Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bắt bài' trang phục dân tộc của mỹ nam Việt

Nếu những bộ trang phục dân tộc dự thi của Tiến Đoàn, Vĩnh Thụy được đánh giá cao sự đơn giản mà vẫn tinh tế thì trang phục của Quang Huân hay Đỗ Bá Đạt lại mất điểm vì quá rườm rà.

'Bắt bài' trang phục dân tộc của mỹ nam Việt

Nếu những bộ trang phục dân tộc dự thi của Tiến Đoàn, Vĩnh Thụy được đánh giá cao sự đơn giản mà vẫn tinh tế thì trang phục của Quang Huân hay Đỗ Bá Đạt lại mất điểm vì quá rườm rà.

Trang phục dân tộc: Hết áo dài lại đóng khố

Cách đây đúng 10 năm, Bình Minh lần đầu tiên tạo bước ngoặt khi đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Manhunt International 2012 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Tại cuộc thi này, do chưa có nhiều kinh nghiệm về việc chuẩn bị ở đấu trường quốc tế nên dù sở hữu hình thể lý tưởng (cao 1,83m với các số đo 100 - 78 - 100), Bình Minh vẫn không thể có được thành tích tốt nhất. Anh dừng lại ở vị trí top 10 bình chọn gương mặt triển vọng. Thời điểm đó, việc chọn trang phục dân tộc dự thi của thí sinh cũng không phóng khoáng như bây giờ. Trang phục dân tộc Bình Minh chọn dĩ nhiên vẫn là áo dài và sự lựa chọn này không mang lại cho anh giải trang phục dân tộc.

Hồ Đức Vĩnh đoạt giải "Thí sinh có trang phục dân tộc đẹp" vì chọn áo dài hát ca khúc Trống cơm.

Mãi đến năm 2007, với bộ áo dài khăn xếp, Hồ Đức Vĩnh đã ẵm giải "Thí sinh có trang phục dân tộc đẹp nhất" tại cuộc thi Mr World. Hồ Đức Vĩnh kể lại, có lẽ vì chọn bài Trống cơm rất hợp lý, ăn ý với trang phục khi biểu diễn nên anh đã được ban tổ chức cuộc thi để mắt và từ đó, bộ áo dài khăn xếp do nhà thiết kế Việt Hùng thực hiện đã giúp anh đoạt giải "Thí sinh có trang phục dân tộc đẹp nhất".

Cũng vào thời điểm này, các chàng trai đã bắt đầu cởi mở và liều lĩnh hơn khi quyết định chọn khố làm trang phục dân tộc. Mở màn trào lưu này là Quang Hòa với bộ trang phục đóng khố kiểu Tây Nguyên tham dự cuộc thi Manhunt International 2006. Thời điểm đó, chiếc khố của Quang Hòa cũng gây nhiều tranh cãi bởi công chúng chưa quen mắt với hình ảnh mỹ nam Việt đóng khố thi nhan sắc quốc tế. Bộ trang phục chưa thực sự ấn tượng đã không giúp Quang Hòa thăng hạng. Anh dừng lại ở vị trí thứ 2 ở vòng thi phụ Mr Asia năm đó.

Đóng khố cởi trần, bộ trang phục dân tộc của Tiến Đoàn từng gây tranh cãi.

Năm 2008 được xem là thời điểm hưng thịnh của chiếc khố khi Tiến Đoàn quyết định đóng khố cởi trần tham gia Mister International. Bộ trang phục dân tộc này do chính tay Tiến Đoàn thiết kế với hình tượng vua Hùng và được anh đặt tên "Hùng ca chim lạc". Chiếc khố vốn dễ khoe da thịt, cộng thêm cơ thể đẹp của chàng người mẫu xuất thân là giảng viên của một trường Đại học đã khiến mọi người bàn tán sục sôi. Kết quả cao nhất của Mister International 2008 đã khiến dư luận tin rằng Tiến Đoàn đã lựa chọn đúng.

Cũng trong năm này, Quang Thịnh đại diện Việt Nam thi Manhunt 2008 chọn mẫu thiết kế của Sỹ Hoàng tham dự phần thi trang phục dân tộc. Mẫu thiết kế mô phỏng thời Âu Lạc, khá cầu kỳ nhưng không giúp cho Quang Thịnh có được thành tích cao.

Trang phục dân tộc của Quang Thịnh.

Năm 2009, Vĩnh Thụy tiếp tục chọn khố làm trang phục dân tộc khi tham dự cuộc thi Mister International. Bộ khố mang tên "Huyền thoại Việt" do họa sĩ Thịnh Trị thực hiện lấy ý tưởng và cảm hứng từ truyền thuyết An Dương Vương giữ nước. Không đoạt giải "Thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất", Vĩnh Thụy dừng lại ở vị trí top 15 cùng giải thưởng phụ "Thí sinh ăn ảnh nhất".

Trang phục dân tộc của Vĩnh Thụy tại cuộc thi Mister International 2009.

Năm 2010, Hoàng Gia Ngọc tạm thời khép lại trào lưu đóng khố bằng sự xuất hiện với tà áo dài trong phần thi trang phục truyền thống tại Manhunt International. Chiếc áo dài này khá đặc biệt vì được cách điệu với hình ảnh rồng thời Lý trên nền chất liệu voan mỏng, nhằm giúp người mặc khoe được sự rắn chắc của cơ thể. Tuy nhiên, bộ trang phục dân tộc của đại diện Việt Nam chưa đủ đẹp và ấn tượng để ẵm giải.

