Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ban Nhạc Việt tập 6: Một đêm thi hơi tẻ

Tập 6 chứng kiến các huấn luyện viên tìm kiếm những mảnh ghép cuối cùng cho đội của mình, tuy nhiên, có vẻ những mảnh ghép này chưa thật sự hoàn hảo.

Khi MC Xuân Bắc hỏi tại sao nhạc sĩ Đức Trí lại không bấm chọn ban nhạc Poco, một ban nhạc sinh viên cover lại ca khúc Cánh buồm phiêu du vốn gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Tô Minh Đức, trong khi Xuân Bắc thấy họ hát vừa hay, vừa rõ lời, Đức Trí chỉ đáp gọn lỏn: “Đơn giản là tôi không thích.”

Anh còn nói thêm về việc, từ Poco, trong chuyên môn âm nhạc, có nghĩa là “một chút”. 

Chất lượng bài biểu diễn này chưa đủ sức, chưa đủ tầm, chưa đủ thuyết phục. Đây cũng là tình trạng chung của các ban nhạc trong đêm Vượt Tường cuối cùng.

Không có một phần trình diễn nào đủ sức khiến các huấn luyện viên phải vỡ òa như tập trước, khi ban X Key phối Túy âm với ví dặm Nghệ Tĩnh, khi ban Jazz Glory với dàn kèn cổ điển hùng hậu, hay như khi ban An Nam sáng tạo ra một ca khúc heavy metal về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng chống quân Đông Hán.

ban nhac Viet tap 6 anh 1
Ban nhạc Aitin Plus với ca khúc Hà Nội 248. 

Ban nhạc đến gần nhất với điều đó là Aitin Plus, một ban rock đến từ Hà Nội, những người đã nghe rock từ thời con nít bị nhốt ở trong nhà. Họ hát về Hà Nội, nhưng không phải một Hà Nội mơ màng, u hoài như trong các sáng tác kinh điển, cũng không phải Hà Nội nhẹ tênh, phủi phủi như trong các ca khúc gần đây, Hà Nội của họ bùng cháy, căng tràn sức sống.

Hà Nội 248, một bài hát được viết ra bởi chính các thành viên trong nhóm, đã thuyết phục được cả Nguyễn Hải Phong, Mỹ Linh và Phương Uyên lựa chọn.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh Mỹ Linh đã có có đủ 5 ban, Phương Uyên thì vẫn “đau đáu” lời hẹn thề đưa ban Tempo vào vòng sau, nên đương nhiên về với Nguyễn Hải Phong là quyết định sáng suốt của Aitin Plus.

Không có nhiều phần biểu diễn thật sự ghi dấu ấn, nhưng không thể phủ nhận, điểm sáng của đêm thi thứ 6 lại là ở chỗ, rất nhiều ban nhạc đã đem tới các sản phẩm hoàn toàn original (mới), thay vì phối đi phối lại những ca khúc cũ, mà khả năng sáng tác chính là yếu tố tối quan trọng đối với những ban nhạc hiện đại.

Another Think, một ban nhạc với vocal chính hao hao Phạm Anh Khoa, cũng mái tóc bông xù cùng chất rock toát lên từ trong hơi thở chứ không cần căng mình gào rú, trình bày một bài hát mới toanh mang tên Gửi nắng lên đồi cao.

ban nhac Viet tap 6 anh 2
Ban nhạc Another Think gây chú ý với ca khúc mới tự sáng tác. 

Phương Uyên cho rằng phần phối của họ hơi rối, lại chưa tận dụng được các nhạc cụ, nhưng có lẽ nếu chỉ xét riêng về bài hát, thì đó là ca khúc đủ đánh thức cảm xúc người nghe, phấp phới cái tâm hồn bay bổng của những người trẻ tuổi.

Gây xúc động hơn cả là phần mở màn tập 6 của nhóm Vân Anh Fusion. Chị Vân Anh, một phụ nữ đã ở tuổi trung niên, tự nhận mình đã quá tuổi để tham gia thi thố những game show truyền hình, nhưng vẫn tới dẫn dắt và truyền lửa cho các con, các cháu.

Vân Anh Fusion cũng đem tới sáng tác mới với tựa đề Cao nguyên ơi. Phần lõi của bản nhạc được tạo nên từ chính các nhạc cụ dân tộc như đàn đá, đàn tơ rưng, trống của người vùng cao, còn các nhạc cụ Tây phương chỉ là nêm nếm thêm cho tác phẩm. Nhìn những gương mặt trẻ măng say mê hát, trông họ chẳng khác gì những chàng trai cô gái đang múa hát trên nương rẫy.

Phần biểu diễn ngẫu hứng đệm đàn đá cho Xuân Bắc hát của Vân Anh Fusion đã ghi điểm rất lớn trong mắt người hâm mộ, và quan trọng hơn, nó thể hiện rằng, âm nhạc dân tộc hoàn toàn có thể làm nhân vật chính trên sân khấu và làm được tất cả điều mà những nhạc cụ cầu kỳ của châu Âu làm được.

ban nhac Viet tap 6 anh 3
Vân Anh Fusion tạo được cảm xúc với tiết mục mở màn. 

Cũng trình làng một ca khúc mới là Z1, bộ đôi gồm hai chàng trai ăn mặc như chú rể nhưng thật tiếc, họ hát cũng như hát đám cưới. Hai ban nhạc khác được lựa chọn vào vòng trong ngày hôm nay dường như cũng chỉ tương đối tròn trịa chứ chưa bứt phá.

Black White, một ban nhạc gia đình, với tâm điểm là hai chị em gái mới 16 tuổi và 13 tuổi. Sự chững chạc của cậu bé Thiên Phúc, sự say mê của cậu khi cất giọng, đã khiến Mỹ Linh nhớ lại lần đầu gặp Tùng Dương, khi ấy mới có 9 tuổi. Có lẽ vì cũng có con ở độ tuổi của hai em mà Mỹ Linh đã khá xúc động trước phần trình diễn này và muốn trao cơ hội cho Black White bước tiếp.

Trong khi đó, Lạc trôi phiên bản mới của ban nhạc Circle, có lẽ còn hợp với nội dung MV của Sơn Tùng M-TP hơn cả bản gốc. Cách họ mở đầu bài hát rất trữ tình Trung Hoa, rất cổ trang, một chút mị hoặc, không khoa trương nhưng đủ hài hòa, điều mà nhiều ban nhạc hôm nay không đạt được.

ban nhac Viet tap 6 anh 4
Nhóm Circle đuợc khen ngợi với bản phối với của Lạc Trôi. 

Giữa rất nhiều ban nhạc chơi chệch nhịp, mỗi người một phách, tạo ra những bộ âm thanh hỗn độn, mới gặp nhau không bao lâu đã vội đi thi, thì một ban nhạc đã chơi chung 4 năm như Circle có lợi thế về sự ăn ý, nhịp nhàng.

Đêm thi thứ 6 khép lại hài hước khi Phương Uyên “dâng” lá đơn xin MC Xuân Bắc cho mình giữ lại ban Tempo. Và phải nói rằng, chất lượng các bài thi không thực sự thỏa mãn như các tập trước, nhưng khiếu hài hước của các vị huấn luyện viên cũng đủ sức làm đêm thi bớt nhạt.

Hiền Trang

Bạn có thể quan tâm