Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca bản lĩnh ở những trận cầu đinh mùa này

Barca mùa này đôi lúc thể hiện sự chuệch choạc, mất tập trung khi gặp những đội bóng nhỏ. Tuy nhiên, mỗi khi bước vào trận đánh lớn, họ luôn biết cách thể hiện bản lĩnh.

Đoàn quân của huấn luyện viên Ernesto Valverde trong những trận đấu quan trọng luôn thi đấu thuyết phục, đặc biệt là trước những đối thủ trực tiếp. Họ vẫn đang băng băng trên con đường đến với các danh hiệu nhờ vào chiến thắng từ những trận cầu đinh, nạn nhân mới nhất là Manchester United ở tứ kết lượt đi Champions League.

Barcelona - vua cua nhung tran cau dinh anh 1
Barca thắng thế trong các trận đấu lớn.

Thống trị giải đấu quốc nội

Ở La Liga, có thể thấy Barcelona mất điểm trước những đối thủ thấp bé như Leganes, Real Betis hay Levante, nhưng mỗi khi bước vào trận đấu với những đối thủ sừng sỏ, họ lại chưa bao giờ phải nhận lấy kết quả bất lợi.

Sevilla đối đầu với Barca 5 lần kể từ khi bắt đầu mùa giải, mở đầu bằng trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha. Họ mới chỉ thắng được đúng một lần ở trận lượt đi tứ kết Copa del Rey, nhưng chung cuộc vẫn chịu thua khi trận lượt về bị Barca ghi tới 6 bàn vào lưới. Ở La Liga, Sevilla cũng phải chịu 2 thất bại khi đối đầu với Barca.

Với Real, đây chắc chắn sẽ là mùa giải mà họ thất thế nhất tại siêu kinh điển trong 5 năm trở lại đây. Ngày 28/10/2018, hai đội bước vào trận kinh điển đầu tiên của mùa giải, trận đấu đầu tiên sau 10 năm vắng bóng cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo. Và trong trận này, Barca “không Messi” đã đè bẹp Real “không Ronaldo” với tỷ số 5-1.

Giai đoạn hai của mùa giải, Real có cơ hội gỡ gạc lại hình ảnh khi đối đầu Barca 3 trận liên tiếp trong một tháng trên mặt trận La Liga và Copa del Rey.

Khởi đầu cho chuỗi trận siêu kinh điển không đến nỗi tệ với trận hòa 1-1 trên sân Nou Camp trong khuôn khổ trận bán kết lượt đi cúp Nhà vua, nhưng trở về sân nhà Real lại chịu thất bại 0-3 và một lần nữa để đại kình địch có cơ hội mang về chiếc cúp thứ 5 liên tiếp của giải đấu.

Barcelona - vua cua nhung tran cau dinh anh 2
Barca bất bại tại El Classico mùa này.

Sau đó 3 ngày, Real tiếp tục chịu thua 0-1 tại vòng 26 La Liga. Thất bại này gần như đặt dấu chấm hết cho tham vọng có danh hiệu mùa này của Real.

Còn Atletico Madrid, mùa này họ mới đụng độ Barcelona 2 lần tại La Liga. Trận lượt đi họ đã dẫn trước trong phần lớn thời gian, nhưng đến cuối trận vẫn để Barca đòi lại 1 điểm.

Ở trận lượt về, Atletico đã chịu thất bại 0-2 và để cách biệt giữa hai đội lên tới 11 điểm. Cơ hội để nửa đỏ - trắng của thành Madrid cạnh tranh chức vô địch La Liga với Barca gần như đã hết.

Bất bại tại Champions League

Barcelona bắt đầu hành trình Champions League mùa này với bảng đấu gồm những cái tên “gai góc” như PSV Eindhoven, Inter Milan hay Tottenham Hotspur. Đây dự đoán sẽ là bảng đấu khó nhằn cho những đội góp mặt, nhưng thực tế lại chỉ ra cục diện bảng đấu là tìm ra đội đứng thứ 2 sau Barca bước tiếp vào vòng trong.

6 trận đấu vòng bảng là 6 trận bất bại của Barca. Đội bóng xứ Catalonia chiến thắng 4 trận và để cầm hòa hai trận trước Inter và Tottenham khi đã đủ điều kiện vào vòng trong. Hai trận hòa đó, đại diện Tây Ban Nha đưa ra nhiều thử nghiệm trong đội hình nhưng vẫn lấn lướt và chỉ mất điểm ở những phút cuối cùng.

Bước vào vòng knock-out, đối thủ của Barca là Olympic Lyon, một đội bóng không quá mạnh. Mặc dù bị cầm hòa 0-0 ở lượt đi, Messi và đồng đội đã ghi tới 5 bàn vào lưới đội bóng Pháp trong trận lượt về trên sân Nou Camp.

Barcelona - vua cua nhung tran cau dinh anh 3
Chưa đội nào hạ gục được Barca tại Champions League.

Đến nay, Barca là đội duy nhất chưa thua tại Champions League mùa này. Chiến thắng 1-0 trước Manchester United nối dài chuỗi bất bại của tại giải đấu lên con số 9. Đây là thành tích tốt nhất của Barcelona tại Champions League kể từ lần cuối họ vô địch năm 2015.

Đánh bại MU ngay trên sân đối phương đem lại lợi thế cho Barca, nhưng họ vẫn phải cẩn thận khi mà bài học Roma năm ngoái vẫn còn đó. Hơn nữa, Manchester United cũng vừa lội ngược dòng trước PSG, nên Barca càng phải lưu tâm hơn.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào phong độ của Barca tại các trận đấu quyết định và đặc biệt là được chơi trên sân nhà mùa giải này, người hâm mộ của đội bóng Tây Ban Nha hoàn toàn có thể tự tin vào những trận sắp tới.

Barca đang đứng trước ngưỡng cửa "ăn ba" mùa này và chắc chắn các cầu thủ sẽ làm mọi cách để thảm họa Roma không xảy ra thêm lần nữa.

Highlights Champions League: MU 0-1 Barca Luke Shaw phản lưới nhà giúp Barcelona nắm lợi thế với chiến thắng tối thiểu trước Man Utd trong trận tứ kết lượt đi Champions League diễn ra sáng 11/4.

MU tầm thường trước Barca thể hiện đẳng cấp vượt trội

Huấn luyện viên Jose Mourinho đã đúng khi nói MU sẽ chỉ là đội bóng tầm thường khi trở lại Champions League.

Nguyễn Cao Duy

Ảnh: Getty Images, Marca

Bạn có thể quan tâm