Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão số 15 chưa vào bờ sóng biển đã đánh hỏng nhiều tuyến đê

Bão số 15 kết hợp với gió mùa Đông Bắc và triều cường đã gây nên những con sóng cao 5-6 m, gây sạt lở nhiều tuyến đê biển và hư hại lồng bè nuôi cá của người dân.

Sóng biển cao cao 4-5 mét gây sạt lở nghiêm trọng đê biển Ninh Thuận Bão số 15 kết hợp gió mùa và triều cường đã gây biển động cấp 9-10, có gió to sóng cao 5-6 m. Sóng biển đã gây sạt lở nghiêm trọng đê biển và làm hư hại nhiều lồng bè nuôi cá.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 1
Ngày 20/12, Chi cục thủy lợi tỉnh Ninh Thuận cho biết do ảnh hưởng của bão số 15 kết hợp với gió mùa Đông Bắc và triều cường đã tạo những đợt sóng lớn, làm sạt lở nghiêm trọng một số vị trí đê, kè ven biển, gây mất an toàn cho công trình.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 2
Theo báo cáo, đoạn đê phường Đông Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm) bị sạt mái đê khoảng 60 m2. Đê biển bảo vệ tại thôn Phú Thọ (phường Đông Hải) bị sạt mái 5 điểm trên 300 m2. Sóng biển đã ăn sâu vào bên trong đê ở những điểm sạt, tạo ra hàm ếch gây mất an toàn cho tuyến đê và có hiện tượng tiếp tục sạt lở.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 3
Anh Bùi Văn Leo, người dân thôn Phú Thọ (phường Đông Hải), cho hay 3-4 ngày nay biển có sóng cao 4-5 m, tràn qua cả đê và vào nhà dân ở ven biển. "Từ 18h đến sáng sóng cao khoảng 4-5 m, vỗ ầm ầm vào thân đê rồi tràn vào nhà", anh Leo kể.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 4
Ông Nguyễn Thuấn Chung, Chủ tịch phường Đông Hải, cho hay 8 hộ dân thôn Phú Thọ ở ven biển đã được di dời đến nơi an toàn. Một số hộ dân ở khu phố 10 cũng tự di chuyển đến nơi an toàn.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 5
Theo ông Chung, chính quyền đang theo dõi tình hình sạt lở để sẵn sàng sơ tán người dân đến những nơi an toàn. "Buổi tối sóng biển rất lớn, chúng tôi phải túc trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra sự cố", Chủ tịch phường Đông Hải nói.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 6
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở. Hàng trăm khối đá hộc được đổ vào những điểm sạt lở để gia cố đê.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 7
Ông Trần Văn Quang, Trưởng thôn Phú Thọ, cho hay 8 hộ dân với 48 nhân khẩu ở ven biển đã được đưa đến nơi an toàn, chỉ những người khỏe mạnh mới được ở lại giữ tài sản. Người dân trong thôn rất lo lắng trước tình hình biển động ngày càng mạnh, ảnh hưởng đến cuộc sống.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 8
Tại đảo huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), những người dân đảo cho hay từ rạng sáng có gió giật rất mạnh, sóng biển cao 5-6 m. Cảng vụ tỉnh Bình Thuận cũng đã ra lệnh cấm tàu chậm tuyến đường biển Phan Thiết - Phú Quý. Ông Nguyễn Văn Linh, Phó chủ tịch huyện Phú Quý, cho biết sóng lớn đã đánh nhiều lồng bè nuôi cá của người dân dạt vào bờ. Một số bị sóng làm hư hại, rách lồng cá thoát ra ngoài. Ảnh: CTV.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 9
"Biển đang động rất mạnh nên chưa thể thống kê hết thiệt hại của người dân. Hiện tại chúng tôi chỉ cho người dân ra lồng bè vào ban ngày để chằng buộc tài sản, chiều tối sẽ kêu gọi người dân vào bờ", ông Linh nói.Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công điện khẩn gửi các địa phương chủ động ứng phó với bão số 15 đang hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: CTV.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 10
Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận, toàn tỉnh hiện có trên 7.000 tàu thuyền với hơn 38.000 lao động. Gần 6.000 tàu thuyền đã vào neo đậu an toàn tại các bến trong tỉnh. Trong hình là các lồng bè của người dân đảo Phú Quý bị sóng đánh dạt vào bờ hư hỏng. Ảnh: CTV.
Bao so 15 gay anh huong tai ninh thuan binh thuan anh 11
Thời tiết tại đảo Phú Quý đang diễn biến rất phức tạp, huyện đã cử lực lượng hỗ trợ người dân khẩn trương chằng buộc tài sản. Theo thống kê, huyện Phú Quý có khoảng 70 hộ nuôi cá với hơn 1.000 lồng nuôi. Ảnh: Google Maps.

Bão Kai-tak giật cấp 11 tiến sâu vào Biển Đông

Bão Kai-tak được dự báo hướng về phía Côn Đảo và gây mưa, gió mạnh và sóng lớn cho vùng biển tây nam quần đảo Trường Sa.


Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm