Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tàng 'ngày đèn đỏ' của chị em tại Mỹ

Bảo tàng “ngày đèn đỏ” trưng bày rất nhiều hiện vật liên quan đến kỳ kinh của phụ nữ như băng vệ sinh, quần chíp hay ngày ấy tại các nền văn hóa khác nhau.

Bảo tàng kinh nguyệt phụ nữ nằm gọn trong ngôi nhà của ông Harry Finley ở Maryland (Mỹ). Trước kia, bảo tàng “độc” này tọa lạc ở New Carrollton, Maryland nhưng do người sáng lập ra nó, ông Harry Finley, quá bận rộn nên ông đóng cửa cơ sở trên. Ông dọn bộ sưu tập về ngôi nhà riêng tại hạt Prince George (Maryland). Du khách hiện có thể đến thăm bảo tàng vào cuối tuần nhưng cần hẹn trước. Ảnh: Roadsidemerica. 
Ông Harry cùng những hiện vật trong bảo tàng tại nhà riêng ở Maryland. Bảo tàng kinh nguyệt phụ nữ/Museum of Menstruation (MUM) lưu giữ rất nhiều hiện vật liên quan đến chị em như băng vệ sinh qua các thời kỳ, những quảng cáo về băng vệ sinh từ những ngày còn sơ khai hay “ngày đèn đỏ” ở những nền văn hóa khác nhau. Ảnh: Roadsidemerica. 
Ông Harry bên cạnh chiếc váy làm từ cốc nguyệt san trong bảo tàng. Cốc nguyệt san là sản phẩm dùng trong những ngày đèn đỏ của chị em. Thiết bị này ra đời từ những những năm 1930 nhưng không thịnh hành như băng vệ sinh. Ảnh: Roadsidemerica. 
Ít người tin rằng, người sáng lập ra bảo tàng nguyệt san lại là một người đàn ông đứng tuổi, không gia đình. Khi ông Harry thành lập bảo tàng, gia đình ông phản đối gay gắt và cho rằng ông không bình thường. Ảnh: Roadsidemerica. 
Hình ảnh một túp lều dành riêng cho phụ nữ châu Phi trong ngày "đèn đỏ" trong bảo tàng của ông Harry. Ảnh: Mum.org.
Những tư liệu liên quan đến chu kỳ của phái nữ được treo trên tường ép gỗ trong nhà ông Harry. Ảnh: Mum.org.
Tư liệu và băng vệ sinh được trưng bày trong bảo tàng MUM. Ảnh: Mum.org.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm