Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bàn tay dập nát vì bị cuốn vào máy xay cá

Bệnh nhân ở Bạc Liêu phải ôm khay máy xay cá vào bệnh viện để bác sĩ tìm cách tháo ra khỏi bàn tay.

Ngày 14/12, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân bị máy xay cá cuốn dập nát bàn tay phải. Đây là trường hợp tai nạn thứ hai với máy xay trong vòng 3 tuần được cấp cứu tại bệnh viện này.

Theo ông Phong, bệnh nhân N.T.P.T. (32 tuổi, ngụ Bạc Liêu) nhập viện trưa 10/12 trong tình trạng đau nhức dữ dội do bàn tay phải bị cuốn vào máy xay cá. Các ngón bị dập nát, bàn tay phải dính chặt vào khay inox nên phải ôm vật này vào phòng cấp cứu.

Người thân của chị T. cho biết bệnh nhân làm nghề bán chả cá và gặp tai nạn trong khi làm việc. Gia đình đưa chị T. đến bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển lên tuyến trên.

Trong 80 phút phẫu thuật, các bác sĩ cẩn trọng tháo rời từng bộ phận của chiếc máy xay để gỡ bàn tay bệnh nhân ra khỏi khay inox. Sau khi cắt lọc mô dập nát, bác sĩ xác định các ngón từ 1-4 bị tổn thương nặng nề, không thể phục hồi nên phải tháo. Riêng ngón 5 bảo tồn được cùng với các xương bàn tay phải.

May xay ca cuon nat ban tay anh 1

Bác sĩ kiểm tra vết thương của chị T. Ảnh: T.P.

Đến trưa 14/12, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết thương khô, ngón tay út hồng hào, bệnh nhân tiếp tục được, bác sĩ theo dõi và điều trị tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình.

Theo bác sĩ Phong, ngón cái (ngón 1) chiếm chức năng chính của bàn tay. “Trường hợp này khi lành vết thương, để tạo hình ngón cái cho bệnh nhân, các bác sĩ phẫu thuật lấy ngón chân cái của bàn chân phải đưa lên làm ngón cái cho bàn tay phải bị mất. Việc này nhằm mục đích giúp phục hồi một phần chức năng cầm nắm của bàn tay”, lãnh đạo bệnh viện chia sẻ.

Nối bàn tay bị máy cưa cắt gần lìa

Máy cưa chạm vào thân cây quá cứng nên bật ra, cắt gần lìa bàn tay và cổ chân của người đàn ông 62 tuổi ở Cần Thơ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm