Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo ngọc triệu USD trong bộ sưu tập đá quý độc nhất thế giới

Chuyên gia Marcial de Gomar đã dành nhiều năm sưu tầm những viên ngọc lục bảo quý hiếm nhất thế giới, trong đó có kho tàng đắt giá trên xác tàu đắm 400 năm của Tây Ban Nha.

ngoc luc bao anh 1
Ngọc lục bảo được đánh giá là hiếm có và giá trị hơn cả kim cương. Nó là loại đá quý có tính biểu trưng nhất trong ngành trang sức. Vào ngày 25/4, công chúng sẽ có cơ hội sở hữu một số viên ngọc lục bảo tuyệt đẹp và đắt giá nhất thế giới khi chúng được bán tại Nhà đấu giá Guernsey ở New York. Viên đá hiếm có trong ảnh trên được gọi là "Ngôi sao Marcial de Gomar", nặng gần 26 carat. Nó là một trong những viên ngọc lục bảo lớn nhất từng được phát hiện. Giá bán ước tính của nó là khoảng từ 2 tới 3 triệu USD.
ngoc luc bao anh 2
Bộ sưu tập độc nhất gồm 20 viên đá thô và 13 trang sức lộng lẫy do chuyên gia ngọc lục bảo Manuel Marcial de Gomar sưu tầm trong nhiều năm. Những viên ngọc lục bảo hình giọt nước của mỏ Muzo, Colombia có trọng lượng gần 100 carat. Cặp đôi ngọc lục bảo có hình dạng và kích thước tương đương như trong ảnh này là cực kỳ hiếm có. 
ngoc luc bao anh 3
Chiếc vương miện làm từ kim cương và ngọc lục bảo Muzo này có thể được biến đổi thành chiếc vòng cổ trang nhã như hình dưới. Một trong những vật phẩm đáng chú ý nhất của lần bán đấu giá này là các viên ngọc lục bảo từ vụ đắm tàu Nuestra Senora de Atocha của Tây Ban Nha ngoài bờ biển Florida, Mỹ năm 1622. Xác tàu đắm này được xem là đáng giá nhất từ trước đến nay. Những viên ngọc lục bảo Muzo trong kho báu này được đánh giá cao nhờ màu xanh đậm và sáng.  
ngoc luc bao anh 4
Tác phẩm "Conquistadora" được Manuel Marcial de Gomar tạo thành từ 889 viên kim cương và 35 viên ngọc lục bảo Colombia, vừa có thể dùng làm vòng cổ, vừa dùng được làm vương miện. Khi thợ săn kho báu Mel Fisher lên đường tìm kiếm con tàu đắm vào những năm 1980, ông đã thuê Marcial giúp ông thẩm định các viên đá và đồ trang sức được vớt lên từ đống đổ nát của con tàu. Một số viên đá trong đó đã được trao cho Marcial để trả công. 
ngoc luc bao anh 5
Chiếc vòng cổ do Marcial de Gomar thiết kế này có đính viên ngọc lục bảo Muzo nặng 24,34 carat được vớt từ xác tàu đắm Nuestra Senora de Atocha của Tây Ban Nha. Các viên kim cương và ngọc lục bảo xung quanh làm nổi bật mặt dây chuyền ở giữa cùng dòng chữ "Plus Ultra" (Xa hơn nữa) gợi nhắc tới lịch sử viễn chinh của Tây Ban Nha. 
ngoc luc bao anh 6
7 viên ngọc lục bảo và kim cương cắt vát được đặt trong chất liệu platinum tạo thành hình chữ thập. Các loại đá màu đang ngày càng phổ biến trong xu hướng trang sức những năm gần đây. Ngọc lục bảo có màu xanh lá cây nhờ các chất như crom, vadanium hoặc sắt trong các mỏ khoáng chất và đặc biệt mong manh trong quá trình tạo thành.
ngoc luc bao anh 7
9 viên ngọc lục bảo thô này nằm trong kho báu được phát hiện trong vụ đắm tàu Nuestra Senora de Atocha, có trọng lượng từ 2,5 đến 26,72 carat mỗi viên. Chúng được đặt tên là "9 cột chống trời của dãy Andes" dựa theo hình ảnh về huyền thoại "Những cột chống trời của Hercules" xuất hiện trên đồng xu Tây Ban Nha. 9 viên đá thô với tổng trọng lượng 91 carat này có giá ước tính từ 2,5 đến 3,5 triệu USD.
ngoc luc bao anh 8
Viên ngọc lục bảo được mài tròn cực kỳ hiếm này được đặt tên là "Mắt Báo", ẩn dụ cho sắc xanh sâu thẳm của ngọc lục bảo Muzo. Việc bán đấu giá đang được tổ chức trực tuyến tại New York. Với nhiều người, việc mua bán này có vẻ mạo hiểm khi chi trả hàng triệu USD cho chiếc vòng cổ hay viên đá quý mà họ chưa từng nhìn thấy. 
ngoc luc bao anh 9
Để tạo ra chiếc nhẫn này, Marcial de Gomar đã kết hợp vài viên ngọc lục bảo mắt mèo Muzo hiếm có với kim cương và bạch kim. Những viên ngọc lục bảo đang nằm trong hầm Manhattan của Nhà đấu giá Guernsey.
ngoc luc bao anh 10
Viên ngọc lục bảo mài tròn lớn ở giữa nặng 9,84 carat được bao quanh bởi gần 13 carat kim cương. Thiết kế này kết hợp những yếu tố của nghệ thuật Tây Ban Nha và Mỹ bản địa, sử dụng tổng cộng 127 viên ngọc lục bảo và 153 viên kim cương được gắn dọc theo sợi dây chuyền.
ngoc luc bao anh 11
Ngoài ngọc lục bảo, Marcial de Gomar cũng đam mê ngọc trai hồng, một dạng đặc biệt hiếm của ngọc trai. Viên "Alma Caribe" hay "Linh hồn của Caribe" nặng 22,5 carat trên là một trong những viên ngọc trai hồng lớn nhất từng được biết đến.
Bộ sưu tập ngọc lục bảo hiếm có được bán đấu giá tại New York Những viên ngọc lục bảo đắt giá nhất thế giới trong bộ sưu tập của Marcial de Gomar sẽ được bán đấu giá tại New York vào ngày 25/4.

Phái đoàn Saudi mang bút vàng, nhẫn kim cương sang Indonesia làm quà

Trong chuyến thăm Indonesia của Quốc vương Saudi Arabia, các quan chức nước này đã mang theo đồng hồ Rolex, bút bi vàng và nhẫn kim cương làm quà cho các quan chức Indonesia.

Viên đá opal 600.000 USD lần đầu ra mắt công chúng

Viên đá opal thô mang màu sắc cầu vồng với tên gọi Lửa Australia lần đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng Nam Australia sau khi được phát hiện cách đây 60 năm.

Tuyết Mai (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm