòi nợ cũ

Đội tuyển Thái Lan quá mạnh so với phần còn lại. Chính điều này khiến chủ nhà Malaysia khó đòi món nợ cách đây 4 năm.

Năm 2014, sân Bukit Jalil suýt được chứng kiến cơn địa chấn khi chủ nhà Malaysia dẫn Thái Lan 3-0 đến phút 80. Chỉ cần tỷ số này được duy trì đến hết trận, người Malaysia sẽ tạo ra cú ngược dòng ngoạn mục nhất lịch sử AFF Cup. Trong trận chung kết lượt đi, họ để thua đối thủ 0-2.

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 giữa Malaysia và Thái Lan sẽ diễn ra lúc 19h45 ngày 1/12.

Nhưng tiền vệ gốc Thụy Sĩ Charyl Chappuis đưa "Voi chiến" hồi sinh từ bờ vực thất bại. Bàn thắng của cầu thủ này, cộng với pha lập công của Chanathip Songkrasin sau đó 4 phút giúp Thái Lan lật ngược thế cờ. Sân Bukit Jalil lặng im với những bàn thắng của người Thái.

Thai Lan anh 1
Đội tuyển Thái Lan quá mạnh so với Malaysia.

Chiếc cúp vô địch Đông Nam Á rời khỏi tay Malaysia trong sự tiếc nuối. Bốn năm sau khoảnh khắc ấy, "Harimau Malaya" có cơ hội đòi nợ kẻ thù cũ. Thành phần Thái Lan bây giờ không mạnh như trước, khi vắng Chappuis, Chanathip, Kawin Thamsatchanan hay Teerasil Dangda.

Muốn hạ Thái Lan, không lúc nào phù hợp hơn bây giờ. Nhưng đó chỉ là lý thuyết bởi thực tế chỉ ra đội tuyển Malaysia khó đòi được nợ cũ. Nhìn cách "Voi chiến" đả bại Indonesia rồi Singapore bằng tỷ số đậm, đội chủ nhà họa may giữ sạch lưới, hoặc tìm được kết quả hòa có lẽ là thành công đáng kể.

Tuyển Thái Lan đến AFF Cup 2018 mà không có đội hình mạnh nhất. Từ đầu giải, họ chơi thứ bóng đá nhuốm màu phòng ngự nhiều hơn, trái ngược với những gì người hâm mộ mong chờ. Song, "Voi chiến" luôn tìm được kết quả rất tốt nhờ sở hữu hai tiền đạo tài năng Supachai Jaided và Adisak Kraisorn.

Vắng Dangda, đội tuyển Thái Lan có Adisak. Chân sút này đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" với 8 bàn thắng. Trong khi đó, tiền vệ Sanrawat Dechmitr đang làm thay vai trò của Chanathip. Trong một thống kê trên Fox Sports Asia, tiền vệ 29 tuổi tới nay đã có 4 pha kiến tạo, cao nhất tại giải.

Thai Lan anh 2
Sanrawat, người được HLV Malaysia yêu cầu phải khóa chặt bằng mọi cách.

Bây giờ, Sanrawat như linh hồn của "Voi chiến". Anh, chân chuyền xuất sắc, với 11 key-pass (đường chuyền tạo cơ hội). Những gì tiền vệ này thể hiện khiến HLV Tan Cheng Hoe rất lo lắng, thậm chí coi gương mặt này như ngòi nổ lợi hại nhất của đối thủ.

Rõ ràng, ngay cả khi đội tuyển Thái Lan đến AFF Cup 2018 mà không có đội hình mạnh nhất, đẳng cấp họ tạo ra khác biệt phần còn lại. Nhà vô địch AFF Cup đá không hoa mỹ như thời Kiatisak Senamuang, tấn công cũng chẳng vũ bão để nghiền nát đối thủ. Ngược lại, họ mang dáng vẻ xù xì và đầy tàn nhẫn.

Tàn nhẫn ở đây là đội tuyển Thái Lan sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ, gồng mình chờ đợi thời cơ để tung ra nhiều đường phản công sắc bén. Họ cũng sẵn sàng trừng phạt đối thủ nếu phạm sai lầm. Trước Singapore, người Thái làm điều này rất tốt. Và đó sẽ là bài học cảnh báo chủ nhà Malaysia.

Để ngăn chặn Thái Lan, thầy trò Tan Cheng Hoe cần chơi với hơn 100% tinh thần và sự tập trung. Bất kỳ tình huống lóng ngóng hay cẩu thả nào sẽ khiến họ trả giá. Chủ nhà Malaysia cũng cần tránh những bàn thua sớm. Bị thủng lưới tại Bukit Jalil sẽ khiến trận lượt về tại Bangkok khó khăn hơn bội phần.

Thai Lan anh 3
Đội tuyển Thái Lan đang chơi thứ bóng đá rất hiện đại.

“Voi chiến” rất mạnh, tuy nhiên không có nghĩa hoàn hảo về mọi mặt. Vị trí thủ môn được xem như "gót chân Achilles" của nhà vô địch AFF Cup 2016 khi người gác đền Chatchai Budprom tỏ ra thiếu chắc chắn. Gặp Philippines, ngôi sao 31 tuổi bị đổ trách nhiệm dẫn đến bàn gỡ của đối thủ.

Đến cuộc chạm trán Singapore, Chatchai khống chế bất cẩn để bóng trượt qua chân làm đội nhà suýt bị thủng lưới. Hai sai lầm liên tiếp cho thấy người gác đền của Thái Lan bất ổn tâm lý. Nếu đội tuyển Malaysia chơi tập trung và tận dụng tối đa cơ hội tạo ra, họ có quyền tin một kết quả khả quan.

Tiền đạo Thái Lan: 'Chúng tôi không sợ biển người Malaysia'

Trung phong Supachai Chaided của Thái Lan tuyên bố không có gì phải sợ hàng nghìn cổ động viên trên sân Bukit Jalil khi trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra.

Nguyên Trí

Ảnh: AFF Cup

Bạn có thể quan tâm