Bảo dưỡng và chăm sóc định kỳ giúp xe máy hoạt động tốt và tăng độ bền các bộ phận. Cuối năm thường là dịp để nhiều người chăm sóc chiếc xe của mình. Các hạng mục chăm sóc, bảo dưỡng xe khá đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đầy đủ.
Vệ sinh bên ngoài
Chẳng ai muốn chiếc xe của mình bám đầy bụi, vết bẩn khi du xuân. Ngoài việc giảm thẩm mỹ, bụi bẩn có thể ảnh hưởng đến vận hành của xe. Vệ sinh xe không chỉ gồm việc rửa xe như truyền thống. Các dịch vụ đi kèm gồm vệ sinh nhông xích tải, làm sạch phanh, phủ lớp nano...
Bạn có thể vệ sinh tại nhà nhưng cần lưu ý sử dụng đúng dung dịch vệ sinh. Không nên rửa xe bằng nước rửa bát hay xà phòng giặt quần áo, vì các loại này có chứa chất tẩy rửa mạnh, dễ làm mất lớp sơn bóng của xe.
Dàn điện
Sau khi lo phần bên ngoài cho xe, bạn cần kiểm tra đến hệ thống điện. Ngoài động cơ, hệ thống điện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của xe. Các hạng mục cần kiểm tra liên quan đến điện xe là ắc-quy, đèn, còi... Các phần này khá đơn giản, hãng/xưởng dịch vụ có thể thực hiện trong chưa đến một giờ.
Ắc-quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất đối với xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử. Hiện tượng đèn, còi chập chờn xuất hiện cùng lúc có thể do lỗi từ ắc-quy. Lúc này, kỹ thuật viên sẽ xem xét rằng xe chỉ cần nạp điện thêm hay phải thay thế bình ắc-quy mới.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần được kiểm tra hệ thống dây điện trên xe. Hệ thống dây điện sẽ có hiện tượng xuống cấp khi sử dụng lâu hoặc do chuột, bọ...
Thay dầu nhớt cho xe
Dầu nhớt giúp bôi trơn động cơ, chống hao mòn các chi tiết trong động cơ và góp phần kéo dài tuổi thọ của xe. Vì vậy, các hãng xe đưa ra khuyến cáo thay dầu nhớt cho xe sau 1.000-1.500 km. Khi thay dầu nhớt, cần lựa chọn đúng cấp nhớt và loại dầu nhớt để tối ưu hiệu năng của xe.
Một bộ phận liên quan đến dầu nhớt là bộ lọc nhớt. Theo khuyến cáo, xe cần thay lọc nhớt mới sau mỗi 6.000 km. Để dễ nhớ, bạn cần phải thay lọc nhớt mới sau 4 lần thay dầu nhớt. Đối với xe tay ga, bạn cần chú ý thêm nhớt hộp số. Nhớt hộp số cần được thay mới sau khoảng 7.000-9.000 km.
Lọc dầu, lọc gió cũng nên được kiểm tra, vệ sinh hoặc thay mới nếu cần thiết.
Kiểm tra động cơ
Hạng mục này không cần thực hiện đối với xe sử dụng dưới 3 năm. Quá thời gian này, bạn cần kiểm tra tổng quát động cơ định kỳ 1-2 năm/lần. Gọi là kiểm tra động cơ nhưng hạng mục này thực hiện với cả bộ chế hòa khí/phun xăng, ly hợp.
Các dấu hiệu cho thấy bạn nên kiểm tra động cơ là xe thường bị hụt ga, máy ì, phanh động cơ giảm hiệu suất... Hạng mục bảo dưỡng này nên thực hiện tại hãng hoặc các cơ sở sửa chữa xe máy uy tín, có đủ trang thiết bị.
Kiểm tra lốp và giảm xóc
Hai bộ phận này khá đơn giản. Đối với giảm xóc, bạn chỉ cần cảm nhận xem bộ phận này còn nảy và có bị rò rỉ dầu bên trong hay không. Bộ phận dễ bị hư hao nhất là giảm xóc trước. Thông thường, bộ phận này chỉ cần canh chỉnh lại dầu bên trong. Nếu phần ti bị trầy, xước do bám bụi trong quá trình giảm chấn, bạn phải thay ti mới. Hạng mục này tiêu tốn khoảng 400.000-500.000 đồng.
Khi lốp chạm đến "dấu chỉ mòn" do hãng quy định, bạn nên thay bộ lốp mới. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay lốp nếu bộ lốp cũ bị thủng quá nhiều, bị phù hoặc lốp bị chai. Do làm bằng cao su, lốp cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường, dẫn đến tình trạng bị phù hoặc lốp mất độ đàn hồi, trở nên cứng hơn.