Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo lực tái diễn ở Catalonia, phe ly khai đốt ảnh vua Tây Ban Nha

Người biểu tình phong tỏa nhiều tuyến đường tại Barcelona và đụng độ với cảnh sát chống bạo động, yêu cầu chính quyền Madrid phóng thích các lãnh đạo ly khai bị giam giữ.

bieu tinh Catalonia anh 1
Bất ổn lại bùng phát tại Catalonia khi hàng nghìn người ủng hộ phong trào ly khai đổ xuống các con phố tại Barcelona hôm 21/12. Người biểu tình phản đối việc Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tổ chức cuộc họp chính phủ tại thành phố này, đồng thời đòi Madrid trả tự do cho các lãnh đạo phe ly khai đang bị giam giữ. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 2
Người biểu tình tập trung từ trước bình minh, dùng lốp xe và thùng rác lập thành rào chắn trên nhiều tuyến đường trọng yếu của thành phố. Những kẻ quá khích đập phá ôtô, tấn công cả xe chuyên dụng của cảnh sát. Người biểu tình hô vang những khẩu hiểu như "độc lập" hay "tự do cho tù nhân chính trị". Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 3
"Nhìn lại tất cả những sự kiện diễn ra từ năm ngoái tới nay, chúng tôi không đạt được bất cứ điều gì. Người dân (tại Catalonia) chỉ càng bị áp bức hơn", Joan Toll, một người biểu tình ủng hộ ly khai, tức giận nói. Theo ghi nhận của Reuters, người biểu tình đã đốt nhiều bức chân dung của nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI và hoàng hậu Letizia. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 4
Người biểu tình dùng bom khói tấn công cảnh sát chống bạo động. Nhà chức trách cho biết những kẻ quá khích phần lớn dùng khăn che kín mặt và ở độ tuổi thanh niên. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 5
Chính quyền Tây Ban Nha triển khai khoảng 1.000 cảnh sát chống bạo động để kiểm soát cuộc biểu tình. Đến chiều 21/12, ít nhất 13 phần tử quá khích bị bắt giữ. Người biểu tình cũng bị đẩy lui khỏi các tuyến phố chính sau các cuộc xô xát với cảnh sát chống bạo động. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 6
Nhà chức trách cho biết ít nhất 32 người bị thương sau cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, trong đó hầu hết là cảnh sát chống bạo động. TheoReuters, hoạt động trấn áp của cảnh sát nhẹ tay hơn nhiều so với các cuộc biểu tình trong năm 2017. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 7
Cuộc biểu tình hôm 21/12 diễn ra sau khi Thủ tướng Sanchez triệu tập cuộc họp nội các tại Barcelona, thủ phủ của vùng tự trị Catalonia. Theo Reuters, Thủ tướng Sanchez mong muốn tìm kiếm sự ủng hộ của đảng ly khai tại Catalonia trước thềm các cuộc bỏ phiếu về ngân sách vào tháng 1, trong bối cảnh đảng Xã hội của ông chỉ nắm 22% ghế tại quốc hội Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 8
Trong cuộc gặp với ông Quim Torra, lãnh đạo chính quyền Catalonia, Thủ tướng Sanchez hứa hẹn sẽ mở rộng thêm nữa quyền tự trị của vùng này để đổi lấy sự ủng hộ trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới. Madrid cũng giải ngân khoản 100 triệu USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Catalonia, vốn bị đình chỉ sau các cuộc bạo loạn hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 9
Các lãnh đạo phe ly khai bị chính quyền Tây Ban Nha giam giữ hiện đã chấm dứt tuyệt thực. Sau cuộc thảo luận với người đứng đầu chính quyền Madrid, các đảng ly khai tại Catalonia đã nhất trí ủng hộ kế hoạch ngân sách của Thủ tướng Sanchez trong năm 2019 và 2020. Ảnh: Reuters.
bieu tinh Catalonia anh 10
Mặc dù vậy, nhượng bộ đạt được hôm 21/12 chỉ là bước đi tạm thời bởi nếu kế hoạch ngân sách không được thông qua, chính phủ của ông Sanchez sẽ bị giải tán, dọn đường cho phe cánh hữu với tư tưởng chống ly khai mạnh mẽ lên nắm quyền tại Madrid. Truyền thông Tây Ban Nha cho biết hai bên có những "khác biệt đáng kể" và vấn đề Catalonia vẫn chưa có hướng giải quyết trong dài hạn. Ảnh: Reuters.
Bạo lực nổ ra ở Catalonia sau vụ bắt giữ thủ lĩnh ly khai Hàng nghìn người Catalonia xô xát với cảnh sát hôm 25/3 sau khi cựu thủ hiến Carles Puigdemont bị bắt ở Đức. Cảnh sát phải dùng dùi cui và đạn cao su để vãn hồi trật tự.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm