Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão cát từ sa mạc mang bụi phủ kín Bắc Kinh

Bão cát ở miền Bắc của Trung Quốc đã đẩy chất lượng không khí xuống mức độc hại và tầm nhìn suy giảm tại Bắc Kinh cũng như khu vực lân cận.

Bắc Kinh trong những ngày bụi mù vì bão cát Thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh miền bắc Trung Quốc đang trải qua đợt bão cát nghiêm trọng. Các trận bão cát được dự báo sẽ tràn xuống các tỉnh miền nam vào cuối tuần này.
Bac Kinh o nhiem anh 1Bac Kinh o nhiem anh 2
Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết cát bụi từ Mông Cổ và khu tự trị Nội Mông bắt đầu thổi về Bắc Kinh từ chiều 3/5. Sau đó, bão cát lan rộng và ảnh hưởng đến một khu vực rộng 1,63 triệu km2. Trong ảnh, quận trung tâm tài chính của thủ đô Bắc Kinh trong 2 bức ảnh chụp ngày 22/12/2016 và 4/5/2017. Ảnh: Reuters.
Bac Kinh o nhiem anh 3Bac Kinh o nhiem anh 4
Theo đo đạc của chính quyền Bắc Kinh, chỉ số PM 2,5 trung bình trong không khí ở một số khu vực của thủ đô đã lên đến 630 microgram/m3 vào sáng 3/5. PM 2,5 là chỉ số mật độ hạt bụi có hại với đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bầu không khí không có hại cho sức khỏe chỉ nên có PM 2,5 từ 10 trở xuống. Trong ảnh, Bắc Kinh trong tấm ảnh chụp ngày 25/4 và 4/5. Các hạt bụi mịn trong không khí được đánh giá là có hại cho sức khỏe ở mọi cấp độ dày đặc. WHO khuyến cáo phải giữ chỉ số PM 2,5 hàng năm ở mức 10 microgram/m3. Trong thời gian 24 giờ, mức PM 2,5 có thể chấp nhận là 25 microgram/m3.

 

 Ảnh: AFP.
Bac Kinh o nhiem anh 5
Theo đo đạc của chính quyền Bắc Kinh, chỉ số PM 2,5 trung bình trong không khí ở một số khu vực của thủ đô đã lên đến 630 microgram/m3 vào sáng 3/5. Ảnh: Reuters.

 

Bac Kinh o nhiem anh 6
Chỉ số chất lượng không khí tại Bắc Kinh vào chiều 4/5 là 905, ở mức độc hại. Nếu chỉ số này vượt ngưỡng 100, Bắc Kinh sẽ ở trong tình trạng "có hại cho nhóm người nhạy cảm". Ảnh: Reuters.

 

Bac Kinh o nhiem anh 7
Sân bay quốc tế Bắc Kinh cho biết 15 chuyến bay đã bị hủy trong khi 40 chuyến bay khác bị hoãn lại vì thời tiết. Ảnh: Reuters.

 

Bac Kinh o nhiem anh 8
Bão cát tiếp tục quét qua Bắc Kinh trong ngày 4/5 nhưng sẽ suy yếu vào buổi tối. Ngày 5/5, các đợt bão cát sẽ di chuyển về phía nam. Ảnh: Reuters.

 

Bac Kinh o nhiem anh 9
 Các khu vực khác như Hồ Bắc, Tân Cương, Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Cát Lâm, Sơn Tây, Hắc Long Giang cũng sẽ bị cát bụi ảnh hưởng. Ảnh: AFP.

 

Bac Kinh o nhiem anh 10
Giới chức Trung Quốc khuyến cáo người dân lái xe cẩn thận vì cát bụi có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn. Người dân cũng được khuyên mang theo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: AFP.

 

Bac Kinh o nhiem anh 11
Mùa xuân là thời điểm Trung Quốc hứng chịu bão cát. Những cơn gió quét qua sa mạc Gobi (thuộc phía bắc Trung Quốc và Mông Cổ) sẽ lấy cát bụi và thổi về khu vực dân cư đông đúc ở phía nam.
Bac Kinh o nhiem anh 12
Trung tâm Khí tượng Quốc gia cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí sẽ tràn đến các tỉnh phía nam trong cuối tuần này.

Bắc Kinh chìm trong sương mù ngày báo động đỏ ô nhiễm

Thủ đô Trung Quốc chìm ngập trong khói bụi ô nhiễm sau cảnh báo đỏ lần thứ hai, tuy nhiên một số người cho rằng tình trạng này không quá nghiêm trọng như dự đoán.

Dân Bắc Kinh đeo máy hô hấp khi ra đường do ô nhiễm

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc phải đeo khẩu trang hoặc thậm chí máy hô hấp nhân tạo khi ra đường trong bối cảnh ô nhiễm không khí ở thủ đô được đặt mức báo động đỏ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm