Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bán tải ở Việt Nam - chưa thấy đối thủ xứng tầm với Ford Ranger

Doanh số của riêng Ford Ranger từ đầu năm đang cao gần 4 lần tổng doanh số các đối thủ Nhật Bản.

ban tai Ford Ranger anh 1

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 7, khách hàng Việt Nam đã mua tổng cộng 28.920 ôtô các loại, bao gồm 1.801 xe bán tải.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là xe bán tải được khách hàng Việt ưa chuộng nhất. Dù giảm doanh số trong tháng đầu quý III, Ford Ranger vẫn sở hữu lượng tiêu thụ vượt xa các đối thủ cùng phân khúc.

Ngôi vương vững chắc

Riêng trong tháng 7, khách Việt đã mua tổng cộng 1.276 xe Ford Ranger, bao gồm 1.018 xe lắp ráp bên cạnh 258 xe thuộc các phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc.

Toyota Hilux và Mitsubishi Triton lần lượt là những mẫu bán tải sở hữu doanh số tốt thứ nhì và thứ ba tại Việt Nam trong tháng vừa rồi, đạt 271 xe và 204 xe.

Doanh số Isuzu D-Max đạt 50 xe trong tháng 7, tăng nhẹ so với lượng tiêu thụ 31 xe ở tháng cuối quý II. Mazda BT-50 tạm thời ngừng bán, do đó khách Việt chỉ có 4 lựa chọn bán tải vào lúc này.

Ngôi vương vững chắc của Ford Ranger
Doanh số phân khúc bán tải tại Việt Nam sau 7 tháng (Số liệu: VAMA)
NhãnFord RangerMitsubishi TritonToyota HiluxIsuzu D-MaxMazda BT-50 (ngừng bán)

xe 901911958472205

Lũy kế từ đầu năm, Ford Ranger đang là mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất với doanh số 9.019 xe. Sức bán áp đảo gần như sẽ giúp Ford Ranger tiếp tục duy trì ngôi vương phân khúc này bởi sau 7 tháng, doanh số của riêng Ranger đã cao gần 4 lần tổng lượng tiêu thụ của nhóm còn lại, bao gồm cả Mazda BT-50.

Cụ thể, Mitsubishi Triton bán được 1.195 xe từ đầu năm. Doanh số lũy kế của Toyota Hilux là 847 xe, còn Isuzu D-Max ghi nhận doanh số 220 xe sau 7 tháng. Mazda BT-50 bán được 5 xe trong tháng 1 và đây cũng tạm thời là doanh số cả năm của mẫu xe này.

Nỗ lực của nhóm xe Nhật Bản

Phân khúc bán tải tại Việt Nam ngoài Ford Ranger là một mẫu xe Mỹ thì toàn bộ đại diện còn lại đều là sản phẩm của thương hiệu ôtô Nhật Bản.

Trước sức bán áp đảo của Ford Ranger, nhóm bán tải thương hiệu Nhật Bản cũng cho thấy ít nhiều nỗ lực nhằm giành lại thị phần.

Hồi giữa tháng 5, Toyota Hilux trình làng các phiên bản nâng cấp tại Việt Nam với điểm nhấn là phiên bản 2.8L 4x4 AT Adventure. Xe có giá khởi điểm 668 triệu đồng và cao nhất 999 triệu đồng.

Nissan Navara - một mẫu bán tải khác có mặt tại Việt Nam nhưng không công bố doanh số - cũng được giới thiệu phiên bản mới, đi kèm nâng cấp hệ thống treo và những thay đổi bên trong khoang nội thất. Giá bán của 3 phiên bản Nissan Navara 2024 lần lượt 685 triệu, 936 triệu và 960 triệu đồng, giảm nhẹ so với trước.

Mitsubishi Triton cũng sẽ sớm được giới thiệu thế hệ mới tại thị trường Việt Nam. Thông số tại Thái Lan cho thấy Triton mới sẽ trội hơn 55 mm ở chiều dài, đồng thời rộng hơn 115 mm, cao hơn 35 mm và trục cơ sở cũng được kéo dài thêm 130 mm.

Mặt ca-lăng dựng đứng hơn là chi tiết dễ nhận thấy trên Mitsubishi Triton mới, kết hợp cùng điểm nhấn ở dòng chữ Mitsubishi đặt phía trên lưới tản nhiệt. Dải đèn ban ngày sở hữu thiết kế dạng mỏng, được đặt nằm ngang và ngay phía trên cụm đèn chiếu sáng chính với thiết kế 3 bóng LED.

Vẫn chưa rõ chi tiết thông số động cơ của Triton thế hệ mới. Ở Thái Lan, Mitsubishi Triton đã sử dụng động cơ diesel dung tích 2.4L mã hiệu 4N16 để thay thế cho động cơ mang mã 4N15 trên thế hệ tiền nhiệm, cung cấp tổng cộng 3 tùy chọn sức mạnh đầu ra.

Ở phiên bản cao nhất, Mitsubishi Triton có thể đạt công suất tối đa 201 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại ở mức 470 Nm. Hai tùy chọn còn lại sở hữu thông số đầu ra của động cơ lần lượt đạt 148 mã lực/330 Nm và 181 mã lực/430 Nm.

Giá bán nhiều khả năng sẽ tiếp tục là một trong những yếu tố quyết định thành/bại của Triton thế hệ mới. Những thay đổi ở ngoại thất Triton 2024 có thể sẽ được đón nhận tích cực, tương tự những phản ứng của khách Việt dành cho Mitsubishi Xforce.

Trong nhóm xe bán tải tại Việt Nam vào lúc này, Mitsubishi Triton cũng là dòng xe được ưa chuộng thứ nhì, chỉ sau Ford Ranger. Nếu có thể sở hữu giá bán tốt, Mitsubishi Triton thế hệ mới sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh với Ford Ranger. Tuy nhiên để vượt được Ranger về mặt doanh số, Triton có lẽ vẫn chưa phải là cái tên có thể làm được.

Về phần mình, Ford Ranger cũng đã tự “làm mới” bằng phiên bản Stormtrak, nhập khẩu Thái Lan và có giá 1,039 tỷ đồng. Nếu tính cả biến thể Raptor, Ford Ranger đang là dòng bán tải đa dạng nhất về lựa chọn phiên bản, giá bán khởi điểm 665 triệu đồng và cao nhất 1,299 tỷ đồng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Đại lý nhận cọc Mitsubishi Triton thế hệ mới, ra mắt tháng 9

Bán tải Mitsubishi Triton sẽ được giới thiệu thế hệ thứ ba đến với khách hàng Việt Nam. Giá bán cũng như thông số chi tiết về động cơ vẫn chưa được tiết lộ.

Bán tải - phân khúc 'nhàm chán' nhất thị trường xe Việt

Dù trải qua nhiều năm, bất chấp biến động thị trường, doanh số của Ford Ranger vẫn chiếm phần lớn so với phần con lại của nhóm bán tải.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm