Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo điện tử The Pienews: VinUni sẽ thay đổi suy nghĩ cho con đi du học

Báo điện tử chuyên về tin tức và các vấn đề giáo dục quốc tế The Pie News (hay International Education News) nhận định “VinUni sẽ thay đổi suy nghĩ cho con di du học tại Việt Nam.

Vingroup vừa tuyên bố hợp tác với trường ĐH Cornell - ngôi trường thuộc top 8 trường đại học Ivy League, Mỹ để xây dựng ĐH VinUni, gồm các khoa kinh doanh, kỹ thuật, khoa học sức khoẻ và có thể phát triển thêm nhiều trường khác trong tương lai. VinUni được kỳ vọng có chất lượng quốc tế về giảng dạy, học tập và nghiên cứu. “Nếu làm được điều này, VinUni sẽ thay đổi đáng kể “bộ mặt” giáo dục Đại học tại Việt Nam”, tờ Pinews.

Rohit Verma, trưởng phòng ngoại giao của ĐH Kinh doanh SC Johnson (thuộc ĐH Cornell) cho rằng: “Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế và thú thực, chúng tôi không thấy một trường đại học lớn nào từ phương Tây tham gia vào giáo dục tại Việt Nam”.

Ông Verma cho biết, Cornell sẽ là đối tác tư vấn dự án phát triển cơ sở vật chất, khuôn viên và các dịch vụ phục vụ sinh viên và giảng viên, chương trình học và tuyển dụng, đào tạo giáo viên.

VinUni anh 1
Lễ ký kết giữa VinUni và ĐH Cornell, Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu giáo dục, hàng năm số lượng sinh viên Việt Nam du học ngày càng tăng. Điều này chỉ có thể thay đổi nếu có một trường ĐH trong nước đủ sức thay thế. Ngôi trường đó phải đạt được chất lượng quốc tế về chương trình học, chất lượng giảng dạy và sở hữu cơ sở vật chất tốt. Có được những thứ đó mới nhằm thay đổi được “suy nghĩ cho con đi du học” của các bậc phụ huynh.

Tiến sĩ Mark A.Ashwill, giám đốc quản trị của Capstone Vietnam cho rằng: “Từ góc nhìn của phụ huynh Việt, VinUni sẽ là dự án mang lại lợi ích cho cả 2 phía, phụ huynh - học sinh và phía Vingroup. Trước hết, phụ huynh có thể tiết kiệm tiền, tiếp theo là con cái họ sẽ được học gần nhà”.

Ngôi trường này còn hướng tới lọt top 50 ngôi trường tốt nhất và có “tuổi đời” dưới 50 năm (top 50 under 50). Nếu thực hiện được, tờ Pienews cho rằng “đó sẽ là điều phi thường bởi từ trước tới nay chưa một cơ sở giáo dục đại học nào tại Việt Nam lọt sâu vào một bảng xếp hạng lớn về giáo dục”.

Bà Lê Mai Lan, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup hy vọng VinUni sẽ thành một đối trọng mạnh so với các đại học khác ở Đông Nam Á và toàn cầu.

Một số trường đại học lớn như Harvard, Yale và Oxford từng triển khai những dự án giáo dục lớn tại Trung Quốc, Singapore và các thị trường nước ngoài khác, nhưng những cái tên này đều vắng bóng tại Việt Nam. Ông Verma nhận định: “Chúng tôi chưa thấy một trường đại học lớn nào tại Việt Nam. Chúng tôi đã tự nói với nhau Việt Nam sẽ là nơi chúng tôi đến và tiên phong hợp tác”.

Anthony Welch, nhà nghiên cứu hệ thống giáo dục đại học của ĐH Sydney cho rằng Vingroup sẽ cung cấp thêm một lựa chọn về giáo dục chất lượng cao tại Việt Nam.

Tiến sĩ quản trị tại Capstone Vietnam Ashwill cho rằng: “VinUni sẽ làm tốt việc thay đổi tư duy về giáo dục chất lượng cao ngay tại Việt Nam cho phụ huynh, đặc biệt khi đã kết hợp với Cornell - một cái tên bảo chứng cho thương hiệu giáo dục. Còn Vingroup, họ có tiềm lực tài chính mạnh và sẵn sàng đầu tư”.

Ashwill kết luận, “Từ những gì tôi nhìn thấy, Vingroup đã hoàn toàn sẵn sàng đầu tư cho mục đích và tầm nhìn của họ”.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm