Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo dưỡng ôtô kín lịch cận Tết Nguyên đán

Là khách quen nhưng anh Tiến Luật (TP.HCM) vẫn phải đặt chỗ và chờ đến 2 ngày mới được bảo dưỡng xe do cửa hàng kín lịch cả tuần.

Nhiều cơ sở bảo dưỡng, nâng cấp xe đã bắt đầu đông khách từ đầu tháng 1. Ảnh: Anh Xuân.

Dịp cuối năm Âm lịch, cận Tết Nguyên đán là thời điểm mà nhu cầu tân trang, bảo dưỡng ôtô tăng mạnh. Theo khảo sát của Zing, nhiều garage ôtô ghi nhận tình trạng nhộn nhịp, tấp nập khách hàng với nhu cầu bảo dưỡng xe dịp Tết.

Cá biệt một số cơ sở trên địa bàn TP.HCM đã phải treo bảng thông báo ngừng nhận khách vãng lai vì quá tải. Khách hàng nếu có nhu cầu bảo dưỡng, tân trang xe cần đặt lịch trước 2-3 ngày.

Kín lịch từ đầu tuần

Dạo quanh đoạn đường Lê Văn Khương (quận 12, TP.HCM), đa số các cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa ôtô đều đông xe chờ. Ở mỗi cửa hàng, các nhân viên đều tất bật sửa chữa, tân trang xe theo yêu cầu của khách dù phía trước còn gần 10 xe đang đợi.

Nhân viên chăm sóc khách hàng tại một cơ sở bảo dưỡng trên tuyến đường chia sẻ Tết Nguyên đán là mùa cao điểm, vì vậy lượng khách hàng đến bảo dưỡng xe rất đông. Hiện tại tiệm đã kín lịch vì vậy không thể nhận khách vãng lai.

bao duong xe anh 1

Nhiều cơ sở bảo dưỡng, nâng cấp xe "kín lịch" cả tuần. Ảnh: NVCC.

"Thường mỗi ngày cửa hàng nhận khoảng 5-8 xe để đảm bảo chất lượng, vậy nên đa số khách đều cần đặt trước khi có nhu cầu bảo dưỡng xe. Đặc biệt là tuần này cửa hàng đã kín lịch đến cuối tuần, nên không thể nhận khách vãng lai thêm. Nếu khách hàng có nhu cầu có thể đặt lịch trước cho tuần sau", nhân viên này nói.

Theo nhân viên này, lý do dẫn đến việc các cơ sở tân trang xe đông kẹt khách bởi năm nay Tết đến khá sớm, cộng với mong muốn du xuân tăng cao do 2 năm liền hạn chế vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều khách hàng đã lên kế hoạch bảo dưỡng xe từ rất sớm.

Anh Tiến Luật (TP.HCM) cho biết anh đã phải đặt trước lịch bảo dưỡng ôtô 2-3 ngày để được làm tất cả dịch vụ theo nhu cầu tại một cơ sở bảo dưỡng xe ở quận 6 (TP.HCM).

Dù là khách quen thường xuyên bảo dưỡng xe tại đây, song do nhu cầu khách hàng tăng mạnh nên nhân viên cũng không thể xếp thứ tự để chiếc Toyota Vios của anh Luật được bảo dưỡng trước.

"Thường thì tôi cũng bảo dưỡng xe ở đây, mà năm nay chắc là năm đầu tiên hết dịch nên thấy mọi người cũng đi bảo dưỡng đông. Tôi gọi đặt chỗ trước 2 ngày mới được chứ giờ lái xe đến tận nơi có là khách quen cũng bị bắt về thôi, nhiều khách đang chờ mà", anh Luật cho biết thêm.

Nhu cầu "về zin" tăng mạnh

Trong khi những năm trước, gần đến năm mới các chủ xe thường có nhu cầu nâng cấp xe với nhiều phụ kiện trang trí, thay đổi ngoại hình để đón Tết Nguyên đán.

Năm nay, một phần do ảnh hưởng từ tình trạng đăng kiểm trở nên khó khăn hơn mà nhiều chủ phương tiện có xu hướng chọn đưa xe về nguyên bản để đón Tết thay vì nâng cấp thêm.

Anh Tiến P. (TP.HCM) - chủ một cửa hàng bán linh kiện và nâng cấp xe tại TP.HCM - cho biết trước đây cận Tết là thời gian mà doanh thu từ các linh kiện trang trí tăng mạnh nhờ vào sở thích của người dùng. Thế nhưng dịp Tết Nguyên đán năm nay những phụ kiện bán chạy lại là camera hành trình, phim cách nhiệt.

bao duong xe anh 2

Nhiều khách hàng chỉ mua các phụ kiện cần thiết cho di chuyển thay vì trang trí xe. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Cá biệt, đây cũng là dịp Tết đầu tiên mà nhiều chủ xe đến cửa hàng của anh P. để trả xe về nguyên bản thay vì nâng cấp lên thêm.

"Mọi năm là người ta mang xe đến để tôi nâng cấp đèn, dán lại dàn áo của xe để chuẩn bị ăn Tết, vậy mà từ giữa tháng 12 đến nay khách toàn mang xe sang bảo dưỡng rồi về 'zin', đèn nâng cấp rồi cũng tháo ra", anh P. chia sẻ.

Anh Quang Anh (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết năm nay anh dự định không nâng cấp xe do vừa trải qua kỳ đăng kiểm lần thứ 2. Cũng vì vậy mà chiếc Ford Everest của anh đã sớm được đưa về nguyên bản.

"Cách đây 2 tuần tôi vừa đưa xe đi hạ về nguyên bản hết để đăng kiểm, nên thôi Tết năm nay chỉ mang xe ra bảo dưỡng rồi kiểm tra là được, không nâng cấp gì thêm", anh Quang Anh cho biết thêm.

Theo khảo sát của Zing, giá dịch vụ tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ôtô cận Tết cũng không tăng so với ngày thường. Đặc biệt ở một số cửa hàng tân trang xe còn tung ra các chương trình khuyến mãi đối với khách hàng mua các gói bảo dưỡng thay vì đăng ký dịch vụ riêng lẻ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bentley và Rolls-Royce đạt doanh số cao kỷ lục

Hai thương hiệu xe sang tiếp tục thiết lập kỷ lục mới về thành tích bán hàng trong một năm, bất chấp tín hiệu suy yếu từ thị trường Trung Quốc.

Tiệm sửa xe bận rộn trước Tết Nguyên đán

Nhiều tiệm sửa xe máy rơi vào cảnh quá tải khi lượng khách có nhu cầu bảo dưỡng xe trước kì nghỉ Tết tăng mạnh.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm