'Bắt bệnh' tốn xăng ở xe máy
Xe máy tốn xăng là có nguyên nhân của nó. Điều quan trọng là bạn phải nhận biết được những dấu hiệu dẫn đến sự tiêu tốn nhiên liệu quá mức của chiếc xe.
Xe tốn xăng là xe có hệ số chuyển hóa nhiên liệu thấp, hay còn gọi hiệu suất thấp. Hầu hết các xe máy đang sử dụng có hiệu suất thấp hơn so với xe ôtô. Chính điều này cho chúng ta thấy trên thực tế, có những chiếc xe máy dung tích nhỏ nhưng tiêu thụ nhiên liệu ngang bằng với xe 4 bánh.
Điều bất hợp lý nói trên thường được cho qua vì những quan niệm thái quá chẳng hạn như “xe ăn xăng càng nhiều càng khỏe” hay “đồng hồ tây không bao giờ sai”… Nhiều người không chấp nhận sự bất hợp lý này nên tự ý lắp thêm các chi tiết được quảng cáo có thể tiết kiệm xăng mà không có chút đảm bảo của nhà cung cấp. Có người vì bức xúc mà khiếu nại với cơ sở bán xe thì được các nhân viên ở đó cho khống chế xăng, kết quả khi sử dụng luôn gặp những phiền toái do xe có nhiều sự cố khó lường. Có nhiều trường hợp, do không có cách nào thỏa mãn đành bán rẻ chiếc xe cho dân buôn với giá “bèo”.
Bởi vậy, cách tốt nhất là bạn nên nắm bắt được những dấu hiệu khiến chiếc xe tiêu tốn nhiều xăng hơn, từ đó tìm cách khắc phục hay mang đến trạm bảo dưỡng.
Chiếc xe tốn xăng (hiệu suất thấp) thường có hiện tượng sau:
1. Khi vận hành thường xuyên kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
2. Khó khởi động (khó nổ máy) hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn.
3. Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo.
4. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường.
5. Hay chết máy, không khởi động lại được. Phải thay bugi “vặt”.
6. Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt.
Theo Autodaily