Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bát canh Mạnh Bà' và ước mong quên đi cuộc tình buồn

Sản phẩm âm nhạc mới của nhạc sĩ Aitai và giọng ca Duy Hoàng Phong đem đến cho người nghe những giai điệu sâu lắng, chất chứa nỗi buồn trong tình yêu.

Làng Vpop nửa đầu năm khá sôi động. Những MV sáng tạo, dùng âm nhạc để kể chuyện tình yêu đậm màu liêu trai, cổ trang được dự đoán sẽ thu hút được sự quan tâm của khán giả trong thời gian tới.

Nắm bắt xu hướng này, nhạc sĩ Aitai đánh dấu sự trở lại sau 3 năm vắng bóng bằng "Bát canh Mạnh Bà" - ca khúc viết từ những trải nghiệm giàu cảm xúc của bản thân trong những cuộc tình đã qua, không thể quên dù đã nói lời chia tay.

Trong lần tung ra tác phẩm này, Aitai lựa chọn thể hiện ca khúc cùng giọng ca Duy Hoàng Phong do đánh giá cao chất giọng trầm ấm, mang đầy tính tự sự của anh.

Chia sẻ về cái tên của bài hát - "Bát canh Mạnh Bà", Aitai cho biết: "Tương truyền Mạnh Bà là một loại canh của âm phủ. Khi uống vào, ai cũng có thể quên hết mọi chuyện kiếp này. Hẳn ai cũng có những điều muốn quên mà không thể, nếu uống một hớp canh mà quên hết mọi chuyện buồn đau chẳng phải là tốt lắm sao?".

Trong các truyền thuyết dân gian, Mạnh Bà là bát canh mà linh hồn nào cũng phải uống khi qua cầu Nại Hà. Linh hồn muốn đầu thai thì phải uống canh, để quên hết và bắt đầu sống một kiếp mới với trái tim nguyên vẹn, thuần khiết.

Bat canh Manh Ba anh 3
Aitai chọn kết hợp cùng Duy Hoàng Phong vì anh phù hợp với ca khúc kén giọng này.

Một phiên bản khác cho rằng mỗi người trong dương gian đều có một chiếc chén của riêng mình. Canh Mạnh Bà trong chén thật ra là nước mắt chảy suốt một đời của mỗi người khi còn sống. Đó là nước mắt rơi vì niềm vui, nỗi buồn, khổ đau, căm hận, sầu não, yêu thương... đủ cung bậc hỉ - nộ - ái - ố.

Bát canh Mạnh Bà là hình ảnh ẩn dụ cho việc quên đi những nỗi niềm, buồn bã để có thể bắt đầu một tình yêu mới trọn vẹn hơn. Với ca từ giản dị nhưng chất chứa cảm xúc, tác phẩm của Aitai là câu chuyện tình yêu day dứt mà có lẽ bất cứ ai cũng thấy một phần của mình trong đó.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm