Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn trẻ đồng tính vui buồn lẫn lộn khi chưa được kết hôn

Kể từ ngày 12/11 Quốc hội đã bãi bỏ việc cấm tổ chức đám cưới đồng tính và vẫn chưa thừa nhận hôn nhân đồng tính, khiến nhiều thành viên cộng đồng LGBT buồn vui lẫn lộn.

Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Hôn nhân & Gia đình đã được đệ trình lên Quốc hội. Theo đó, Quốc hội đồng ý bỏ “Cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” và thay thế bằng “Không thừa nhận kết hôn giữa những người cùng giới tính”. Cũng đồng nghĩa là việc tổ chức tiệc cưới (nhưng không đăng ký kết hôn) giữa những người cùng giới tính là hoàn toàn hợp pháp và không phải bị xử phạt hành chính như trước đây nữa.

Ngày 12/11, trên facebook  của Ái Linh (Julian) và Thanh Phương (Weenny), cặp đồng tính nữ nổi tiếng có nhiều lời chúc mừng của bạn bè. Nhận được lời chúc, Ái Linh cố gắng giải thích cho mọi người không hiểu nhầm là “đã cho phép hôn nhân đồng giới”. Ái Linh giãi bày: “Trời ơi, quá trời người nhắn tin chúc mừng, có người còn đòi thiệp cưới, Linh giải thích là chưa được phép kết hôn, chỉ cho phép cưới không xử phạt nhiều đến nỗi phải trích văn bản dự thảo cho mọi người hiểu. Trước thông tin này, Linh và Phương thấy vui lắm, đó là một bước tiến lớn đấy chứ.

Ái Linh và Thanh Phương vừa có bộ ảnh cưới dưới nước sau 12 năm yêu nhau.

Ở các trang fanpage của cộng đồng LGBT, thông tin cũng được cập nhật và giải thích rõ cho thành viên biết. Tuy nhiên có nhiều bạn vẫn hiểu nhầm, tưởng sẽ được kết hôn đồng giới. Tại trang fanpage “Vì chúng ta là LGBT”, bạn có nick name Phương Anh bình luận: “Vậy là bây giờ, LGBT như chúng ta đã được cưới nhau công khai trên hình thức chứ pháp luật vẫn chưa cho đăng kí hôn thú, dẫu sao cũng tốt hơn là cấm người đồng tính làm đám cưới”.

Vui một nửa và tiếp tục hy vọng

Khi vừa nhận được thông tin này, bạn Andy Nguyễn (26 tuổi, chuyên viên trang điểm) chia sẻ: “Andy cũng theo dõi thông tin này, lúc đầu cũng như bao bạn đồng tính khác Andy hy vọng sẽ chấp thuận hôn nhân đồng tính. Nhưng thực ra không dám hy vọng nhiều rồi thất vọng nên lúc nghe tin chưa thừa nhận hôn nhân đồng giới mà chỉ bãi bỏ việc cấm tổ chức đám cưới thì Andy cũng phấn khởi được phần nào. Dù chưa như ý, nhưng qua đó cho thấy xã hội cũng đang quan tâm đến vấn đề này”.

Anh cho biết thêm: "Hơn nữa khi Andy và Hải Sơn làm đám cưới, hai người phải rất yêu nhau, được bạn bè ủng hộ mới dám làm đám cưới. Nhiều bạn đồng tình cũng muốn làm đám cưới như Anndy lắm ma chưa đủ tự tin. Nhưng từ giờ, thì các bạn ấy đã thoải mái hơn rồi".

Andy Nguyễn và Hải Sơn trong lễ cưới của mình.

Andy Nguyễn là nhân vật chính trong bộ ảnh cưới đồng tính nam với người bạn đời Hải Sơn. Bộ ảnh cưới nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Hiện tại Andy Nguyễn và Hải Sơn vẫn đang sống chung với nhau tại nhà riêng. Trước đó cả hai quyết định chính thức tổ chức “đám cưới” vào tháng 09/2013 với sự chứng kiến của đông đảo bạn bè và người thân (không đăng ký kết hôn).

Tương tự, bạn Long Trần chia sẻ: “Như vậy cũng phần nào an ủi rồi, chứ với quan niệm xã hội ở Việt Nam thì chuyện cho phép kết hôn đông giới vẫn chưa thể diễn ra một sớm một chiều được. LGBT chúng ta cứ cố gắng rồi mình tên sẽ có kết quả tốt đẹp thôi, điều mình mong nhất là xã hội sẽ không còn kì thị chúng ta nữa”.

Trước đó, trung tâm ICS đã tổ chức chiến dịch “Tôi đồng ý”, với chuỗi sự kiện vận động mọi người chụp ảnh đồng ý hôn nhân đồng giới, tổ chức đám cưới cho hai cặp đồng tính tại Hà Nội, các hoạt động chạy bộ… Tất cả nhằm kêu gọi mọi người ủng hộ hôn nhân đồng giới. 

Hơn 70.000 người tham gia chiến dịch "Tôi đồng ý" của trung tâm ICS.

Anh Huỳnh Minh Thảo, giám đốc trung tâm ICS cho biết: “Chiến dịch đã thu hút 70.000 người ở nhiều thành phần xã hội tham gia, cho thấy sự quan tâm khá lớn của cộng đồng trong việc ủng hộ hôn nhân đồng giới. Khi dự thảo đưa ra, có nhiều bạn hiểu lầm, có bạn buồn, bạn vui. Theo trung tâm, việc bãi bõ cấm tổ chức đám cưới cũng là một tín hiệu tốt, là bước đệm để cộng đồng LBGT hy vọng vào những điều tốt đẹp”.

 

NHƯ QUỲNH

Bạn có thể quan tâm