Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bán tải duy nhất tăng doanh số ở Việt Nam

Cái tên duy nhất tăng doanh số trong phân khúc bán tải ở Việt Nam trong tháng 2 lại không phải là Ford Ranger.

Sau khi Mazda BT-50 ngừng bán từ năm ngoái, phân khúc bán tải có công bố doanh số ở Việt Nam chỉ còn 4 đại diện, gồm Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max. Khách Việt còn có thêm lựa chọn khác là Nissan Navara, nhưng hãng xe Nhật Bản không công khai doanh số của mẫu bán tải này.

Sau Tết, sức mua bán tải giảm

Trong tháng 2, lượng tiêu thụ chung của cả nhóm bán tải đạt 1.530 xe, giảm nhẹ so với tổng doanh số 1.584 xe từng ghi nhận ở tháng đầu năm.

Toyota Hilux là mẫu bán tải duy nhất tăng trưởng doanh số ở kỳ báo cáo này. Lượng tiêu thụ Toyota Hilux ở Việt Nam đạt 179 xe, tăng nhẹ từ mốc 166 xe ở tháng liền trước.

Ngay cả "vua bán tải" Ford Ranger cũng có dấu hiệu hụt hơi, vẫn dẫn đầu phân khúc nhưng doanh số đã giảm về 1.111 xe. Trong cùng kỳ, Mitsubishi Triton bán được 216 xe cho khách Việt, còn Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 24 xe.

Toyota Hilux là bán tải duy nhất tăng trưởng doanh số
Doanh số bán tải ở Việt Nam trong 2 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA)
NhãnTháng 1Tháng 2
Ford Ranger xe 11151111
Mitsubishi Triton
246216
Toyota Hilux
166179
Isuzu D-Max
5724

Lũy kế từ đầu năm, Ford Ranger đã bán được tổng cộng 2.226 xe cho khách hàng Việt Nam. Doanh số của riêng mẫu bán tải Mỹ xấp xỉ 2,5 lần tổng doanh số của 3 đối thủ cùng phân khúc, gồm Mitsubishi Triton (462 xe), Toyota Hilux (345 xe) và Isuzu D-Max (81 xe).

Phân khúc nhàm chán

Ngay cả khi Mazda BT-50 còn hiện diện trên thị trường, bán tải vẫn được xem là một phân khúc nhàm chán với sự áp đảo quen thuộc của Ford Ranger.

Năm ngoái, Ford Ranger nằm trong nhóm ôtô bán chạy hàng đầu Việt Nam khi tích lũy được doanh số 17.508 xe.

Tổng doanh số toàn phân khúc bán tải là 23.163 xe, đồng nghĩa chỉ riêng Ford Ranger đóng góp đến hơn ba phần tư lượng bán tải mà người Việt đã mua trong năm 2024.

ban tai anh 1

Bán tải ở Việt Nam là "ốc đảo" riêng của Ford Ranger. Ảnh: Ford.

Sức bán áp đảo của Ford Ranger được xem là một phần lý do khiến loạt đối thủ Nhật Bản phải có bản nâng cấp hoặc trình làng thế hệ mới.

Năm ngoái, Toyota Hilux từng "trắng" doanh số trong liên tiếp 4 tháng đầu năm, chỉ bắt đầu bán được cho khách Việt từ tháng 5 sau khi ra mắt bản nâng cấp. Hiện, Toyota Hilux có mặt ở Việt Nam gồm 3 phiên bản, giá bán dao động 676-999 triệu đồng.

Mitsubishi Triton cũng trình làng thế hệ mới vào tháng 9/2024, gồm 3 phiên bản với giá bán 655-924 triệu đồng.

Sự hiện diện của thế hệ mới từng giúp doanh số Triton tăng vọt ngay trong tháng ra mắt, đạt 360 xe từ mốc 86 xe ghi nhận hồi tháng 8/2024. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ Triton không thể "phá trần" 400 xe/tháng trong phần còn lại của năm 2024, qua đó chấp nhận xếp sau Ford Ranger.

Về phần mình, Isuzu D-Max đã thay Mazda BT-50 nhận danh hiệu "bán tải bán chậm nhất Việt Nam". Trong cả năm vừa rồi, Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 559 xe, thấp hơn 4 lần những gì Toyota Hilux, Mitsubishi Triton làm được.

Tại triển lãm VMS 2024, Isuzu ra mắt bản nâng cấp giữa vòng đời của bán tải D-Max, ngoại hình được nâng cấp nhưng vẫn chưa có hệ thống trợ lái nâng cao ADAS.

Nissan Navara cũng đã được giới thiệu bản nâng cấp tại Việt Nam trong năm vừa rồi. Hiện, mẫu bán tải duy nhất không công bố doanh số đang có giá khởi điểm 685 triệu đồng ở phiên bản EL 2WD, tăng lên cao nhất 960 triệu đồng ở phiên bản PRO-4X.

Riêng Mazda BT-50 nhiều khả năng sẽ sớm quay trở lại thị trường Việt với diện mạo mới. Bản facelift của bán tải Nhật Bản từng trình làng khách hàng Thái Lan tại triển lãm Thai Motor Expo hồi tháng 12/2024.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe 7 chỗ giá 700 triệu đồng - người Việt chờ đợi 'tân binh'

Hiện tại khi các tân binh vẫn chưa chính thức mở bán, MPV bình dân vẫn là "lãnh địa" của Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Người Việt chọn mua xe nào với ngân sách dưới 500 triệu đồng?

Với ngân sách dưới 500 triệu, thị trường ôtô Việt không có quá nhiều lựa chọn, đa phần là xe cỡ nhỏ hoặc xe điện mini.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm