Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Băng cướp sòng bạc’ gây xúc động với tình phụ tử

Lặng lẽ ra rạp như một tác phẩm hành động hạng B, nhưng “Heist” có thể đem tới nhiều điều bất ngờ cho khán giả Việt.

Heist không phải là một tác phẩm đột phá về mặt nội dung, nhưng lại hội tụ nhiều điều có thể khiến người xem hài lòng trên phương diện giải trí.  Kịch bản phim có kết cấu tốt, còn yếu tố tâm lý nhân vật được khai thác hiệu quả qua dàn diễn viên có thực lực.

Thoạt nhìn, Heist giống như một tác phẩm hành động hạng B. Nhưng phim đủ hấp dẫn và cảm động để giữ người xem cho tới tận phút chót.

Luke Vaughn (Jeffrey Dean Morgan) vì muốn kiếm tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho con gái yêu nên đã lập hội với Cox, Dante và Mickey nhằm cướp sòng bạc của ông trùm Pope (Robert De Niro). Tuy nhiên, mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ bởi họ chỉ là những kẻ nghiệp dư. Hậu quả là bộ tứ bị mắc kẹt trên một chiếc xe buýt với không lối thoát.

Hollywood không thiếu các tác phẩm xoay quanh tình phụ tử. Cốt truyện của Heist vì thế không mới, nhưng cách đặt người cha trong hoàn cảnh bắt buộc phải mang tiền về cho con để kịp thực hiện phẫu thuật tạo ra nút thắt hợp lý cho bộ phim. Luke Vaughn cũng giống như bao người cha khác, lặng thầm làm việc, chất chứa nhiều nỗi khổ tâm riêng, nhưng đồng thời là người hùng bảo vệ cho đứa con bé bỏng.

Bối cảnh của Heist chủ yếu diễn ra trên một chiếc xe buýt, có thể khiến người xem nhớ tới Speed năm xưa.

Chỉ có điều khác rằng, để cứu mạng con gái, anh đành phải trở thành người hùng đeo mặt nạ kẻ cướp. Tình huống trớ trêu này lôi Vaughn vào cuộc truy lùng tay ba nghẹt thở, được truyền trực tiếp trên sóng quốc gia. Heist giống như đáp án cho câu hỏi, liệu cha mẹ có thể hy sinh tới đâu cho con cái. Trong lúc tất cả coi Vaughn là tội đồ, thì trong thâm tâm của gã đàn ông đang cầm súng chỉ còn người con gái đang bạo bệnh.

Nhưng đó không phải là tuyến truyện cha - con duy nhất trong phim. Cuộc trò chuyện với con gái của ông trùm Pope hé mở một câu chuyện song song với Vaughn: một ông bố mất cả đời xây dựng đế chế bẩn thỉu cho riêng mình, nhưng rốt cuộc lại bị chính con ruột chối bỏ. Hai cặp cha - con trong phim, tuy chẳng trực tiếp giáp mặt một lần, nhưng tạo ra sự đối xứng hoàn hảo nhờ tài năng của đội ngũ biên kịch.

Hai ông bố trong Heist tạo ra thế đối trọng hấp dẫn cho toàn tác phẩm.

Câu chuyện chiếc xe buýt chở theo những con tin đang hoảng loạn trong phim gợi nhắc người xem tới “hội chứng Stockholm”, khi người bị bắt giữ trở nên đồng cảm với kẻ bắt giữ mình. Nhưng trên hết là cảm giác hồi hộp khi chứng kiến Vaughn phải đối mặt với hàng loạt tình cảnh “cá nằm trên thớt”.

Sự hoảng loạn được thể hiện rõ trên từng gương mặt của hành khách, xen kẽ hành động nông nổi của một số người trong cảnh quẫn bách. Người xem như lạc trong cuộc giải cứu mà kẻ có công lớn nhất trong việc cứu mạng con tin rốt cuộc lại chính là một thành viên của đám bắt cóc.

Heist mới chỉ là tác phẩm điện ảnh thứ hai của đạo diễn Scott Mann sau phim đầu tay The Tournament (2009). Thành danh từ thể loại phim ngắn, Mann thực hiện trường đoạn cướp xe buýt và chạy trốn như một bộ phim nhỏ. Một điểm cộng dành cho nhà làm phim khi anh xây dựng tâm lý nhân vật khá thực tế, không bị giáo điều hay quá viển vông.

Ngôi sao lớn nhất của Heist là Robert De Niro. Nhưng ông có thể coi là điểm yếu nhất trong phim. Ông trùm Pope chỉ khiến người ta nhớ đến Vito Corleone của The Godfather năm xưa. Trong khi nhân vật chính Luke Vaughn đa diện, nhiều chiều sâu, thì Pope chỉ là một tay trùm thích ra vẻ nguy hiểm, giết người không gớm tay và tương đối một chiều.

Trailer bộ phim 'Băng cướp sòng bạc' "Heist" là tác phẩm hành động kịch tính có sự tham gia của ngôi sao Robert De Niro.

Có thể coi Heist là một sự kết hợp khéo léo giữa Dog Day Afternoon với Speed, cùng chất tội phạm của Ocean’s Eleven hay Inside Man. Phim không phải là một bom tấn hoành tráng, nhưng sẽ khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên sau khi ra khỏi rạp.

Heist (Băng cướp sòng bạc) khởi chiếu trên toàn quốc từ 13/11.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Như Ngọc

Bạn có thể quan tâm