Trong bối cảnh các hãng đua nhau giảm giá xe, Toyota vẫn kiên định chính sách giá với mẫu SUV Fortuner khi dòng xe này có sức hút lớn với người dùng. Trong tháng 8, Fortuner bán tổng cộng 1.808 xe, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc.
Fortuner vẫn thể hiện là dòng xe ăn khách nhất phân khúc và là một trong những con bài chủ lực của Toyota Việt Nam. |
Điều đáng nói, những đối thủ của Fortuner giảm giá liên tục, với mức rất cao cũng không có được doanh số như mẫu xe của Toyota. Trong tháng 8, Mitsubishi Pajero Sport giảm giá từ 156 đến 180 triệu đồng cho phiên bản 4x2 AT và 4x4 AT, kèm theo đó là nhiều phụ kiện khác. Mức giảm sâu đến gần 200 triệu, nhưng doanh số của dòng xe 7 chỗ này lẹt đẹt chỉ vỏn vẹn 87 xe.
Đối thủ khác trong phân khúc này là Isuzu mu-X cũng được áp dụng chương trình khuyến mại trong tháng 8. Giá trị quà tặng lên đến hàng chục triệu đồng cũng không giúp dòng xe này có doanh số khả quan trong tháng vừa qua, với 39 xe bán ra thị trường. Từ một dòng xe đầy tham vọng cạnh tranh với Fortuner, Isuzu mu-X đã không thể hiện được gì so với các đối thủ.
Doanh số Toyota Fortuner so với các đối thủ trong năm 2017. (Đơn vị: xe) |
Trong số 3 phiên bản Fortuner đang bán tại Việt Nam, mẫu Fortuner 2.4G 4x2 bán chạy nhất, với 923 xe bán ra thị trường. Fortuner 2.4G có giá niêm yết 981 triệu đồng, sử dụng động cơ diesel, hộp số sàn 6 cấp. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất 2.7V 4x4 có giá 1,308 tỷ đồng tiêu thụ được 227 xe.
Theo đánh giá của những người sử dụng Fortuner, phiên bản máy dầu 2.4G 4x2 phù hợp hơn với những người làm kinh doanh vận tải. Động cơ diesel cùng hộp số sàn mang lại tính kinh tế cao hơn trong quá trình sử dụng so với động cơ xăng. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng gia đình mà mức giá rẻ hơn so với các phiên bản máy xăng.
Dù có doanh số bán tốt, hiện tại Fortuner cũng đang được áp dụng chính sách giảm giá bán tại đại lý trong tháng 9, với mức giảm 20-25 triệu đồng tùy phiên bản. Đây là thời điểm tháng ngâu, tâm lý khách hàng ngại mua sắm do đó chính sách giảm giá xe tại đại lý sẽ phần nào có tác dụng kích cầu.
Theo báo cáo mới nhất của VAMA, thị trường ôtô Việt Nam có mức tăng trưởng 8% trong tháng 8 so với tháng 7, nhưng giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tín hiệu không tốt cho toàn thị trường, dù có những dự báo sẽ tăng trưởng 10% trong năm nay.