Hoàng Gia Ngọc chọn áo dài làm trang phục truyền thống nhưng không gây được chú ý.

Thời kỳ chuộng trang phục dân tộc cầu kỳ

Năm 2011, Trương Nam Thành thi Manhunt International, Lê Khôi Nguyên thi Mister International và năm nay, Quang Huân cùng Đỗ Bá Đạt cũng lần lượt thi hai cuộc thi này. Đặc điểm chung của các mỹ nam tham dự cuộc thi nhan sắc quốc tế năm ngoái và năm nay đều nằm ở chỗ không chọn áo dài hay đóng khố cho phần thi trang phục dân tộc, thay vào đó là những bộ trang phục thoạt trông như áo giáp, cầu kỳ, nặng trĩu được thiết kế rất công phu. Đại diện cho Việt Nam tại cuộc thi Mr World 2012, Trương Nam Thành mới đây cũng cho biết bộ trang phục dân tộc của anh mặc nặng tới 30kg.

Trang phục dân tộc thi Mister International 2011 của Lê Khôi Nguyên.

Bỏ qua những nhận định xấu đẹp, các bộ trang phục dân tộc lựa chọn gần đây của mỹ nam Việt đều bị cho rằng quá rườm rà và ít mang tính dân tộc. Chẳng hạn, bộ trang phục dân tộc của Trương Nam Thành chọn mặc trong Mr World 2012 được lấy ý tưởng từ nhân vật Thánh Gióng. Tuy nhiên điều này được cho là quá khiên cưỡng, áp đặt bởi nhìn vào bộ trang phục, nếu không ngắm kỹ các họa tiết như hoa văn điêu khắc trống đồng trên thân áo sẽ không ai dám cho rằng đây là trang phục dân tộc của người Việt xa xưa. Đó là chưa kể trong hình dung của nhiều người Việt, Thánh Gióng là anh hùng áo vải với hình ảnh nhổ tre ngà diệt giặc chứ không trắng, đỏ, đen, xám và vàng kim lấp loáng trên trang phục thế kia. Hay như trước đó, tại Manhunt 2011, Trương Nam Thành cũng xuất hiện với trang phục dân tộc lấy ý tưởng từ Lạc Long Quân gây nhiều tranh cãi. Tại cuộc thi Manhunt năm ngoái, bộ trang phục của Trương Nam Thành chỉ giúp anh tỏa sáng, giành được ngôi á quân 3 chung cuộc chứ không được chọn là trang phục dân tộc đẹp nhất.

Bộ trang phục dân tộc Nam Thành chọn thi "Manhunt 2011".
Năm 2012, Nam Thành thi trang phục dân tộc tại "Mr World" với bộ giáp sắt màu sắc.

Năm nay, Quang Huân đại diện Việt Nam thi Manhunt 2012 với bộ trang phục dân tộc lấy từ hình tượng vua Hùng đời thứ 1, được làm phần lớn từ kim loại và vải thổ cẩm. Bộ trang phục này ban đầu cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều bởi quá rườm rà và cầu kỳ, tuy nhiên, điều khiến mọi người bất ngờ nhất là thành tích top 3 trang phục dân tộc đẹp nhất dù đại diện của Việt Nam không vào được tới top 15. Kết quả này thêm một lần nữa khiến mọi người suy nghĩ: phải chăng chỉ cần đúng tiêu chí cuộc thi, cầu kỳ và hoành tráng, hợp mắt ban giám khảo thì cơ hội đoạt giải trang phục sẽ đến tay các thí sinh dự thi nam vương?

Bộ giáp của Quang Huân được chọn vào Top 3 trang phục đẹp nhất của cuộc thi Manhunt 2012.

Một chuyên gia theo dõi các cuộc thi nhan sắc quốc tế nhận xét, thật ra việc chọn trang phục dân tộc đi thi nhan sắc quốc tế chỉ mang tính tương đối. Thông thường ban giám khảo các cuộc thi nhan sắc chỉ để tâm đến thí sinh khi các bạn mặc bộ trang phục dân tộc đó tỏa sáng trên sân khấu hoặc trình diễn. Những bộ trang phục dân tộc đẹp nhưng ít "ăn đèn" hoặc quá đơn giản sẽ rất khó khiến người khác phải trầm trồ. Trường hợp các mỹ nam chọn áo dài đẹp nhưng hay "rớt đài" ở các phần thi trang phục dân tộc cũng là điều dễ hiểu, khi hình ảnh áo dài từ lâu đã được mặc định như là trang phục truyền thống Việt, quá quen mắt. Vị chuyên gia này chia sẻ: "Đừng quá đặt nặng hay vội lấy làm vui mà quên rằng mỗi cuộc thi có những tiêu chí riêng, và kết quả đôi khi chỉ thỏa mãn được cảm xúc của một nhóm người đóng vai trò cầm cân nảy mực. Quan trọng là mỗi bộ trang phục dân tộc đưa ra, các mỹ nam Việt biết khéo léo lồng ghép các giá trị văn hóa truyền thống, những họa tiết chim hạc hay trống đồng cũng là một ví dụ".

Bộ trang phục dân tộc dự thi Mister International 2012 của Đỗ Bá Đạt cũng khiến công chúng bất ngờ về sự cầu kỳ và rườm rà.

 Trương Quốc Phong

Theo Infonet

 Trương Quốc Phong

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm