Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Bảo quản đúng cách giúp rau củ, trái cây tươi ngon lâu hơn

Loạt mẹo nhỏ bếp núc sau đây sẽ giúp người nội trợ kéo dài thời gian sử dụng rau củ mà vẫn đảm bảo vị ngon và an toàn trong mùa dịch.

bao quan rau cu dung cach anh 1bao quan rau cu dung cach anh 2

Loạt mẹo nhỏ bếp núc sau đây sẽ giúp người nội trợ kéo dài thời gian sử dụng rau củ mà vẫn đảm bảo vị ngon và an toàn trong mùa dịch.

Thay vì thoải mái ra ngoài mua như trước kia, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người chọn cách mua online, giảm tần suất đi chợ, siêu thị và học hỏi phương pháp bảo quản thực phẩm.

Với các loại rau củ, khâu bảo quản đúng cách không chỉ giúp kéo dài thời gian sử dụng nguyên liệu mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


Chọn cách bảo quản rau phù hợp

Bảo quản rau trong tủ lạnh: Nhiệt độ thấp ngăn cản rau tiếp xúc với oxy giúp bảo quản nguyên liệu tươi lâu đến 2 tuần hoặc hơn.

Quấn khăn giấy: Phương pháp này hiệu quả nhất với hương thảo, cỏ xạ hương, xô thơm. Đầu tiên, bạn rửa sạch rau, dùng khăn giấy khô hoặc ẩm quấn quanh rau rồi cho vào túi zip và bỏ ngăn mát tủ lạnh.

Để rau đứng trong lọ nước: Người nội trợ cắt cành, rửa sạch và lau khô rau rồi đặt chúng trong lọ thủy tinh chứa một lượng nước nhỏ. Sau đó, bạn bọc kín bằng túi nhựa, đừng quên thay nước thường xuyên.

Rau húng quế là trường hợp ngoại lệ. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh có thể khiến rau bị hỏng. Vì vậy, rau nên được bảo quản trong phòng.

Muốn tăng thời gian bảo quản rau, bạn có thể thử phương pháp sấy khô hoặc đông lạnh.

Sấy khô: Phương pháp sấy khô hiệu quả với hương thảo, cỏ xạ hương và rau kinh giới. Thành phẩm có thể dùng trang trí, ăn cùng bánh pizza, súp, món hầm, sốt...

Bạn nên làm khô các loại rau trong lò vi sóng, hơi ẩm bốc hơi trực tiếp, giữ hương vị tốt hơn. Đầu tiên, nhặt bỏ lá hư, gốc và trải rau lên khay có lót giấy. Đặt khay trong lò vi sóng ở nhiệt độ cao trong khoảng 1-2 phút. Bạn có thể giữ nguyên hình dạng hoặc nghiền thành bột.

Nếu bảo quản trong hộp kín, để ở khu vực tối và mát mẻ, các loại rau khô này có thể sử dụng trong nhiều tháng.

Đông lạnh: Bảo quản rau trong tủ đông có thể kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, kết cấu và hương vị sẽ thay đổi theo thời gian, không còn tươi ngon. Vì vậy, trước khi cho vào tủ đông, bạn nên chú thích thời gian lưu trữ và sử dụng rau trong vài tháng.

Người nội trợ có thể đông lạnh rau bằng cách cắt nhuyễn, trộn lẫn trong dầu và cho vào khay đá. Khi sử dụng, bạn chỉ cần cho viên dầu chứa rau vào nồi. Ngoài ra, cho hỗn hợp rau và dầu vào túi zip cũng là cách hay.


Cách bảo quản một số loại củ, quả

Hành tây

Bạn không nên bảo quản hành tây và khoai tây cùng nhau, cả hai loại này giải phóng khí và hơi ẩm khiến chúng mọc mầm nhanh hơn.

Đặt hành tây trong rổ hoặc bát, để ở khu vực thông thoáng. Đừng để hành tây trong bọc nhựa vì chất liệu này hạn chế lưu thông không khí khiến hành hư nhanh.

Để kéo dài "tuổi thọ" của hành tây, bạn treo chúng lên hoặc đặt trong túi giấy có đục lỗ ở khu vực ráo nước, thoáng. Hành có thể để được khoảng 3 tháng theo cách này trong điều kiện thích hợp

Với hành tây đã cắt nhỏ, bạn cho tất cả vào túi có khóa zip rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Lưu ý, hộp phải được đậy kín tránh mùi hành bám vào thực phẩm khác. Nên sử dụng trong 1 tuần trước khi hành giảm chất lượng.

Khoai tây

Khi mua khoai tây về, việc đầu tiên là loại bỏ củ hư, có vết bầm, bị cắt, mọc mầm hoặc thay đổi màu sắc. Trong thời gian bảo quản, cần thường xuyên kiểm tra và loại bỏ các củ có dấu hiệu thối rữa để không làm hỏng phần còn lại.

Tương tự hành, bạn nên để khoai tây trong hộp, túi giấy hoặc rổ thay vì túi nhựa. Ngoài ra, nên dùng giấy đậy bề mặt lại để chặn ánh sáng, giảm thiểu việc mọc mầm.

Bảo quản khoai tây ở nơi tối và thoáng mát, cách xa khu vực bồn rửa. Không nên rửa khoai tây trước khi bảo quản vì độ ẩm quá cao làm tăng tốc độ hỏng.

Đừng để khoai tây vào tủ lạnh, nhiệt độ thấp khiến tinh bột khoai tây chuyển hóa thành đường, mất đi mùi vị.

Chuối

Bạn không nên để chuối gần các loại hoa quả khác. Khi chín, chuối giải phóng khí ethylene khiến trái cây khác nhanh chín và dễ hỏng.

Khi chuối đang chín, bạn nên để ở nhiệt độ phòng, tránh nơi quá ẩm, có ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ quá ấm. Ngoài ra, nhiệt độ tủ lạnh cũng ngăn cản quá trình chuối chín.

Khi mua về, nên lấy chuối ra khỏi túi nhựa vì dễ bị ẩm dẫn đến thối rữa. Dùng màng thực phẩm bọc chuối lại nếu bạn muốn làm chậm quá trình chín.

Khi chuối chín, người nội trợ mới cất vào tủ lạnh. Loại trái cây có thể ăn được trong khoảng một tuần.

Bạn có thể làm đông lạnh chuối. Đầu tiên, bóc vỏ, cắt nhỏ hoặc để nguyên quả tùy thích và cho vào túi zip, hộp nhựa. Chuối đông lạnh thường được sử dụng cho món sinh tố, nguyên liệu nấu ăn.

Đồ đông lạnh có thể bảo quản trong bao lâu?

Người nội trợ có thể đông lạnh thịt, cá, rau, trái cây... để bảo quản lâu dài. Tuy nhiên, sau thời gian nhất định, chất lượng và hương vị của thực phẩm đông lạnh giảm đi đáng kể.

Kinh nghiệm 10 năm trồng rau trên sân thượng

Năm 2011, gia đình chị Ngọc Trân tận dụng khoảng sân thượng trồng cải mầm, rau thơm, dưa leo... Đến nay, khu vườn trên cao đã quanh năm xum xuê với hơn 60 loại cây trái.

Thảo Ly

Ảnh: Unsplash

Bạn có thể quan tâm